Hôm nay,  

Thời Sự Nước Úc: Tổng Trưởng Di Trú Úc Sai Lầm Quanh Vụ Giam Giữ Bs Haneef?

06/08/200700:00:00(Xem: 1706)

LND: Trong vài tuần vừa qua, vấn đề nóng bỏng, thu hút được nhiều sự chú ý nhất của giới truyền thông cũng như của quần chúng Úc và qua đó, tạo khá nhiều tranh cãi, bàn luận trên các chương trình truyền thanh trực thoại, cũng như qua các trang thư độc giả, là vụ việc chính phủ liên bang bắt giữ  bác sĩ Mohamed Haneef với ý định truy tố về tội "yểm trợ khủng bố". Đặc biệt là chuyện, sau khi thẩm phán Jacquie Payne thuộc tòa địa phương ở Brisbane cho ông được tại ngoại hầu tra thì tổng trưởng di trú Kevin Andrews quyết định dùng quyền của mình để thu hồi chiếu khán của ông hầu có lý do tiếp tục giam cầm ông. Đến khi giám đốc công tố viện liên bang, ông Damian Bugg QC, quyết định hủy bỏ việc truy tố bác sĩ Haneef với tội "yểm trợ khủng bố" vì không có bằng chứng buộc tội, thì làn sóng công phẫn càng trào dâng cao hơn nữa. Sự can thiệp một cách sai lầm, đầy tính thủ đoạn chính trị của TT Andrews đã có tác dụng trái ngược khiến chính phủ Howard phải xính vính. Không ai có thể phủ nhận được rằng những chuyện mà chúng ta đã chứng kiến từ hôm Thứ Sáu 27/7 đến nay quả thật là một tấn tuồng diễu dở được dàn dựng hầu tái tạo lại chút uy tín cho chính phủ Howard đối với quần chúng Úc về vấn đề này. Sau đây xin mời quý độc giả theo dõi bản lược dịch bài nhận định của ký giả Hedley Thomas về vấn đề này, được đăng tải trên nhật báo The Australian ngày 30/07/2007 vừa qua.

*

Việc tổng trưởng di trú Kevin Andrews cố luồn lách để tránh né không bị quy trách nhiệm về vụ việc Mohamed Haneef khiến người Úc chúng ta cảm thấy xấu hổ vô cùng. Thế nhưng, trong sự việc tạo nhiều tiếng xấu trên diễn đàn quôc tế này thì ông Andrews chỉ là con khỉ múa may làm theo lời chủ hơn là người chủ trò giật dây điều khiển.
Quyết định của ông Andrews trong việc hủy bỏ chiếu khán của bác sĩ Haneff cách đây hai tuần và tiếp tục giam giữ ông - mặc dù ông đã được một thẩm phán Brisban cho tại ngoại hầu tra - với lý do là các bằng chứng lúc ấy "vô cùng mong manh" (trước khi những thứ được gọi là "bằng chứng" này tan biến theo mây khói). Chắc chắn việc làm của ông Andrews phải có sự hỗ trợ đồng ý của TT John Howard.
Và giờ đây, sau khi thất bại với chuyện kiếm điểm trên chính trường về vấn đề an ninh quốc gia qua vụ bác sĩ Haneef, cả ngài thủ tướng lẫn tổng trưởng Andrews đều cố cãi cối cãi chầy, khư khư giữ vững quan điểm để tránh không bị nhục nhã xấu hổ thêm nữa. Hôm Chủ Nhật vừa qua, cho dù đã phải đối diện với một sự thối lui rõ rệt nhục nhã nhất trong lịch sử cận kim của hệ thống công lý, ông Andrews vẫn còn khăng khăng cho rằng ông không có gì phải thay đổi trong vụ việc bác sĩ Haneef. Vì thế, ông biện luận rằng bác sĩ Haneef 27 tuổi - người mà sự tự do bị tước đoạt và cuộc đời cùng sự nghiệp gần như bị hủy diệt hoàn toàn vì đã bị gán ghép một cách vô lý với tội khủng bố - khó có thể xin phục hồi chiếu khán của mình.
Tệ lậu hơn nữa, ông Andrews còn tuyên bố hôm Chủ Nhật vừa qua là việc Bác sĩ  Haneef quyết định rời nước Úc để về lại Ấn Độ thăm đứa con gái sơ sinh mà ông chưa từng thấy mặt cũng như thăm người vợ hiền của ông, đã khiến cho ông Andrews "thêm nghi ngờ [BS Haneef] nhiều hơn nữa chứ không giảm sụt đi".
Ông Andrews đã khăng khăng giữ vững một quan điểm vốn không thể nào biện minh được nữa để giữ sĩ diện cho mình trong lúc tiếp tục gây thiệt hại cho bác sĩ Haneef. Ngài tổng trưởng từ chối không phục hồi chiếu khán bởi vì nếu làm thế có nghĩa là thú nhận chuyện mà mọi người, kể cả tổng tư lệnh cảnh sát liên bang, ông Mick Keelty, đều biết rõ: ngài tổng trưởng đã lầm lẫn thật tai hại ngay từ đầu khi hủy bỏ chiếu khán của ông Haneef.


