Nghi thức Lễ Phật Đản. |
Dưới cơn mưa tầm tã, Phật tử chùa Hoa Nghiêm đã trang trọng cử hành Lễ Phật Đản 2551 dưới mái lều ny lông vào lúc 12 giờ trưa, trong khuôn viên chùa Hoa Nghiêm ở Fort Belvoir, VA.
Trước khi thành Phật, Đức Thích Ca Mâu Ni là một Thái Tử, có tên là Tất Đạt Đa, họ là Cù Đàm, sống ở Miền Bắc Ấn Độ vào thế kỷ VI trước Tây Lịch. Thân phụ Ngài là Quốc Vương Tịnh Phạn, cai trị bộ tộc Thích - Ca, ở xứ Nepal ngày nay. Mẹ Ngài là Hoàng Hậu Ma-Gia. Ngài kết hôn rất sớm, năm 16 tuổi với Công Chúa Da-Du-Dà-La và có một con là La Hầu La.
Thái tử Tất Đạt Đa sống trong cung vàng điện ngọc với đầy đủ những xa hoa vậtchất, khi có dịp ra ngoài thành thấy cảnh sống khổ sở của kiếp người như già, lão, bệnh, tử Ngài quyết ra đi tìm con đường giải thoát khỏi cảnh khổ. Năm 29 tuổi Ngài rời bỏ cung điện và đi vào rừng sâu tầm đạo.
Sau sáu năm khổ hạnh tu tập với nhiều đạo sư, Ngài không thỏa mãn với những lý thuyết cũng như cách hành đạo khổ hạnh của họ. Ngài đã vạch ra một con đường riêng cho mình. Rồi một đêm kia dưới cội bồ đề, bên bờ sông Ni-liên-thiền Ngài được chứng đạo (enlightment). Từ đó Ngài được tôn xưng là Phật Thích Ca Mâu Ni, năm đó Ngài 35 tuổi.
Sau đó Ngài đi giáo hóa suốt 45 năm khắp nơi ở Ấn Độ, năm 80 tuổi Ngài nhập diệt ở Câu-thi-na. Ngài đã nhập diệt 2551 nhưng đã để lại cho nhân loại một kho tàng giáo lý vô cùng thâm sâu mầu nhiệm; không những phù hợp với sự phát triển của khoa học hiện đại mà còn vượt xa hơn nữa mà khoa học cần phải tìm hiểu và khám phá để minh xác giáo lý của Ngài là chơn lý.
Khoa học gia vĩ đại của thế kỷ 20 Albert Einstein đã tuyên bố: “Nếu có một tôn giáo nào có thể thích nghi với nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật Giáo. Phật Giáo không cần duyệt xét quan niệm của mình để cập hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không phải từ bỏ những quan niệm của mình để chấp nhận khoa học. Phật giáo là chiếc cầu nối liền tôn giáo và những tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật Giáo đã kích thích con người khám phá những tiềm năng lớn lao nằm sau kín trong chính nó và trong môi trường sống chung quanh nó. Phật giáo siêu việt qua thời gian và mãi mãi có giá trị.”
Đức Phật Thích Ca đã dạy phật tử những gì" Phật dạy “Từ, Bi, Hỷ, Xả”. Từ là đem niềm vui đến cho người, Bi là cứu khổ, Hỷ là vui, Xả là bỏ lỗi lầm của người khác. Phật dạy tận diệt “Tham, Sân, Si” vì đó là nguồn gốc của khổ đau.
Phật cũng dạy bản thể của vạn vật là VÔ THƯỜNG, đổi thay trong từng sát na (một phần ngàn giây), VÔ NGÃ là không có tự tính. Vạn vật trên thế gian này là do nhân duyên hợp thành, không có chủ thể cố định. Do không có thực thể cố định nên nó không có thật (giả tạm).
Giáo lý Duy Thức, Vi Diệu Pháp là những môn học quan sát, nghiên cứu về tâm và những phương pháp chuyển hóa những tâm niệm xấu ác thành tâm niệm lành mạnh, từ một con người phàm phu trở thành một vị thánh hiền.
