Hôm nay,  

Hôn Không Phải Là Quấy Nhiễu

31/10/200700:00:00(Xem: 5702)

LTS. Mấy tháng trước đây, ông Mike Joyner, hiệu trưởng trường Puyallup High School, bị một nữ quản đốc trong ban tham mưu nhà trường cáo giác ông đã có hành vi sách nhiễu tình dục bà ở nơi làm việc. Nội vụ và diễn tiến sau đó được báo chí địa phương loan tải trong nhiều bài báo. Một cuộc điều tra được tiến hành. Kể từ tháng 9/2007, ông hiệu trưởng Joyner được tạm thời cho nghỉ việc có hưởng lương hành chính, trong khi chờ kết quả của cuộc điều tra. Nay cuộc điều tra đã kết thúc.  Dưới đây là bài viết của Ký giả Debby Abe -The News Tribune.

Ông Mike Joyner, Hiệu Trưởng Puyallup High School đã quay trở lại làm việc hôm Thứ sáu, 26/10/2007, sau một cuộc điều tra xác định ông đã hôn những nhân viên văn phòng phụ nữ trong khi làm việc, nhưng cách cư  xử đó đã không đưa tới việc quấy nhiễu tình dục.

Tuy nhiên, nhân viên điều tra đề nghị rằng khu học chánh nên viết "một lá thư cho ông Joyner với lời lẽ quở trách mạnh mẽ rằng những biểu hiệu của cơ thể về sự biết ơn hoặc phô bày cảm tình nơi làm việc thì không được nhiều phụ nữ chấp nhận và phải được chấm dứt."

Điều tra viên, luật sư Philip Thompson, kết luận ít nhất sáu sự việc không được hoan nghênh của ông Joyner trong việc hôn các phụ nữ xảy ra trong các năm học 2004 -2005 và 2006 -2007. Ông Joyner đã hôn ba nữ nhân viên tham mưu và một nữ sinh. Những người phụ nữ này nói rằng ông Joyner đãhôn họ trên má, và, ít nhất trong một trường hợp cụ thể, ông hôn trên môi.

Có thêm nhiều lời phê bình viện cớ về những cái hôn không phù hợp; cuộc điều tra khẳng định vài sự kiện nhưng không phải là tất cả những điều cáo buộc.

Ông Joyner nhắc đến một cuộc gọi để phê bình từ  Karen Hansen, phát ngôn viên khu học chánh.

Nhưng trong một bản tường trình, Joyner là một người trước đây sống ở Florida, đã không nhận thức rằng hành động của ông gây giận dữ cho vài phụ nữ."

Bản báo cáo nói:"Ông Joyner mô tả ông ta như là một người thân thiện từ  miền Nam, ở nơi đó, việc biểu tỏ  tình cảm hoặc sự cảm ơn  bằng cơ thể, chẳng hạn như ôm và hôn, thì được chấp nhận và thường gắn bó vào nhiều cá nhân trong nơi làm việc."

Ngoài ra, không  người phụ nữ nào hoặc thiếu nữ nào mà ông Joyner hôn hoặc ôm nói với ông vào lúc đó rằng hành vi của ông Joyner gây ra sự phản ứng bất bình và không được hoan nghênh,  bản báo cáo cho biết. Và một số nữ nhân viên nói rằng họ không quan tâm khi ông Joyner hôn họ trên má hoặc ôm họ.

Ông Joyner đã được trả lương hành chánh khi rời nhiệm sở kể từ ngày 4/9/2007, chờ kết quả của cuộc điều tra quyết định; cuộc điều tra đã bùng nổ do một lá thư nặc danh từ bộ phận tham mưu điều hành Trường Puyallup High School. Lá thư  đưa ra cái cớ ông Joyner đã đối xử hấp dẫn các nữ nhân viên tham mưu, khác biệt hơn các nhân viên tham mưu khác, hôn nữ nhân viên ngược lại sự mong muốn của họ và phê phán cái nhìn của các nhân viên phái nữ.

Luật sư Thompson đã phỏng vấn 33 nhân viên thuộc khu học chánh, hầu hết từ Puyallup High School, một cựu học sinh và một phụ huynh, và duyệt lại các ghi chú của ban tham mưu và các tài liệu khác.

Hầu hết nguyên cớ đưa ra liên quan tới người cựu quản đốc văn phòng nhà trường.

Trong một trường hợp, người nữ quản đốc nại cớ ông Joyner hôn trên môi bà trong ngày của chủ nhân (boss's day) trong tháng 5, 2005. Lúc ấy, bà đang ngồi tại bàn làm việc, ông Joyner đến gần bà từ phía sau, đặt một tay lên mỗi bên vai của bà, xoay hai vai bà và hôn lên môi, bản báo cáo ghi lại.

