Hôm nay,  

Sài Gòn: 662 Thợ Đình Công Tại 2 Hãng Nam Hàn, Đài Loan

23/07/200700:00:00(Xem: 3851)

SAIGON -- Phong trào công nhân đình công vẫn còn bộc phát tuần qua, với hàng trăm công nhân đình công tại 2 công ty ở quận 8 và quận 12 ở Sài Gòn -- trong đó, một công ty của chủ Nam Hàn, và một của chủ Đài Loan.

Bản tin của phóng viên N. Dương trên báo Người Lao Động hôm Thứ Bảy cho biết như sau:

“Công ty Chung Yang Vina "cấm cửa" công nhân
Đến trưa 20-7, gần 600 công nhân (CN) Công ty Chung Yang Vina (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may các loại áo thun xuất khẩu đóng tại quận 12 - TP.SG) vẫn tiếp tục bị công ty "cấm cửa" không cho vào làm việc.

Sự việc bắt đầu từ chiều 19-7, do có sự xô xát giữa quản đốc phân xưởng và một nữ CN, hàng trăm CN khác đồng loạt ngừng việc yêu cầu quản đốc phân xưởng phải xin lỗi nữ CN trên. Sau đó, công ty đã tắt điện và CN bỏ ra về. Đến sáng 20-7, khi CN đến công ty thì bị buộc phải ký tên vào một bản cam kết với nội dung "xin tiếp tục làm việc mà không nghe sự tác động của bất cứ người nào". Gần 600 CN phải tụ tập ngoài đường.

Trong buổi làm việc giữa các cơ quan chức năng của TP, quận 12 và giám đốc công ty vào sáng 20-7, CN phản ánh nhiều việc vi phạm pháp luật lao động khác của công ty, như: tăng ca liên tục trong nhiều tháng với 70 giờ/tháng; CN nghỉ bệnh một ngày thì quản đốc yêu cầu phải nghỉ tiếp 3 ngày không hưởng lương; công ty còn tự ý hạ bậc lương của CN không theo quy định của pháp luật; suất ăn không bảo đảm dinh dưỡng; nhà vệ sinh không đủ nước... Ông Choi Myung Gon, giám đốc công ty, đã cam kết khắc phục các sự việc trên.

Trong 8 tháng vừa qua, tại công ty này đã 3 lần xảy ra đình công và ngưng việc
tập thể.”

Một bản tin trứớc đó của phóng viên V.Tùng trên báo Người Lao Động lại ghi nhận về một hãng khác như sau.

“Sáng 19-7, toàn bộ 62 công nhân (CN) chuyền B1, Công ty TNHH Dục Quân (100% vốn Đài Loan; chuyên may gia công, ở quận 8 - TP.SG) đã lãn công.

Tập thể CN cho biết, mới đây công ty đột ngột thay đổi địa điểm sản xuất của chuyền nhưng không thông báo rõ ràng khiến CN hoang mang. Công ty còn buộc CN tăng ca liên tục nhưng không thông báo trước khiến đời sống họ bị xáo trộn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.