CSVN Đưa Tượng Ông Hồ Vào Thờ Ngang Đức Thánh Trần Tại Đền Quán Đôi, Quận Cầu Giấy, Hà Nội... Từ Năm 2003
Một trong những hiện tượng cho thấy nhà nứơc CSVN khuyến khích các hiện tượng ‘duy tâm’ mà một thời họ quy chụp là ‘mê tín dị đoan’ là một chiến dịch lặng lẽ đưa hình tượng ông Hồ Chí Minh lên các điện thờ trang trọng với đầy đủ nhang đèn.
Mới vài năm trứơc, tượng ông Hồ Chí Minh đã được đặt trong một ngôi chùa lớn ở Bình Dương và làm một nghi lễ long trọng với 800 vị sư tụng kinh. Như thế, người ta giải thích là hồn ma Bác Hồ sẽ về đây ăn chay, nghe kinh, sám hối...
Tuy nhiên, trong tuần naỳ, nhà nước CSVN đã lặng lẽ nhìn nhận rằng tượng ông Hồ Chí Minh cũng đã được đưa vào ngồi chung với tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Tượng ông Hồ lần này được ngồi ngay trong Đền Quán Đôi, Quận Cầu Giấy, Hà Nội... và ngồi ngang hàng với Tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo: Trong khi tượng Đức Thánh Trần ngồi bên phải điện, thì tượng ông Hồ ngồi bên trái điện.
Nghĩa là, ông Hồ về đây sẽ được dân chúng cúng mặn đủ thứ gà xôi, heo quay... vì ngôi đền này thờ thần theo tín ngưỡng dân gian, nên sẽ đốt nhang khói, cúng tự do.
Đặc biệt trong tín ngưỡng này, có thể đủ thứ xin xăm bói toán. Người ta được nghe rằng Thiếu Tướng Chu Phác trong một hội nghị khoa học về hiện tượng ngoại cảm tổ chức ở Hà Nội cuối năm 2005 đã nói rằng ông nghiên cứu và giỏi về môn Bói Dịch Cụ Hồ.
Bản tin kỳ lạ sau đây của báo Lao Động tưạ đề “Đền Quán Đôi không liên quan đến "Thánh vật"...” đăng ngày Thứ Ba, 24/04/2007 - có điạ chỉ http://www.laodong.com.vn/Utilities/PrintView.aspx"ID=33489-- đã ghi lời kể của cụ bà thủ từ đền thờ về tượng ông Hồ được nhân dân địa phương đưa vào thờ. Bản tin không nói rõ nhân dân này cụ thể là ai, cơ quan nào, vì ở VN gần như chuyện gì cũng ghi là có liên hệ tới nhân dân, như báo Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, nghệ sĩ nhân dân, vân vân.
Bản tin này là một hình thức lặng lẽ nhìn nhận chuyện phong thánh cho ông Hồ, viết như sau.
(LĐ) - Chiều 23.4, bà thủ từ của đền Quán Đôi đã không ngần ngại khẳng định với PV rằng: Chuyện "Thánh vật" ở bờ đối diện bên kia sông chẳng liên quan gì đến ngôi đền đã có từ thời Lý này.
Thế nhưng, cùng với việc những bài báo "Chuyện khó tin: Thánh vật ở sông Tô Lịch" đăng trên báo BVPL cuối tuần được nhiều người photo phát tán, dòng người kéo nhau về đền Quán Đôi (đường Bờ Sông (thuộc làng An Phú cũ), phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngày càng đông. Đỉnh điểm là những ngày 29.2 và mùng 1, mùng 2.3 âm lịch (tức 16-18.4) vừa qua.
Trông mà thấy ngán...
Bà thủ từ Nguyễn Thị Chiển (hơn 70 tuổi) đã trông giữ ngôi đền trên 20 năm.
Theo thần phả, đền thờ Hậu lý mẫu nghi và con trai là Thái tử thống hoàng đế. Bên phải điện thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo đại vương, các cụ thờ thế nào thì nay tiếp tục thờ như vậy.
Năm 2003 tôn tạo đền, nhân dân địa phương đã đưa thêm tượng Cụ Hồ vào thờ ở gian bên trái điện. Theo bà Chiển: "Sự việc xây kè diễn ra đã lâu từ năm 2001, đúng là đoạn này rất khó làm, đơn vị thi công đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Khó làm vì lý do gì thì tôi không giải thích được, chỉ có các nhà khoa học mới giải thích được".
