Hôm nay,  

Gia Đình Bác Tám Kangaroo (số 511)

15/05/200700:00:00(Xem: 2240)

Gia Đình Bác Tám Kangaroo định cư tại Úc vào năm 1978, gồm 5 người con, 3 trai, 2 gái, cộng với hai bác là bảy. Cả nhà bảy người, đều tha thiết bảo vệ chính nghĩa tỵ nạn, trước sau một lòng không chấp nhận cộng sản, nên dù cả gia đình ai cũng mồm năm miệng mười, thích bàn cãi, tranh luận đủ thứ chuyện trên đời... nhưng năm 2001, LHQ vẫn ghi nhận công lao chống cộng của gia đình bác và đã trao tặng Gia đình Bác Tám danh hiệu Family of The 20th Century; và cả 5 người con của Gia Đình Bác Tám đều được trao tặng hàng trăm huân chương, huy chương, quốc gia, quốc tế, trong đó có cả AO, AOM, BO, CO, DO, FO.... ZO.

· Bác Tám trai: Từng một thời là sinh viên luật trước khi theo học và tốt nghiệp trường Quốc Gia Hành Chánh dưới thời của các Giáo Sư Nguyễn Văn Bông và Nguyễn Ngọc Huy. Nguyên trước đây là Trưởng Ty thông Tin dưới thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa.
· Bác Tám gái: Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Sài Gòn khoa Sử Địa, từng giảng dạy trung học “đệ nhị cấp” tại Trường Trung Học Gia Long. Trong thời gian dạy học Bác Tám gái còn ghi danh học thêm tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và tốt nghiệp cử nhân văn chương vào năm 1969.
· Cậu Cả: Trước năm 1975 là sĩ quan QLVNCH, cấp bậc cuối cùng là Đại Úy thuộc Lực Lượng Đặc Biệt, được vinh danh trao tặng Đệ Tứ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương. Ngay khi đến Úc định cư, đã miệt mài đèn sách, sau 2 năm, đã tốt nghiệp thủ khoa ngành tâm lý xã hội học, và hiện là cố vấn đặc biệt tối cao chuyên ngành phản gián quốc tế cho ACIMIO, tổ chức tình báo xuyên quốc gia bao gồm cả ASIO của Úc; CIA của Mỹ và MI5 của Anh. Cậu Cả còn là đệ nhất cao thủ về Triệt Quyền Đạo, Không Thủ Đạo và Thái Cực Đạo trên thế giới.
· Cậu Hai: Tốt nghiệp Bác Sĩ Toàn Khoa tại Úc và Cử nhân Luật ưu hạng tại Anh. Từng tu nghiệp tại Hoa Kỳ và trở thành một trong ba Bác Sĩ Chuyên Khoa về tâm thần giỏi nhất thế giới. Sau khi viết tác phẩm Forensic Psychiatry & Neo-Communism gây chấn động giới Y khoa, Luật gia và chính trị gia quốc tế, Cậu Hai được mời làm cố vấn cho International Court of Justice, đặc trách Retroactive Justice In The Communism Era (Truy Hồi Công Lý Thời Cộng Sản), với sứ mạng điều tra và truy tố những kẻ đã phạm tội ác nghiêm trọng tại những quốc gia cộng sản trong thời cộng sản cũng như những cá nhân và tổ chức hiện đang tiếp tay cho cộng sản, gây xáo trộn trật tự xã hội tại các quốc gia tự do. Cậu Hai cũng là Giáo Sư Thỉnh Giảng tại Úc và tại các Đại Học Y Khoa và Luật Khoa nổi tiếng trên thế giới.
· Cô Ba: Tốt nghiệp cử nhân luật tại Đại Học Sydney, là trạng sư nổi tiếng hiện đang hành nghề tại Brisbane và đang chuẩn bị mở văn phòng tại Sydney.
· Cô Tư: Tốt nghiệp tiến sĩ ngành chính trị học. Hiện là Giáo Sư tại Melbourne, cô cũng là giáo sư thỉnh giảng về môn “Chính Trị Đông Nam Á” tại các Đại Học nổi tiếng trên thế giới.
· Cậu Năm: Tốt nghiệp cử nhân computer và cử nhân kinh tế Vĩ Mô, thần đồng điện toán, chuyên viên chống tin tặc (anti-hacker), cố vấn an ninh quốc gia về IT cho CIA và Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ, đồng thời là Tổng Giám Đốc GLO-CHism (Global Computer Hackerism), công ty chống tin tặc quốc tế.

