Hôm nay,  

Định Giá Nhà Đất Trên Internet

10/05/200700:00:00(Xem: 5699)

  Nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, và sự nhanh chóng thích ứng của doanh trường, từ ít lâu nay, người ta có thể... ngồi nhà mà biết giá nhà nơi khác!

Chỉ cần lên các trang nhà của Cyberhomes.com, RealEstateABC.com hay Zillow.com mà gõ địa chỉ ngôi nhà mình muốn biết giá là tìm ra ngay. Những người dư thừa thời giờ và trí tò mò rất thích trò chơi ấy. Nhưng những người muốn biết giá nhà để mua hay bán thì có lẽ phải chịu khó hơn.

Thí dụ như vào Zillow.com, người ta biết được kho dữ kiện của công ty là 52 triệu ngôi nhà. Kho dữ kiện là những chi tiết đã được chính thức công bố về cả khu vực lẫn riêng các ngôi nhà này, và đấy là nền tảng ước lượng của Zillow mà họ gọi là "Zestimation". Nhưng, không phải là quận hạt hay khu vực nào cũng có đầy đủ chi tiết như vậy nên dù Zillow có trong tay chi tiết của 70 triệu ngôi nhà ở Hoa Kỳ, họ chỉ có 52 triệu căn là đủ thông tin để tính giá. Tỷ lệ là 74%! Không toàn mỹ nhưng tạm được. Cũng thế, Cyberhomes có dữ kiện về 100 triệu ngôi nhà và RaelEstateABC có 60 triệu trên toàn quốc.

Những ước lượng mà ba loại công ty này cung cấp trên Internet vì vậy chỉ là con số sơ khởi, không hoàn toàn chính xác, đáng tin, mà cần phải cập nhật thêm. Ai là người cập nhật" Chính chúng ta, những người muốn sử dụng dịch vụ này, và trước tiên là cập nhật chi tiết để điều chỉnh giá cả cho chính xác hơn về căn nhà mình đang làm chủ. Thí dụ như mình vừa sửa sang lại bếp hay mái tốn bao nhiêu tiền thì có thể lên Internet vào đó gõ thêm.

Dĩ nhiên là người ta cũng phải phòng xa là nhiều người sẽ lên đó gõ giá lên trời, bằng những điều chỉnh không xác thực. Chuyện ấy hơi khó vì chỉ có người điều chỉnh mới đọc ra các dữ kiện đã được bổ xung ấy mà thôi. Dù sao thì cũng là một dịch vụ có ích cho người muốn bán nhà, và có thể đưa căn nhà vào danh mục của các công ty trên niêm yết cho công chúng cùng biết. Nghĩa là quảng cáo cho mình!

Nếu chúng ta không tò mò một cách vô ích mà thực sự muốn biết trị giá ngôi nhà mình sắp bán thì có thể lên các website trên tìm nơi gõ địa chỉ thì ra giá ngôi nhà được ước lượng xổi. Sau đó, mình tiến xa hơn, gõ vào ô "Refine Value" của Cyberhomes.com chẳng hạn, và cho thêm chi tiết, như diện tích đất, nơi ở, số phòng, v.v... Nếu gần đây mình đã sửa lại nhà thì vào ô "Home Improvements" để cho biết thêm là đã sửa những gì, tốn bao nhiêu, khi nào, v.v... mỗi lần thêm là gõ vào ô "Add", trước khi kết thúc bằng ô "Aplly change & Continue".

Những chi tiết ấy đều sẽ được ghi vào "trí nhớ" của Cyberhomes.com mà chỉ mình mới biết sau này, khi dùng cùng một máy điện toán để kiểm lại trên web của Cyberhomes. Ngoài ra, người ta còn có thể lên đó tìm ra trị giá của những ngôi nhà tương đương, có thể so sánh được, và điều chỉnh thêm là cũ hay mới hơn, hay có những ưu điểm nào khác. 

Những dịch vụ ấy giúp người ta có cơ sở ban đầu để định giá ngôi nhà thay vì chỉ ước lượng theo lối phỏng chừng. RealEstatesABC.com cũng có loại dịch vụ và khả năng điều chỉnh ấy, nếu chịu khó tham khảo thì cũng sẽ tìm ra.

Zillow.com thì tân kỳ hơn, với chương trình cho phép người ta quảng cáo ngôi nhà muốn bán, và sau khi tự xác định là chủ thì có thể điều chỉnh thông tin để tính giá nhà cho sát. Nhằm loại bỏ những người vô can hay vô trách nhiệm đòi yết giá ngôi nhà... của người khác, công ty có yêu cầu người chủ phải trả một lệ phí nhỏ và phân biệt giá họ ước tính với giá người chủ ước tính ("Owner's estimate".

Nhờ những dịch vụ ấy, người mua hay người bán nhà từ nay sẽ có nơi tham khảo đầu tiên để biết trị giá đại khái của căn nhà, trước khi phải tới tận nơi tìm hiểu hay trước khi nhờ người môi giới. Nhưng nên biết rằng đây chỉ là trị giá đại khái mà thôi, không là giá chính xác của thực tế hay giá chắc chắn của quy luật cung cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.