Hôm nay,  

Lo Ngại Sòng Bài VN Rửa Tiền

12/04/201900:00:00(Xem: 1393)
HANOI -- Rửa tiền là chuyện bình thường tại Việt Nam... Và bây giờ, khi sòng bài mở cửa cho người dân, chuyện rửa tiền sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hai bản tin RFA và BBC cùng bày tỏ quan ngại từ phía chính phủ Hoa Kỳ.

Bản tin RFA ghi rằng: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới đây bày tỏ lo ngại về nguy cơ nạn rửa tiền sẽ gia tăng ở Việt Nam với việc Việt Nam cho phép người dân được vào đánh bạc tại các sòng bạc.

Báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề này nhận định “trong năm 2018, Việt Nam đã cấp phép thí điểm những sòng bạc địa phương, làm gia tăng nguy cơ rửa tiền nếu các giới chức Việt Nam không đảm bảo được việc thực thi hiệu quả những biện pháp chống rửa tiền”.

Trước đó, Việt Nam chỉ cho phép người nước ngoài vào đánh bạc tại các sòng bạc.

Theo nghị định mới ban hành vào năm 2017, công dân Việt Nam đóng phí 1 triệu đồng tiền vào cửa và chứng minh thu nhập hàng tháng ít nhất là 10 triệu đồng có thể vào các sòng bạc.

RFA ghi rằng trong báo cáo mới, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, với tốc độ phát triển kinh tế, gia tăng thương mại quốc tế, cùng với đường biên giới trên đất liền dài, nhiều lỗ hổng, cùng với dân số trẻ hiểu về công nghệ, kết hợp với các sòng bài mới được cấp phép, Việt Nam rất có nguy cơ đối mặt với tình trạng rửa tiền.

Bản tin BBC ghi thêm các chi tiết rằng trong phần về Việt Nam, báo cáo ghi nhận Việt Nam đã đề ra mục tiêu thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt trong tương lai gần.

Tăng trưởng và đa dạng hóa nền kinh tế; giao thương quốc tế gia tăng; đường biên giới dài; dân số trẻ, rành công nghệ và các sòng bạc mới mở cho dân địa phương, đặt ra khả năng Việt Nam tăng tiếp xúc với tiền bẩn trong những năm tới, theo báo cáo.

Theo báo cáo của Mỹ, các nguồn tiền bẩn ở Việt Nam bao gồm tham nhũng công, lừa đảo, chơi game, mại dâm, hàng giả, buôn người, ma túy, buôn động vật hoang dã và hàng liên quan.

BBC cũng ghi rằng một nguồn lớn tiền bẩn là từ kiều hối: Kiều hối của các nhóm tội phạm có tổ chức ở Á châu, châu Âu và Bắc Mỹ "tiếp tục là các nguồn quan trọng của tiền bẩn, đặc biệt là lợi nhuận từ ma túy và các tay buôn động vật dùng Việt Nam làm nước trung chuyển".

Hệ thống ngân hàng vẫn gặp rủi ro rửa tiền qua các khai báo giả.

Bắt đầu từ năm 2018, Việt Nam đã cấp giấy phép cho các sòng bài mở cho người Việt, làm tăng rủi ro rửa tiền "nếu giới chức không bảo đảm các sòng bài thực thi hiệu quả và áp dụng tiêu chuẩn chống rửa tiền", theo báo cáo.

Tháng Chín năm ngoái, chính phủ Việt Nam cho hay tòa án nhân dân tối cao đang soạn thảo dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ luật Hình sự về tội rửa tiền. Trong đó hướng dẫn xác định hành vi rửa tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.