Hôm nay,  

Kết Án Tù 4 Dân Hmong Theo Tin Lành, “phá Trị An”

21/05/200400:00:00(Xem: 4443)

HANOI -- Nhà nước CS Việt Nam đã kết án tù 4 người Hmong theo đạo Tin Lành, theo tin đài VOA hôm thứ n ăm.
Thông cáo của Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo, một chi nhánh của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Freedom House có trụ sở tại thủ đô Washington ngày 18 tháng 5 cho hay 4 người Hmong theo đạo Tin Lành tổ chức các buổi cầu nguyện hàng tuần tại một căn nhà dùng làm nhà thờ ở tỉnh Hà Giang đã chính thức bị kết án. Tội danh được nêu một cách mơ hồ là "phá rối trật tự trị an." 4 người này bị tuyên các án tù từ 26 đến 36 tháng vào cuối tháng 3 vừa qua.
Hôm 6 tháng 4, Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo thuộc tổ chức Freedom House đã kêu gọi phóng thích ngay lập tức 10 người Hmong theo đạo Tin Lành đã bị tù vì các lý do tôn giáo. 4 người vừa kể nằm trong số 10 tín đồ Tin Lành bị bỏ quên này.


Tất cả đang bị giam giữ trong các điều kiện rất gay gắt. Họ đều là cư dân sống tại tỉnh Hà Giang, nơi các giới chức Việt Nam đã tiến hành một chiến dịch chống các tín đồ Tin Lành.
Những người này đã bị bắt vào tháng 11 và tháng 12 năm 2003. Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo đã có được bản sao một văn kiện dài cáo buộc họ, và mô tả các cuộc họp của 50 hay 60 người tổ chức trong 6 ngày chủ nhật liền.
4 người bị kết án là Ly Chin Sang, 60 tuổi, Ly Sin Quang, 28 tuổi, Vang Chin Sang, 56 tuổi và Vang My Ly, 24 tuổi.
Cả bốn người đều có vợ con. Gia đình các nạn nhân đã viết thư kêu gọi giúp đỡ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.