Cách đây hai tuần (ngày 16/7/07), qua bản tuyên cáo lý do (statement of reasons) của mình, trước khi vụ việc này tự nó vỡ tan thành trăm nghìn mảnh vụn, ngài tổng trưởng tiết lộ rằng "sau khi đi đến sự nghi ngờ cần thiết rằng bác sĩ Haneef không đáp ứng được cuộc khảo thí tánh hạnh, và sau khi đi đến quyết định rằng việc hủy bỏ chiếu khán của bác sĩ Haneef là việc có lợi cho quốc gia", ông đã thực thi quyền chuyên quyết của mình để hủy bỏ chiếu khán. TT Andrews cho biết ông dựa theo Direction 21 trong đạo luật di trú để thi hành việc này.
Direction 21 trong phần dẫn nhập ghi rõ: "Khi sử dụng quyền này, tổng trưởng có trách nhiệm với quốc hội cũng như với xã hội Úc để bảo vệ xã hội tránh những hành vi phạm pháp hoặc các hành vi đáng khiển trách khác và từ chối không cấp chiếu khán, hoặc hủy bỏ chiếu khán của những người không phải là công dân (Úc), những người mà hành động của họ quả thật khiến cho xã hội kinh tởm (abhorent to the community) đến dộ mà họ không nên được cho phép nhập cảnh hoặc ở lại".
Ngài tổng trưởng Andrews không thể nào tin tưởng một cách nghiêm trọng đúng đắn rằng chuyện này vẫn còn thích hợp, đặc biệt là kể từ Thứ Sáu vừa qua, khi giám đốc công tố viện liên bang, ông Damian Bugg QC, đã giải toả hết mọi nghi vấn đối với bác sĩ Haneef.
Vào ngày 16/7, khi bác sĩ Haneef vẫn còn đang bị truy tố về tội hình sự, TT Andrews cũng tiết lộ qua bản tuyên cáo lý do của ông rằng ông "tiên quyết chú tâm đến việc bảo vệ xã hội Úc, đặc biệt suy xét về sự nghiêm trọng cũng như về bản chất của những hành vi mà bác sĩ Haneef bị nghi ngờ đã có, cũng như về nguy cơ mà hành vi này có thể được tái diễn cùng những nhu cầu ngăn ngừa tổng quát cho xã hội Úc". Tổng trưởng Andrews cũng tiết lộ rằng "việc bảo vệ xã hội Úc" đã khiến sự cân nhắc thiên về việc hủy bỏ chiếu khán, và ông đã xem đó là "việc hệ trọng đáng kể" (significant weight).
Có phải TT Andrews thực sự tin rằng điều này bây giờ vẫn còn hiệu lực" Rằng chúng ta cần được bảo vệ để đề phòng một ông bác sĩ rộng rãi hào phóng với cái thẻ SIM điện thoại lưu động của ông ta"
TT Andrews cho biết ông cũng cân nhắc kỹ lưỡng về "sự mong đợi của xã hội Úc" (expectations of Australian community) và vì thế, ông đi đến kết luận "xã hội Úc mong muốn một người không phải là công dân Úc vốn đã có mối quan hệ với những người bị tình nghi tham dự vào một vụ khủng bố và kẻ đã bị truy tố với tội cung cấp phương tiện cho một tổ chức khủng bố, phải bị hủy bỏ chiếu khán".
Đại đa số người Úc mong mỏi rằng bác sĩ Haneef sẽ được đối xử một cách công bằng và trung thực để bù đắp lại những hành vi quá sức tồi tệ cho đến bây giờ. Tất cả mọi hoàn cảnh đều đã thay đổi kể từ sau khi TT Andrews hủy bỏ chiếu khán của bác sĩ Haneef. Và nếu TT Andrews không chấp nhận được thực tế này thì chúng ta phải thay đổi tổng trưởng di trú!
Và người phải nối gót ông Andrews để rút lui khỏi chức vụ của mình là Tổng Tư Lệnh Keelty, kẻ đã muốn dân Úc tin rằng mình không phải chỉ là một công cụ chính trị thô thiển, rằng ông cũng như thuộc cấp của ông đã không có sai lầm gì cả, rằng giới truyền thông không nên chỉ trích hoặc thách đố những sai lầm khi công lý không được thi hành đúng đắn (miscarriage of justice).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.