(Viết nhớ Trầm tử Thiêng)
Qui luật vận hành của văn hóa, là, cái tốt - chân thiện mỹ - sớm muộn gì cũng tràn lấp thay thế cái xấu -- giả dối, độc ác, xấu xí - như nước chảy xuống trũng theo định luật bình thông nhau. Quân Mãn Thanh thống trị Trung Hoa nhưng bị văn minh Trung hoa cải hóa. Các tướng lãnh di tộc ở thuộc địa kéo binh về chiếm ngôi Đế quốc La mã nhưng bị lối sống La Mã đồng hóa. Tân nhạc Việt Nam có từ thời CS chưa đặt chân vào hang động Pác Bó. Mấy chục năm sau CS Hà nội chiếm được Saigon bỏ ngỏ, tân nhạc VN bị kết án là "nhạc vàng" và truy quét. Nhưng 32 năm sau từ Little Saigon ở Mỹ tân nhạc VN "lưng lững" trở lại Saigon, trở lại VN, tái hòa nhập vào lòng khán thính giả với DVD "Bước Chân Việt Nam". Đó là tất yếu, đương nhiên, qui luật.
Chiến tranh quân sự khác đấu tranh chánh trị. Chiến tranh quân sự chánh yếu chiếm mục tiêu càng nhanh càng tốt. Đấu tranh chánh trị chánh yếu vừa vận động nhân dân đứng lên làm cách mạng lật đổ hay cải lương thay đổi chế độ bạo ngược để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, một chánh quyền của dân, vì dân, do dân.
Kỹ thuật khác nghệ thuật. Chiến tranh dựa nhiều vào kỹ thuật. Bên nào nắm được khoa học kỹ thuật thời đại là bên đó thắng. Hung nô nắm được kỹ thuật dùng ngựa như pháo đài di động, như cái mâu để tấn công, như cái thuẩn để che tên đao, như cái bếp nướng thịt để dưới yên ngựa nóng do ma xát và thân nhiệt ngựa. Nhờ thế quân Hung bung ra khỏi thảo nguyên để đi đánh chiếm từ Á sang Âu, còn để lại hậu duệ là Hung Gia lợi ở Đông Âu bây giờ. Tây Phương nắm vững kỹ thuật đóng tàu, làm buồm, máy hơi nước, địa bàn đi chinh phục thế giới như Anh tự hào tuyên bố mặt trời không bao giờ lặn trên đế quốc Anh.
Còn nghệ thuật dựa nhiều vào tài hoa thiên phú cộng với học hỏi. Và quan trọng nhứt là sống nhờ lòng người. Văn hóa là giá trị, chuẩn mực, lối sống được nhiều người thích và thừa nhân. Lời ca, điệu nhạc, hình ảnh, màu sắc là nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ có cách dùng riêng của mình theo tài hoa thiên phú và học hỏi thêm. Đấu tranh bằng văn hóa, nghệ thuật là cách đấu tranh nhiêu khê, phức tạp, và tế nhị. Nhưng kết quả đạt được vô cùng thâm hậu và lâu bền vì con tim, khối óc tạo thành cảm nghĩ, cảm tưởng, "tư duy", tư tưởng. Mà tư tưởng quyết định hành động, lối sống, cuộc sống như Pascal nói, "Tôi tư duy tức là tôi hiện hữu." (Je pense donc je suis).
