Hôm nay,  

Bị CS Ép Thờ Ông Hồ, 62 Dân Thượng Trốn

14/09/200700:00:00(Xem: 4440)

- Người Thượng Tin Lành, Công Giáo Bị Đàn Áp

Bản tin Anh ngữ của Đài Úc Châu (Radio Australia) hôm 13-9-2007 cho biết hơn 60 người Thượng Việt Nam đã vượt qua biên giới để vào Cam Bốt xin tị nạn qua một cơ quan LHQ.

Tổ chức nhân quyền Adhoc nói là 40 người Thượng Việt Nam đã vào Cam Bốt đầu tuần này, và một nhóm 22 người khác đã vượt biên ba tuần trứơc.

Pen Bunna thuộc nhóm nhân quyền Adhoc nói là nhóm dân tị nạn này đang trốn trong rừng sâu ở tỉnh phía đông bắc Ratanakiri.

Ông nói, văn phòng Cao Ủy Tị Nạn LHQ (UNHCR) đã được thông báo về nơi ẩn trú của họ.

Khoảng 2,000 người Thượng đã vượt biên vào Cam Bốt trong năm 2001 và 2004 sau khi công an giaỉ tán các cuộc biểu tình phản đối việc tịch thu đất và đàn áp tôn giáo.

Trong khi đó, bản tin Việt ngữ hôm 12-9-2007 trên đaì VOA nhan đề “Giáo dân Tin Lành Dega ở vùng Tây Nguyên bị cấm sử dụng giếng nước” ghi tình hình như sau:

“Nhân viên điều tra và các giáo sĩ cho biết một số giáo dân Tin Lành Dega thuộc các dân tộc thiểu số hay thờ phượng tại nhà riêng trên vùng Tây nguyên vẫn còn bị giam cầm chỉ vì họ nhất định không chịu bỏ đạo.

Nhà chức trách, cho tới nay, còn không cho dân làng theo đạo Tin Lành sử dụng các giếng nước trong vùng. Tổ chức mệnh danh là Sáng Hội Liên Kết của các dân tộc thiểu số - viết tắt là MFI theo Anh Ngữ - là tổ chức đại diện cho các giáo dân Tin Lành Dega, cho biết là họ đã được thông báo là hôm 19 tháng 8, các lực lượng an ninh Việt Nam đã gọi 2 giáo dân tên Ri 20 tuổi và Wo 24 tuổi ở làng Ploi Todrah thuộc tỉnh Gia Lai tới bót cảnh sát gần đó. Khi các giáo dân đến nơi thì họ đã bị còng và đưa luôn vào nhà giam.

MFI nói là họ đã bị buộc phải ký giấy đồng ý ngưng thờ phượng trong nhà. Còn nếu muốn thờ thì phải theo chân Siu Kim, là một người Dega làm việc cho chính phủ Cộng Sản Việt Nam, đã góp phần thành lập những giáo đường để thờ ông Hồ Chí Minh. MFI cho biết các giáo dân bị bắt đã khước từ và vì thế mà vẫn còn bị cầm tù trong khi gia đình họ thì không biết phải sống bằng cách nào.

Bản tin đề cập số phận của các giáo dân Tin Lành tây nguyên nầy, đã được tờ Journal Chrétien trích đăng, ghi thêm là công an Việt Nam còn bị cáo buộc là đã bắt giam một nữ lãnh tụ giáo dân trong vùng.

Bà nầy, tên là Puih HBat, bị bắt vì bà và vài người bạn trong làng tới đọc kinh cầu nguyện trong nhà bà. Bà đã được đưa tới khám đường quận Ia Grai trong tỉnh Gia Lai nhưng đã được thả 2 ngày sau.

Bà nầy, theo bản tin, có chồng hiện sống trong bang North Carolina ở Mỹ, đã bị ép phải coi một cuộn băng video quay cảnh Siu Kim giảng trong nhà thờ. Tuy vậy, bà đã cương quyết không theo Siu Kim dù bị công an ép buộc.”

Không chỉ người Tin Lành Dega, người Thượng theo Công Giáo khi rước tựơng Đức Mẹ cũng bị đàn áp theo đaì VOA kể qua bản tin “Dân làng Kon Hdrom tiết lộ chi tiết vụ VN giải tán 1000 giáo dân hồi tháng 5,” trích:

“...dân làng theo Công Giáo bắt đầu tiết lộ các chi tiết về vụ việc xảy ra hồi tháng 5 khi các lực lượng an ninh giải tán 1000 giáo dân Công Giáo rước tượng Đức Mẹ tại làng Kon Hdrom.

MFI cho hay trong lúc dân làng dâng hoa chung quanh thánh tượng thì 27 công an Việt Nam trang bị bằng vũ khí và roi điện xâm nhập giáo đường và giải tán giáo dân bằng võ lực, vừa hò hét vừa đánh đập họ.

MFI cho biết là chỉ trừ 6 giáo dân, còn tất cả đều đã bỏ chạy. 6 người đó được thả ra sau 2 ngày giam giữ và sau khi mỗi người phải đóng một khoản tiền phạt lên tới nửa triệu đồng. Khoản tiền nầy tương đương với 31 dollars và là một khoản tiền rất lớn đối với những người nghèo khó trên tây nguyên.

Bản tin tố giác các hoạt động đàn áp nầy còn kể lại những biện pháp khác đã được nhà cầm quyền thi hành, trong đó có việc cấm giáo dân lấy nước uống trong giếng và đuổi những học trò có cha mẹ theo đạo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.