Hôm nay,  

Medicare: Hạn Chế Kỳ Thị

30/05/200700:00:00(Xem: 3635)

Hành động kỳ thị chủng tộc là trái luật, có thể bị trừng trị. Nhưng thái độ kỳ thị không bị trừng trị vì nằm trong bụng con người, không luật nào trừng trị ý nghĩ cả. Nhưng tư tưởng quyết định hành động, nên nói không có kỳ thị cỡ Mỹ là  quá lạc quan. Phân tích về Medicare và cách phục vụ của Medicare, là lãnh vực lớn về tiền, về người dính líu, trở thành một đại kỹ nghệ, một vấn đề xã hội lớn,  trong chánh quyền và xã hội Mỹ,

Phân tích của các chuyên viên thông tấn xã UPI Medicare xác quyết là có kỳ thị trong việc thực hiện chương trình bảo hiểm y tế nhà nước, kẻ trọng người khinh đối với những người được hưởng Medicare. Chữ Medicare ở đây bao gồm hai chương trình Medicare dành cho người hưu trí trên 65 và chương trình Medicaid ơ California gọi là MediCal dành cho người nghèo và bịnh, mà luật Cải tổ Medicare đã gom về một đầu mối giao cho Medicare quản trị. 

UPI dựa vào sưu khảo khả tín là báo cáo của tổ chức Agency for Healthcare Research and Quality. Người Da màu bị thiệt thòi hơn người Da Trắng trong việc thực hiện chương trình Medicare. Nếu người Da Trắng hưởng 100% phúc lợi luật định, thì người Mỹ gốc Latino chỉ 77%  và người Mỹ Đen  chỉ được 73%. Ngưuời Việt ở Mỹ ít hơn, còn mới chắc chắn tỷ lệ hưởng dụng còn ít hơn nữa. Sưu khảo này dựa vào 22 tiêu chuẩn phúc lợi mà các nhà lập pháp muốn người có Medicare được hưởng.

Thực tiễn của sự sống cho thấy người Mỹ gốc Phi Châu, Á Châu và gốc Hispanics nhận được rất ít những phúc lợi y tế có tính phòng ngừa bịnh ung thư, bịnh tim mạch, bịnh đường tiêu hóa  khi đi khám và bác sĩ, Bác sĩ có đề nghị đồng đều thì Medicare dễ chấp thuận cho người Da Trắng hơn Da Màu. Nói cho ngay không phải Medicare trực tiếp  bác khước mà các hãng bảo hiểm y tế thầu của Medicare bác khước. Thêm vào đó những người Mỹ thiểu số có Medicare không được chăm sóc, chữa trị kịp thời và với thời gian cần và đủ khi bị bịnh hay bi tổn thướng vì trở ngại ngôn ngữ và giấy tờ tiếng Anh quá chuyên môn, quá rắc rối khó hiểu đến đổi chính TT Clinton cũng than khó hiểu và yêu cầu bình dân hóa cho dễ hiểu. Vô nhà thương chưa lành là phải đi ra vì Medicare, đúng ra là các hãng bảo hiểm  không đài thọ nữa, y sĩ, bịnh viện co tay thôi vì đâu có tiền mà trả tiền thấy tiền thuốc. Có người mổ nhiếp hộ tuyến mới hai ngày phải về nhà, máu me còn đỏ lòm trong bọc hứng nước tiểu. 