Dưới cái nhìn đó, không có gì ngạc nhiên khi đọc tin của Việt Báo viết căn cứ trên tin tức báo Thanh Niên trong nước ngày 2-5-2007. Tin Việt Báo, Nhà nứơc CSVN chuẩn bị tiến hành một đợt thanh trừng khốc liệt đối với ít nhất 6 nghệ sĩ trình diễn nổi tiếng tại Sài Gòn đã tham gia DVD Bứơc Chân Việt Nam". Đi sâu hơn, đọc tận gốc, bản tin của báo Thanh niên ghi rõ "...Thời gian qua, Thanh tra Bộ VH-TT đã phát hiện trên thị trường băng đĩa nhạc trong nước xuất hiện và lưu hành bộ DVD (gồm 2 đĩa) mang tên Bước chân Việt Nam với 22 bài hát của hai nhạc sĩ Trúc Hồ, Trầm Tử Thiêng sáng tác trước năm 1975 do Trung tâm băng nhạc Asia có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất, được nhập lậu vào Việt Nam. Trong bộ đĩa này có nhiều bài hát được minh họa hình ảnh và có lời bình đả kích sai lệch chế độ ta, tuyên truyền cho chế độ Sài Gòn cũ, đáng lưu ý là có sự tham gia biểu diễn của một số nghệ sĩ quen thuộc: Bảo Yến, Y Phụng, Kim Tiểu Long, Ngọc Huyền, Phương Thảo, Ngọc Lễ. Ngày 14.5.2007, Thanh tra Bộ VHTT đã có công văn số 135 gửi chánh thanh tra Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu "chỉ đạo lực lượng thanh tra, kiểm tra, truy quét, thu giữ bộ DVD phản động nói trên, xử lý nghiêm khắc các hành vi in sao, phát tán. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Sở VHTT TP.HCM kiểm tra, làm rõ hành vi của các nghệ sĩ nói trên, xử lý sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dù đã có yêu cầu tịch thu, song các chủ tiệm băng đĩa ở khu vực Huỳnh Thúc Kháng, TP.HCM chỉ tỏ ra "dè dặt" hơn một chút, và cũng không quá khó khăn để mua được bộ đĩa này. Giá của bộ đĩa hiện nay là 50.000 đồng/2 đĩa, đắt hơn so với các đĩa ca nhạc bình thường... Còn nhớ, cách đây không lâu nghệ sĩ VN đã từng bị "cài" vào VCD Biển Nhớ (ghi hình tại Việt Nam). Giờ đây, DVD Bước Chân Việt Nam được thực hiện tại hải ngoại và được ghi hình trên sấn khấu với mức độ chuyên nghiệp cao. Trong 20 tiết mục của bộ đĩa, khán giả đã nhận ra những gương mặt quen thuộc với khán giả trong nước bên cạnh nhiều nghệ sĩ hải ngoại tên tuổi, trong đó Bảo Yến và Kim Tiểu Long đang sinh sống tại Việt Nam và mang quốc tịch Việt Nam. Tham gia biểu diễn các ca khúc Đưa em vào hạ, Liên khúc Trúc Hồ, Đò dọc, không biết ca sĩ Bảo Yến và nghệ sĩ Kim Tiểu Long có biết được nội dung, chủ đề chương trình này""
Trước đợt càn quét này, CS cũng nhiều lần đấu tố Trung Tâm Asia. Gần đây báo Công An Nhân Dân đấu tố Việt Dzũng và mới đây báo Công an TP. HCM đấu tố Nam Lộc, Việt Dzũng, Trúc Hồ là "đầu sỏ phản động", liên tiếp hai bài.
Sau cùng, dưới cái nhìn riêng của người viết bài này, sẽ thiếu nếu không nói VC đã trúng đòn biệt kích của Trung Tâm Asia. VC triệt hạ 6 ca sĩ này là VC mất tài hoa nghệ thuật và mất lòng dân vì dân thích những ca sĩ này hát những bản nhạc trong DVD Bước Chân VN - như báo Thanh Niên đã nói chợ còn bán "chui", giá mắc hơn dù là dia sao chép lậu. VC kết tội 6 ca sĩ này phản động là trúng kế "chánh trị hiện diện" (politique de présence) của Asia cao tay ấn hơn VC, đã "cài" được vào DVD những ca sĩ với tự nguyện vì ở Mỹ là nước tự do không ai ép ai được.
Người Việt hải ngoại chống chế độ CS Hà nội thống trị, chống CS thẳng thắn, chống công khai, chống chẳng sợ bàn tay CS nào. Chớ người Việt hải ngoại không chống đất nước, nhân dân VN bị trị một cách bạo ngược bởi CS Hà nội. Người Việt hải ngoại chống văn công chớ không chống nghệ sĩ trong nước. Còn thương nữa là khác, như thương và tận tình giúp những người Việt bị CS bán đứng đi làm nô lệ tình dục, lao nô mà bị hà hiếp, bạc đãi ở ngoại quốc. Nên khi các nghệ sĩ trong nước xin tỵ nạn thì hết lòng giúp đỡ về thủ tục về sự sống trong buổi ban đầu. Khi anh chị em ấy đi thăm bà con ở ngoại quốc muốn kiếm chút tiền thì người Việt Hải ngọai cũng giúp cho một vài bài -- tự nhiên là những bài hợp lòng người dân Việt trong ngoài nước.