Hôm nay,  

Kế Hoạch Huấn Luyện Để Giải Quyết Sự Thiếu Hụt Y Tá

25/09/200700:00:00(Xem: 1601)

CANBERRA: Thủ tướng John Howard vừa nói rằng kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm mở ra những lớp học để giảng dạy cho y tá tại các bệnh viện công và tư không phải là hành động nhằm xóa bỏ các chương trình tại đại học. Hôm Thứ Sáu, Thủ tướng Howard công bố là Chính phủ Liên bang sẽ đầu tư khoảng $170 triệu đô-la trong vòng 5 năm để mở ra 25 trường dạy nghề y tá tại các bệnh viện. Ông nói rằng chương trình này nhằm mở lại việc giáo dục y tá mà Úc đã có trước khi nó được đưa vào đại học. Ông cũng nói rằng hành động này nhằm giải quyết vấn nạn thiếu hụt y tá và cho người ta cơ hội để ghi danh vào chương trình y tá ngay từ năm lớp 10. Tuy nhiên ông phủ nhận rằng chương trình này sẽ cạnh tranh với các chương trình y tá tại đại học. Ông nói, mục tiêu của chương trình này nhằm cung ứng thêm các cơ hội cho những người muốn trở thành y tá. Nó không được soạn thảo nhằm bất cứ cách thức nào để dẹp bỏ hệ thống hiện có của đại học.
Bộ trưởng Y tế Tony Abbott nói rằng kế hoạch này sẽ cho các y tá những kinh nghiệm thực tế với bệnh nhân. Nó sẽ tăng thêm 500 chỗ của ngành y tá mỗi năm và tiêu biểu cho sự quay trở lại với kiểu mẫu huấn luyện truyền thống dựa trên căn bản bệnh viện để bổ túc cho các văn bằng đại học. Nó sẽ được đặt trên căn bản huấn luyện tại bệnh viện theo kiểu cũ bởi vì một trong số các vấn nạn thực tế của việc huấn luyện y tá trong những năm gần đây là quá nhiều thì giờ trong lớp học mà không đủ thời gian tại bệnh viên. Ông Abbott nói với đài phát thanh ABC rằng, điều quan trọng là các y tá ra trường hiểu được bệnh nhân và sẵn sàng để giúp đỡ họ từ ngày đầu tiên. Ông Abbott nói rằng hệ thống này sẽ là một con đường phụ thêm cho y tá. Nó không có nghĩa là họ sẽ không còn học tập trong lớp nhưng các lớp học sẽ ở ngay trong bệnh viện, việc huấn luyện sẽ ở tại bệnh viện.


Các trường y tá này sẽ được làm mẫu tại 24 Trường Cao đẳng Huấn nghệ của Úc (Australian Vocational Colleges) được Liên bang xây dựng nhưng sẽ do các nhóm cộng đồng điều hành, cùng làm việc với giới chủ nhân. Các y tá thực tập sẽ cung ứng sự tiếp viện ngay lập tức cho các bệnh viện đang gặp phải tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng. Các khóa học kéo dài 3 năm này sẽ cung cấp cho học sinh tiêu chuẩn văn bằng của trường Cao đẳng Kỹ thuật TAFE tương đương với chương trình học tại đại học.
Sáng kiến này không được tiếp nhận tốt trong giới y tá. Thư ký chi nhánh Victoria của Liên hiệp Y tá Úc (Australian Nursing Federation) Lisa Fitzpatrick nói rằng nghề nghiệp y tá đã thay đổi quá nhiều trong vòng vài thập niên qua. Bà Fitzpatrick nói với đài phát thanh ABC rằng, ngày nay, kỹ năng đòi hỏi cho nghề y tá đã thay đổi nhiều kể từ năm 1980 khi chúng ta huấn luyện y tá tại bệnh viện. Mức độ bệnh trạng của bệnh nhân đã lớn hơn nhiều, kỹ năng và chuyên môn đòi hỏi bởi y tá, kỹ năng thẩm định của họ, sự hiểu biết, công việc của họ với các ngành nghề khác đã lớn hơn rất nhiều so với thập niên 1980. Bà Fitzpatrick nói rằng chương trình này là một bước lùi về thời gian. Tôi thực sự nghĩ rằng thật rất thất vọng khi Thủ tướng định kéo lùi nghề y tá về lại thế kỷ trước.
Thủ lãnh lao Động Kevin Rudd gọi tuyên bố này là một chính sách thủ đoạn “tiền bầu cử”. Ông Rudd nói rằng thất bại của Chính phủ Liên bang trong hành động để đối phó với sự báo động về tình trạng thiếu hụt y tá của Úc đã dẫn tới sự thiếu hụt hàng năm trên 19,000 y tá thực thụ và y tá thực tập. Ông Howard nói rằng chương trình mới này sẽ huấn luyện 500 y tá mới mỗi năm thì quá thiếu để có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Ông Rudd nói: “hoặc là bạn phải có một kế hoạch nghiêm chỉnh, lâu dài nhằm đối phó với sự thách đố của hệ thống y tế, bệnh viện và y tá hoặc là bạn chỉ đơn giản chơi trò chính trị trước cuộc bầu cử”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.