LIEUTENANT GOVERNOR LÀ PHÓ TOÀN QUYềN HAY PHụ TÁ TOÀN QUYềN"

Ông "Tám râu quặp" sáng nay đang cố gắng vê hai mép râu của mình cho quăn lên để khỏi mang tiếng là "râu quặp". Nhưng xem ra đã mang trong người máu huyết "râu quặp" thì dù làm cách nào đi nữa, râu vẫn không tài nào hết quặp, dù ông đã dùng đủ loại keo xịt tóc, kể cả keo bánh dầy, bánh trưng. Vì vậy ông quyết trở lại cái màn mỗi ngày cắt râu một ít cho nó ngắn lại. Mà kinh nghiệm cho ông Tám biết, bất cứ cái gì đã ngắn thì sẽ hết cong, hết quặp... Đang mân mê râu, bỗng ông giật bắn người khi có tiếng của bà Tám...

- Tôi đã nói với ông bao nhiêu lần, cố gắng dậy sớm, đi sớm, đến sớm thì bao giờ cũng vớ được chỗ tốt mà ông không nghe. Con Ba nó vẫn bảo ông "The early bird catches the worm". Bộ ông không nhớ hay sao"
- Sao tôi không nhớ. Nhưng Bà phải hiểu, tuỳ từng cái dậy sớm, đi sớm, đến sớm.  Tôi đồng ý với Bà là "The early bird catches the worm", nhưng Bà phải hiểu "The early worm that gets caught". Mình là con chim thì mình nên dậy sớm, chớ nếu mình là con sâu thì dậy sớm chỉ tổ bị chim nó bắt nó ăn thịt thôi Bà ơi. Chả vậy mà các cụ vẫn bảo "ăn cỗ thì đi trước, mà lội nước thì phải đi sau"...
- Chà hôm nay ông giỏi quá ta. Lý luận một cây xanh rờn. Chắc là mới chôm chĩa được mấy câu đó trong sách, trong báo phải không"
- Bà sao mà coi thường ông xã của Bà quá vậy" Bộ Bà quên cái thuở xưa khi mới quen nhau, tôi vẫn dậy kèm tiếng Anh cho Bà mỗi buổi tối rồi hay sao"
- Chu choa, dậy tiếng Anh cho tôi!!! Cái chuyện đó xưa như trái đất, cách nay cả nửa thế kỷ mà cũng đem ra khoe. Ngày xưa ông dậy tiếng Anh tui thiệt, nhưng ngày nay, tiếng Anh của ông còn khuya mới theo kịp được tui.
- Bà khoe tiếng Anh bà giỏi... nhưng Bà đâu có chịu mở rộng đầu óc bằng tui. Tui đã khuyên Bà bao nhiêu lần, mình tuổi càng già thì càng phải cần open minded...
- Đúng rồi, ông thì lúc nào cũng open minded... mà too open-minded nên your brains mới fall out, trong đầu ông mới empty. Lúc nào cũng khoe khoang thiên hạ chữ nghĩa mười bồ, mình ông chiếm tới tám, chín bồ, mà có mỗi chữ "Lieutenant Governor" mà cũng dịch sai bét bè be ra. Ai hỏi đến thì cứ một mực cãi lấy cãi để...
- Thì tui đã bảo Bà chữ "Lieutenant Governor" phải dịch là "phụ tá toàn quyền" chớ còn dịch thế nào nữa" Bà có giỏi thì Bà dịch cho tôi nghe coi"
- Tui thì chẳng giỏi giang gì, nhưng tui chịu khó học hỏi, nên tôi biết "Lieutenant Governor" phải dịch là "phó toàn quyền" mới đúng.
- Phó toàn quyền thì tiếng Anh gọi là vice governor Bà ơi.
- Tui bảo ông "Lieutenant Governor" là phó toàn quyền...
- Tui bảo bà "Lieutenant Governor" là phụ tá toàn quyền...
- Tui bảo ông là phó toàn quyền...
- Tui bảo Bà là phụ tá toàn quyền...
- Ông im ngay! Tui bảo phó toàn quyền là phó toàn quyền!
- Bà bảo tui im thì tui im. Nhưng sự thực bao giờ cũng có tiếng nói riêng của nó. Phụ tá toàn quyền là phụ tá toàn quyền.

