Hôm nay,  

Tôn Giáo Béo Phì

19/05/201300:00:00(Xem: 5998)
Có bao giờ tôn giáo bị béo phì không? Bài viết trên trang nhà của Chùa Phúc Lâm đã cảnh giác về chuyện Phật Giáo VN cơ nguy bị béo phì. Nghĩa là mắc bệnh đủ thứ.

Nhà văn Minh Mẫn trên web chùa này cảnh giác:

“Trong xã hội có cuộc sống sung túc, con người hưởng thụ không biết dè chừng, đưa đến béo phì, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh hoạn. Bố mẹ cưng chiều con bằng những dinh dưỡng không cân nhắc, cũng biến con thành trẻ béo phì. Ngành nghề nào cũng thế, béo phì là trạng thái lạm phát không cân xứng, dẫn đến nhiều nguy cơ bất cập cho tự thể....

...Những năm gần đây, Phật giáo trong nước được nhiều thuận lợi, đã phát triển ồ ạt về cơ sở vật chất, về từ thiện xã hội lẫn về số lượng tu sĩ. Phần lớn cơ sở vật chất có khuynh hướng làm kinh tế dưới danh nghĩa "du lịch tâm linh" (tâm linh làm sao mà du lịch được, mà đã là du lịch thì không có sự chuyên tu nơi đó). Mỗi cơ sở tiêu tốn hàng chục tỷ đồng trong khi người dân nghèo đói bệnh tật tràn lan. Tu sĩ lạm phát từ chính thống đến phi chính thống (phi chính thống là các sư giả); Về từ thiện do một số bậc chân tu thực hiện, số còn lại mượn danh để kinh doanh...

Nhìn chung, về hình thức, Phật giáo phát triển nhiều mặt. Nhưng, Phật giáo không phải là một tổ chức thế tục cần số lượng khi mà chất lượng là mạch sống cốt lõi của tâm linh, vì thế, chú trọng quá nhiều về hình thức thì phần tâm linh bị hụt hẩng; đây là dạng béo phì thiếu cân xứng giữa chất và lượng đối với Phật giáo hiện nay. Hậu quả của béo phì ai cũng biết, nó phá nội tạng, suy tổn mạch sống, biến chứng đủ loại, vì thế, không lạ khi thấy một số chức sắc Phật giáo thể hiện quyền lực như một thế lực đối với các tu sĩ, điều hành Phật sự vượt cả quyền hạn mà "nội quy Tăng sự, Hiến chương GHPGVN cũng như Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo" quy định. Điều nầy, chư tôn giáo phẩm Trung ương đều biết, nhưng không biết phải điều chỉnh thế nào khi mà vẫn còn trọng dụng một số cán bộ hành chánh thiếu nhân cách, một số tu sĩ các am tự viện thiếu chuyên tu hướng về nội lực mà chỉ hướng về vật chất bên ngoài để có một cơ sở, một ngôi chùa tương xứng làm nơi du lịch cho khách tham quan hơn là một tu viện đào tạo hành giả tâm linh thực thụ.

Phật giáo Việt Nam thạnh hay suy, xin nhường lại nhận xét của mọi người, nhất là cộng đồng Phật tử hiện nay đang hướng về Tam Bảo.”

Xin tán thán nhà văn Minh Mẫn đã có lời báo động. Phải suy nghĩ kế giảm cân vậy. Béo phì vừa là xấu, vừa là bệnh. Không cô gái nào mập mà đẹp cả. Nhất là khi dân mình đói, béo phì vì dư thừa cũng là có tội.

Nhưng tại sao lại béo phì, tại sao lại biến chùa chiền Phật giáo thành cơ sở du lịch tâm linh? Tại sao mượn cớ từ thiện nhà chùa để kinh doanh? Không sợ mang tội sao?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.