Hôm nay,  

SOS, Phật Giáo Quốc Nội

21/09/200700:00:00(Xem: 4481)

Đại lão Hòa Thượng Huyền Quang, Đệ tứ Tăng thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ( GHPGVNTN ) , từ Tu Viện Nguyên Thiều  ở tỉnh Bình Định trong nước, vừa ra một Giáo  chỉ dề ngày  8 tháng 9 dương lịch 2007 Dương Lịch, nhằm 27.7 Đinh Hợi Am Lịch, Phật lịch 2551. Giáo chỉ mang số 09/VTT/GC/TT về việc thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Chánh yếu củng cố và tăng cường qui mô  rộng hơn và nhân sự  nhiều hơn để kiện toàn công tác Phật sự của Giáo Hội trong trường hợp Viện Hóa Đạo trong nước bị CS bất động và vô hiệu hóa. Còn có một số vấn đề  Giáo chỉ nêu ra làm người Việt Hải Ngoại rất âu lo. Au lo cho GHPGVNTN  trước nguy cơ  bị  CS vu cáo trắng trợn và đe dọa thường trực có thể dẫn đến  một cuộc đàn áp lớn của CS , để bất động hóa và vô hiệu hóa  giáo hội không biết lúc nào.  Au lo vì  GHPGVNTN  là một giáo hội bền bĩ đấu tranh cho tự do tôn giáo và cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, là một thế lực quần chúng còn có lãnh đạo, còn có tổ chức, còn gắn bó với chặt với nhau, sau khi CS Hà nội đã khuất phục, hoặc lũng đoạn, làm liệt bại gần hết. Nếu CS Hà nội bất động hóa, vô hiệu hóa  được Viện Hóa Đạo trong nước  một thời gian dài thì GHPGVNTN hoạt động rất trở ngại, coi như phong trào đấu tranh trong nước sẽ rơi vào thế thoái trào trầm trọng. Đứng trên phương diện thuần túy kỹ thuật tổ chức quần chúng, phân tích tinh thần và văn tự bản văn của Giáo chỉ cho thấy.

Một, điều 4 viết: "Văn phòng II Viện Hóa Đạo nối tiếp nhiệm vụ và hoạt động của Giáo hội gặp lúc Viện Hóa Đạo trong nước bị đàn áp không thể hoạt động." Điều này cho thấy sự đe dọa của CS Hà nội đối với Viện Hóa Đạo trong nước rất khẩn trương. Nguy cơ CS Hà nội bất động hóa  và vô hiệu hóa hoạt động Viện Hóa Đạo trong nước - rất lớn. Viện Hóa đạo như cơ quan Hành Pháp của Giáo Hội. Viện Hóa Đao lâm nguy, bị ngăn trở  thì phải có cơ quan thay thế để tiếp nối điều hành giáo sự. Từ 15 năm thành lập  Văn Phòng II ở Hải ngoại tới giờ, dù GHPGVNTN gặp biết bao khó khăn, Viện Trưởng bị tù, bị quản thúc, các Tổng Vụ Trưởng bị cô lập, nhưng chứa có một ủy quyền như vậy. Và mở rộng qui mô hoạt động của Văn phòng II xưa nay  chánh yếu làm việc ở Mỹ, bây giờ mở rộng qui mô ra khắp thế giới trong nhiệm vụ  tiếp nối  công tác của Viện Hóa Đạo trong nước khi bị CS bất động hóa. Uy quyền đặc biệt trong lúc này  của Viện Tăng Thống cho thấy một viễn ảnh gay go, có tính còn mất của Viện Hóa đạo trong nước trước tình hình CS Hà nội có thể tấn công bất cứ lúc nào để bất động hóa và vô hiệu  Giáo Hội.

Hai, tình hình nguy ngập có tính mất còn của Viện Hóa Đạo trong nước còn được Đức Tăng Thống nhấn mạnh trong phần thượng từ của Giáo chỉ.  Phần thượng từ có bảy điểm, điểm thứ 6 viết: "Nhận định rằng những cuộc đàn áp liên tục, ngày càng gia tăng của Nhà cầm quyền CHXHCNVN, đặc biệt gần đây đối với các Ban Đại diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Hơn nữa, ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007, hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc, song song với chiến dịch báo chí, truyền thanh, truyền hình của Nhà nước trên toàn quốc tấn công, bôi nhọ, vu cáo GHPGVNTN và Viện trưởng Viện Hóa Đạo, vì Giáo hội thể hiện đức từ bi của đạo Phật góp phần cứu trợ vật chất cho tập thể Dân oan đi khiếu kiện bị thiếu thốn lương thực. Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và ngày 23.8 tại Hà Nội. Thực tại Dân oan đi khiếu kiện là mối bức xúc xã hội trầm trọng, sở dĩ còn tồn tại đến ngày hôm nay, là vì nỗi oan ức của người nông dân bị cướp đất, cướp nhà, bị lăng nhục và xúc phạm nhân phẩm từ hơn 20 năm qua không được nhà cầm quyền giải quyết. Chiến dịch đàn áp, vu cáo và khủng bố tinh thần hiện nay đối với GHPGVNTN báo hiệu một cuộc bắt bớ, đàn áp nước lũ có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, bó buộc Giáo hội phải có biện pháp tự vệ cùng tiên liệu đối phó với tình hình."