Ngài cũng giải thích tại sao chúng ta có mặt trên đời và khi chết thì đi về đâu" Tại sao cùng sinh ra trên đời mà lại có ngừơi giàu, kẻ nghèo, người sang, kẻ hèn, kẻ thông minh người ngu dốt, người đẹp kẻ xấu, ngừơi sống lâu kẻ chết yểu vv.. Sở dĩ có sự sai khác giữa chúng sinh là do luật “Nhân - quả” chi phối. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Trồng cam, có quả cam; trồng quít, có quả quít.
Phật thấy rõ nguyên nhân của dòng sinh tử là do động lực của vô minh. Từ vô minh mà phát sinh ra Hành, rồi phát sinh Thức, phát sinh Danh sắc, từ Danh Sắc phát sinh Sáu căn, xúc, thọ, ái, chấp thủ, hữu, sanh. Từ sanh đưa đến già, bệnh, chết. Nếu chặt đứt được một nhân duyên thì dòng sanh tử sẽ chấm dứt. Vạn vật do duyên hợp mà có, duyên tan trở về KHÔNG.
Do đó “CÓ” cũng chỉ là giả tạm và KHÔNG đây là không chủ thể, không cố định, ví như đám mây, tụ đó rồi tan đó, có đó rồi không đó, thương đó rồi ghét đó. Vạn vật là hư ảo. Phật dạy: “Thấy được lý nhân duyên là thấy được chân lý. Nếu chúng ta chấp “giả” là “thật” thì chúng ta là người si mê.
Chữ “Nhẫn” rất quan trọng trong đạo Phật. Kinh Pháp Cú có câu: “Thắng một vạn quân không bằng thắng chính mình. Thắng chính mình mới là chiến công oanh liệt”. Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta gặp rất nhiều điều bất đắc ý. Nếu chúng ta không có sức chịu đựng, không có sự kiên nhẫn thì chúng ta sẽ đau khổ triền miên.
Đức Phật dạy: “Chỉ một đóm lửa sân nhỏ sẽ đốt cháy cả một rừng công đức”. Nếu chúng ta luôn nghỉ tới đạo đức, nghĩ tới công phu của mình tu tập thì đừng cho những cơn nóng giận khởi lên.
Nhẫn nhục với người: Đối với những chuyện phiền lòng mà chúng ta bỏ qua hết không buồn giận thì đó là chúng ta nhẫn nhục với người khác. Chúng ta cũng phải nhẫn với hoàn cảnh, phải chấp nhận những khó khăn trong cuộc sống.
Có hằng ngàn pháp môn (cửa) để vào nhà Phật. Lời Phật dạy quý giá vô cùng, nếu chúng ta cố gắng ứng dụng những lời Phật dạy vô đời sống hằng ngày thì chính mình bớt khổ đau, những người chung quanh cũng nhờ ơn phước này mà được hạnh phúc lây và mình cũng sẽ được giải thoát sinh tử đời sau.
Nhờ tu tập thiền định mà Đức Phật phát huệ, thấy biết sự việc đúng như thật. Còn chúng sinh vì vô minh thấy biết không đúng nên đau khổ và tạo nhân bất thiện mà phải chịu quả báo sinh tử luân hồi.
Mục đích duy nhất của Phật hiện ra trong đời là chỉ cho chúng sanh “ngộ nhập tri kiến Phật”, tức thấy biết như Phật để giải thoát sinh tử và chấm dứt khổ đau.
Trong lễ Phật Đản ở Chùa Hoa Nghiêm Thầy Thích Minh Điền giảng về “Bảy Bước Nở Hoa Sen”, sau đó là chương trình văn nghệ do các em trong Gia Đình Phật Tử trình diễn và các Phật tử thọ trai trong niềm vui ngày Phật Đản sinh. Chương trình mừng khánh đản chấm dứt lúc 2 giờ chiều.