Hôm nay,  

Tình Cảm Lẫn Lộn 40 Năm Sau Khi Bỏ Phiếu “yes”

04/06/200700:00:00(Xem: 1365)

CANBERRA: Các buổi lễ kỷ niệm được tổ chức tại Canberra, để đánh dấu 40 năm kể từ khi cuộc trưng cầu dân ý năm 1967, cho phép người Thổ dân được tính đến trong các cuộc điều tra dân số.
Có hơn 90 phần trăm người dân Úc bỏ phiếu YES, nhằm cho phép Chính phủ Liên bang có quyền đặt ra các luật lệ đối với các vấn đề Thổ dân.
Bà Faith Bandler, vốn là một gương mặt nổi tiếng trong chiến dịch vận động YES trong cuộc trưng cầu dân ý, hy vọng các thay đổi sẽ cải thiện cuộc sống của người Thổ dân.
Thế nhưng 40 năm sau, một nhà tranh đấu khác ông Neville Perkins nói rằng, các con số thống kê cho thấy một bức tranh mờ nhạt. Trong khi đã có những cải thiện từ cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 1967, thì vẫn còn nhiều điều cần được nhắc đến trong đời sống của người Thổ dân Úc và không may dưới thời của ông Howard, vấn đề của người Thổ dân dường như lại còn tụt hậu hơn nữa.
Nhà hoạt động và cũng là một nghệ sĩ John Moriarty đồng ý “nếu quí vị nhìn vấn đề trên một tầm mức thế giới, thì đó là một vấn đề rất đáng hỗ thẹn. Ông cho rằng vấn đề gia nhập vào nền kinh tế của Cộng đồng nước Úc, là một bước tiến lớn lao sắp tới cho người Thổ dân nước Úc.


Nhóm Công giáo Úc châu kêu gọi phải có một cơ chế mới, đại diện cho người Thổ dân Úc. Linh mục Tim Brennan thuộc nhóm nói trên cho rằng, các tu sĩ, sư huynh và các dì phước đã làm việc trong các Cộng đồng Thổ dân trong hơn 40 năm, đã cùng vui buồn trong cuộc sống với họ. Ông cho biết đường hướng của Chính phủ đối với vấn đề Thổ dân chỉ có một mặt, trong khi người Thổ dân cần phát triển một viễn kiến chung lớn hơn cho tương lai.
Trong khi đó đảng Dân chủ cho rằng Chính phủ đã thất bại về mọi mặt, trong việc giải quyết các vấn đề Thổ dân trước mắt. Tuổi thọ của họ kém hơn của người không phải là Thổ dân đến 17 năm và Thượng nghị sĩ Andrew Barlett cho rằng việc giảm bớt mức cách biệt nầy, phải là ưu tiên chính yếu cho mọi Chính phủ Úc.
Về phía đảng Lao động, bà Jenny McKlin đồng ý rằng chính sách về Thổ dân của Chính phủ Liên bang đã thất bại khi nhìn vào tuổi thọ của họ, mức độ giáo dục và mức thất nghiệp đáng kinh ngạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.