Sưu khảo cũng chứng minh người thiểu số da màu dù điều kiện lợi tức ngang với người Mỹ Trắng trong việc đóng 20% chung chịu thì người thiểu số da màu cũng không được chăm sóc y tế  đầy đủ, đàng hoàng như người Mỹ Trắng vì người Da Màu không kèn cựa, tranh thủ như người Mỹ Trắng.  Tại sao người Mỹ Trắng dễ được chấp thuận hơn vì người Mỹ Trắng có đủ ngôn ngữ, có đủ kiên nhẫn, có đủ thì giờ để khiếu nại, thưa ra tòa án hành chánh,  biết dùng luật sư công miễn phí để giúp mình. Thủ tục rắc rối xin cho của các hãng thầu y tế cho Medicare là nguyên do kỳ thị, Nguyên do kỳ thị chánh yếu là các hãng bảo hiểm ai yếu, siết cho phí y tế để dỡ tốn kém và kiếm lời nhiều. Thí dụ như làm răng để giúp cho hệ thống tiêu hóa không bị hại vì ăn uống nhai không được, nha sĩ xin Medicare không chấp nhận, đòi chừng nào rụng hết cả hàm răng, hay chịu nhổ hết răng mới cho.

Do đó, nhiều học giả và chuyên gia về an sinh xã hội kêu gọi phải cải tổ Medicare và hạn chế tính kỳ thị trên phương diện thực  hiện, trên phương diện thực tế cuộc sống. Phải làm sao việc đối xử đồng đều bình đẳng  trong việc  thực hiện chương trình phúc lợi này để người Mỹ bất phân sắc tộc được hưởng đồng đều phúc lợi luật định. Giáo sư luật về y tế Renee Landers,của ĐH Suffolk University Law School, điều trần với Ủy ban Quốc hội, yêu cầu "Bảo đảm làm sao cho những người được hưởng Medicare hưởng được những sự chăm sóc trên căn bản đồng  đều và không kỳ thị là một nghĩa vụ."

Có hai khuynh hướng điều chỉnh giảm kỳ thị sắc tộc khi thực hiện chương trình Medicare.  Tăng cường phẩm lượng của Medicare lên nhưng giải pháp này không giải quyết được hố sâu ngăn cách giữa người da trắng  đa số và da màu thiểu số có Medcare. Tạo điều kiện cho người có Medicare dễ dàng đến với các phúc lợi để người thiểu số có thể đến là lấp bót hố sâu ngăn cách chủng tộc trong chương trình Medcare. Ngôn ngữ trở ngại, thủ tục xin xỏ rườm rà là những lý do làm nhóm thiểu số khó đến với Medicare hơn người Mỹ Trắng. Gs Landers cũng đề nghị với Ủy ban Quốc Hội ưu tiên trước mắt là tạo điều kiện đến với Medicare dễ dàng để nhiều người được hưởng, người thiểu số đến nhiều hơn, giảm bớt tính kỳ thị chủng tộc trong việc thực hiện chương trình Medicare.

Muốn thế những người dính líu đến việc thực hiện Medicare, từ bác sĩ, dược sĩ, quản trị viên dính líu đến Medcare phải thay đổi não trạng, phải xem người đến với Medicare không phải là người đến xin xỏ, người phục vụ cho Medicare không phải là người ban phát ân huệ. Đó là nghĩa vụ của Nhà Nước phải đãi ngộ xứng đáng và đồng đều đối với công dân Mỹ đã một đời làm việc, đóng thuế và đóng góp cho sư phát triền quốc gia dân tộc Mỹ.

Những ý kiến trên chỉ là những ý kiến vấn kế cho Quốc Hội. Từ những ý kiến này tiến đến việc điều chỉnh thực sự phải qua những đoạn đường dài mà binh đoàn vận động hành lang của các đại công ty bảo hiểm y tế tư thầu khoán, bảo chi do Medicare giao, lúc nào cũng phục kích nhiều nơi hiểm yếu để giành chiến lợi phẩm Medicare cho công ty mướn họ làm cuộc vận động hành lang. Thêm vào binh đoàn đó còn có binh đoàn của Tổng Hội Y sĩ và tổ chức các viện bào chế tiếp tay để chia cái bánh kếch xù của Medicare. Chỉ có người hưởng Medicare là không có tiếng nói, trừ tiếng nói của dân biểu, nghị sĩ nhưng thường là tiếng yếu xìu vì miệng bị mắc quai của binh đoàn vận động hành lang Quốc hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.