Nhận định này rất sát với những sự kiện thực tế và thời sự gần đây mà CS Hà Nội đã hai mặt giáp công, nội công ngoại kích, đánh phá GHPGVNTN qua cả một chiến dịch, cả thế giói đều biết. Từ bên ngoài đánh vào, Thứ Trưởng Công An CS tố cáo Phật Giáo " khích động Dân Oan. Chủ tịch Nước VNCS Ô. Nguyễn minh Triết tuyên bố sẽ trừng tri thẳng tay những âm mưu lật đổ chánh quyền, khi ám chỉ Phật Giáo VN Thống Nhứt cứu trợ dân oan. Cả tháng nay CS Hà nội mở hết công suất của bộ máy tuyên truyền, dùng báo chí, truyền thanh, truyền hình của Đảng, mở chiến dịch qui mô " bôi bác" những chức sắc, đặc biệt là HT Quảng Độ. Đồng thời GHPGVNTN lo củng cố hàng ngũ nội bộ, qua tinh thần của nhận định số 7: "Nhận định rằng đồng thời với cuộc đàn áp trong nước nhằm tiêu diệt GHPGVNTN, một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đướng hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế."

Ba, hải ngoại đáp ứng đúng thời cơ. Ngày 15 tháng 9, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, trụ sở Los Angeles, California, Mỹ, phổ biến một Thông Bạch Khẩn của Hòa thượng Thích Hộ Giác Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Chủ tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ."Cực lực phản đối hành động thiếu công chính, kém văn hóa và vi phạm pháp quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước CHXHCNVN diễn ra tới tấp suốt gần một tháng qua đối với Hòa thượng Thích Quảng Độ và hàng giáo phẩm lãnh đạo GHPGVNTN"; "Yêu cầu Đảng Cộng sản và nhà nước CHXHCNVN chấm dứt tức khắc các hành động, và ngôn phong thiếu văn hóa trên các cơ quan truyền thông đại chúng". Và yêu cầu"Ông Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, các Chính phủ, Quốc hội và nhân dân yêu chuộng công lý trên thế giới cùng các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và các Tôn giáo bạn lên tiếng can thiệp, yêu cầu nhà nước CHXHCNVN chấm dứt đàn áp GHPGVNTN, chấm dứt vu khống, mạ lỵ Hòa thượng Thích Quảng Độ và hàng giáo phẩm của GHPGVNTN. ùng  "thiết tha kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử và Đồng bào các giới trên năm châu:- "Hãy viết thư cho Chính phủ, các vị Đại biểu Quốc hội tại quốc gia mình cư ngụ nói lên thảm trạng GHPGVNTN bị đàn áp và bị lăng nhục để yêu cầu can thiệp, áp lực chấm dứt tình trạng hiểm nguy đang đè nặng GHPGVNTN"; và đòi hỏi những các Ong Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng "chấm dứt tức khắc cung cách thiếu văn hóa, phi pháp luật và khủng bố của Đảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCNVN". Và yêu cầu  "tổ chức các cuộc biểu tình tọa kháng trước Tòa Đại sứ, Tổng lãnh sự quán CHXHCNVN ở quốc gia mình cư ngụ. Xin ngồi im lặng trang nghiêm cầu nguyện dưới các biểu ngữ yêu sách, sau lưng các nhà lãnh đạo tôn giáo".Và đặc biệt, "Tại các chùa viện, tổ chức lễ Cầu an cho Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, Đại lão Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ và hàng giáo phẩm thuộc Viện Hóa Đạo và 20 Ban Đại diện GHPGVNTN trên toàn quốc".

Được biết,  tại Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn, Liên Uy ban Chống Nghị Quyết 36, và Uy ban Đạc Nhiệm Chống Cộng, gồm nhiều tổ chức quần chúng, nhiều màu sắc tôn giáo, đã thấy âm mưu của CS Hà nội sắp làm hại Phật Giáo trong nước. Nên ngày Thứ Ba, 25  tháng 9, có kêu gọi biểu tình ở Đường Bolsa, từ  7 giờ chiếu đến 9 giờ. Trước để phản đối Nguyễn tấn Dũng đến Mỹ xin vào làm thành viên không thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiêp Quốc  vì y chẳng đại diện cho  đất nước và dân VN, y chỉ đại diện cho Đảng  Nhà Nước CS Hà nội mà thôi. Kế đó phản đối CS Hà nội đã mở "Chiến dịch đàn áp, vu cáo và khủng bố tinh thần hiện nay đối với GHPGVNTN báo hiệu một cuộc bắt bớ, đàn áp nước lũ có thể xẩy ra bất cứ lúc nào."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.