Sau khi hôn xong, ông Joyner cám ơn người nữ nhân viên vì món quà cho ngày của chủ nhân từ bà và vì sự giúp đỡ của các nhân viên tham mưu khác.

Ông Joyner nói ông hôn  người phụ nữ trên má như là sự diễn tả lòng biết ơn, và rằng nếu ông hôn người phụ nữ trên môi thì đó là một tai nạn. Luật sư điều tra kết luận ông Joyner đã hôn lên môi bà quản đốc.

Mùa xuân 2005, ông Joyner đã hôn lên má một cô Công Chúa Daffodil (Daffodil Princess) và hôn cô một lần nữa trong mùa thu, khi cô trở về viếng thăm trường cũ. Cô học trò nói rằng cô nhận thấy những nụ hôn này không thích hợp và không được cô hoan nghênh.

Luật sư Thompson, nhà điều tra, nói các cớ được nại ra tập trung một trong ba loại sách nhiễu tình dục dưới chính sách của khu học chánh: không hoan nghênh quan hệ tình dục hoặc đối xử trực tiếp với người cùng phái tính hoặc xía vào với sự thực hiện cá nhân hoặc gây ra một môi trường đe dọa, chống đối, và công kích.

Ngoài những lời phê bình, ông Joyner còn nhận một văn thư khiển trách, luật sư điều tra còn khuyến cáo quận học chánh xét đến:

- Hợp tác với Joyner với sự tế nhị của một huấn luyện viên có kiến thức chuyên môn, hiểu biết và thông cảm mối liên hệ nam- nữ ở nơi làm việc.

- Thực hiện việc Joyner và người giám sát gặp gỡ những nhóm nhỏ trong ban tham mưu, cho phép Joyner chấp nhận ông đã có những lỗi lầm, xin ban tham mưu ý kiến  và cho ban tham mưu biết ông Joyner đã dự vào những thay đổi để tiến đến sự quan hệ làm việc tốt hơn.

- Duyệt xét sự làm việc hàng năm của ông Joyner, một chương trình làm việc để sửa chữa những tổn hại trong mối liên hệ làm việc.

Phát ngôn viên Hansen nói các nhà quản trị hành chánh đang duyệt xét một bản báo cáo và phát triển một kế hoạch cải tiến cho ông Joyner, bản văn này sẽ được hoàn thành trong vòng vài tuần nữa.

Khu học chánh phổ biến bản báo cáo hôm Thứ sáu, cùng một ngày với sự kết luận của điều tra viên.

Phát ngôn viên Hansen cho biết, ban tham mưu trường Puyallup High School được biết người hiệu trưởng của họ sẽ trở về trong buổi họp vào lúc 7:30 sáng Thứ sáu. Giám đốc điều hành Casey Cox, người lãnh đạo các trường đệ nhị cấp, loan báo kết quả cuộc điều tra và tuyên bố ông Joyner sễ được đưa vào một chương trình để cải thiện thái độ và kỹ năng lãnh đạo.

Hansen cho biết" Ban tham mưu nhà trường đã đứng hoan hô người phụ tá hiệu trưởng, là người đã gánh vác thêm trách nhiệm trong khi ông hiệu trưởng Joyner rời nhiệm sở. Ông Joyner đã về đến trường trễ vào khoảng 30 hay 60 phút.

Một số thành viên trong ban tham mưu nhà trường ngạc nhiên về kết quả cuộc điều tra và một thông báo ngắn họ nhận được trước khi ông Joyner trở lại, bà Margaret Langston, chủ tịch Hội Giáo Dục Puyallup cho biết. Bà nhấn mạnh thực là khó khăn cho các nhân viên tìm được sự can đảm để đứng ra than phiền. "Những người than phiền đáng được quan tâm, chủ yếu bởi vì nó sẽ đi tới một thủ tục khó khăn thuộc về sự tái thiết lập mối liên hệ tình cảm" với ông Joyner.

Trong khi có vài nhân viên đã phàn nàn về ông Joyner, bà Langston nói, những người khác lại thích ông ấy.

"Sự mong muốn của mọi người là trở về một thời điểm đặc biệt, ở đó Puyallup High School là một nơi tốt để làm việc," Langston nói tiếp. "Điều đó thực sự quan trọng, họ cảm thấy được ủng hộ và họ có thể giúp đỡ cho học sinh."

Theo Debby Abe-The News Tribune

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.