Trả lời câu hỏi: "Khi đội xây dựng số 12 của ông Nguyễn Hùng Cường thi công kè đoạn sông này và phát hiện ra nhiều xương người và nhiều cổ vật, họ có nhờ đền giúp đỡ gì không"" - bà Chiển khẳng định: "Không, chả liên quan gì. Họ tổ chức làm lễ bên kia sông (bên đường Bưởi), bên này chả liên quan gì. Chỉ ngán hộ người ta thôi!"
Khi PV hỏi sao lại bác lại "ngán", bà Chiển cười vui bảo: "Họ làm xong là lại vỡ, lại vỡ. Sau đó thì họ mời thầy đến tế lễ. Chỉ có điều sau khi họ tế lễ xong, họ cũng thay đổi phương pháp thi công. Họ dùng máy nén đóng những tấm thép dày xuống, liên kết với nhau thành bức tường thép, thế là hết sụt lún. Sự việc là thế, từ đó đến nay bẵng đi, ở đây không hề thấy gì.
Về "Thánh vật" ở sông Tô Lịch thì tôi chỉ nghe người ta kéo đến đây lễ nói thế thôi. Những người đến lễ cũng bảo là người ta đọc báo rồi tìm đến thôi".
"Thánh vật" và lễ đền: Hai cái khác nhau
Đó là khẳng định của những người dân ở đầu cầu T11 dẫn vào khu vực làng An Phú cũ. Một bác trung niên người địa phương, cựu bộ đội, 58 tuổi, đã nhiệt tình kể sự thật về chuyện ông Cường xây kè bờ sông như thế nào, nhưng dứt khoát không cho biết tên với lý do: "Bây giờ dân người ta tin báo chí, kéo đến đây ầm ầm, tôi lại bảo là không có, thành cãi nhau mệt lắm. Chuyện anh Cường tin vào ma quỷ bát quái thì là chuyện của anh Cường, tôi chỉ thấy đáng trách là các vị báo chí sao làm um lên. Thực tế là không có chuyện gì đâu. Hồi trước thi công đoạn sông này, giờ này (khoảng 15 giờ) tôi vẫn ra sông chơi, xem thi công. Tôi nói thật làm ẩu, không đến nơi đến chốn lại gặp phải nền đất yếu".
Chỉ cho PV thấy bờ bên kia sông Tô Lịch, bác trung niên bảo: "Anh nhìn kìa, chân bức tường bên kia sông đã nứt cả ra kia kìa".
Cũng như bà Chiển kể, nhiều người dân ở đây khẳng định, sau khi tổ chức tế lễ ở bên kia sông thì đơn vị thi công cũng thay đổi biện pháp thi công. Một bác trung niên khác - làm nghề sửa quạt - khẳng định: "Áp dụng khoa học kỹ thuật vào là làm được thôi. Chẳng có ma quỷ gì!".
Chị Đàm Phương Hồng (41 tuổi) - ở tổ 26 cũ, phường Nghĩa Đô - đã đặt ngay câu hỏi với phóng viên: "Nãy giờ thấy anh phỏng vấn, lấy tư liệu thì anh thấy những gì" Anh nghĩ thế nào và định viết những gì""
Sau khi nghe cam kết sẽ phản ánh trung thực ý kiến của người dân, chị Hồng cười bảo: "Từ bé tôi lớn lên có thấy gì đâu! Trước nước sông chưa ô nhiễm nặng, người ta còn nuôi rau muống ở trên sông, cả ở đoạn bảo có "Thánh vật" ấy chứ.
Những năm 1979 - 1980, người ta cũng đã nạo vét, khơi rộng sông, mà có thấy Thánh vật gì đâu"". Chị Hồng bảo: "Giờ tự nhiên thấy người ta đến dồn dập thì ra bán hàng thôi".
Nhóm PVTS”
Bản tin không nói rõ chuyện ông Hồ được cúng kiếng ra sao, nhưng chắc chắn các lễ hội ở đền này tất phải là lớn, vì truyền thống cúng Đền Thánh Trần trong dân gian đã có từ lâu đời.
Như thế nghĩa là, hồn ma ông Hồ đã được Đảng CSVN phong thần, còn chuyện ướp thuốc phơi xác ở Lăng thì lại là của thời quá khứ xã hội chủ nghĩa...