Ngay lúc đó cô Tư, Giáo sư chính trị kiêm ngôn ngữ học tại Melbourne bước vô...

- Chào Ba Má, tuần này mừng ngày Mother's Day, nên chúng con rủ nhau về thăm sức khoẻ và chúc mừng Má...
- Thăm nom gì thì cứ từ từ, chuyện đâu còn đó. Cái chuyện quan trọng bây giờ là mày không thấy nhà này đang có "con ốc cứ bám chân cầu" đó sao"
- Con ốc nào bám chân cầu hở Mum"
- Thì "Nước lên ốc bám chân cầu. Có ông thủ cựu trong đầu mọc rêu" đang ngồi lù lù trước mặt mày đó, mày không thấy sao"
- Oh my God! Daddy là con ốc sao Mum" Nếu Ba là con ốc, thì Má cũng phải là con ốc đó Má ơi. Ốc mới lấy ốc, chứ ốc không có lấy người à Mum. Mà như vậy thì chúng con cũng là ốc luôn.
- Tao là ốc, nhưng không phải là loại ốc bám chân cầu như Ba mầy!
- Thôi thôi, mày cho tao xin, mày đừng có đổ dầu vào lửa nữa cho Má mầy...
- Đổ dầu vào lửa" Ý Ba muốn nói là con đừng có "add fuel to the fire""
- Ừ, tao nói vậy đó, Má mày đang đuối lý, đang thua đậm, nên...
- Ông nói tui thua ông là thua ở chỗ nào" Con Tư, mày có biết cái tin ông Lê Văn Hiếu vừa được thủ hiến Nam Úc bổ nhiệm làm "Lieutenant Governor" không"
- Thưa Má, tin đó báo chí, truyền thanh, truyền hình đều phổ biến hà rầm, sao con không biết.
- Vậy chớ tao hỏi mày cái chữ "Lieutenant Governor" mày dịch ra tiếng Việt, dịch làm sao"
- Thưa Má, muốn dịch một chữ từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, thì không những mình phải am tường cả hai ngôn ngữ, mà còn phải biết rõ cả văn hoá, phong tục tập quán của cả hai dân tộc, và phải hiểu rõ, từ ngữ đó được sử dụng trong bối cảnh nào...
- Sao mà mày dài dòng văn tự như vậy. Tao với Má mày chỉ hỏi mày thật ngắn gọn...
- Dạ ngắn gọn mà nói, thì chữ "Lieutenant Governor" trong bối cảnh được Ba Má đề cập, là chỉ chức vụ của ông Lê Văn Hiếu vừa được thủ hiến Mike Rann bổ nhiệm thì phải dịch là Phó Toàn Quyền thì mới chính xác...
- Đó, ông nghe rõ con nó nói chưa" Vậy mà cứ ương bướng, cứng đầu cứng cổ dám cãi, dám hét, ầm ĩ nhà cửa lên.
- Tui ầm ĩ hồi nào" Bà ầm ĩ thì có. Tui định vô toilet mấy lần, Bà nhất định không cho tôi đi. Bắt tôi phải thừa nhận Bà là đúng rồi mới được vô toilet...
- Thì tui bảo ông đi theo tui là theo lẽ phải chứ có bảo ông đi theo cái sai trái đâu mà ông ngang bướng chỉ lo cãi không cà. Bây giờ ông có giỏi cãi đi.
- Bà phải hiểu, ngôn ngữ cũng giống như đường đi. Trên trái đất vốn không có đường, chỉ có người đi mà thành đường. Ngôn ngữ cũng vậy. Chẳng qua chỉ là thói quen bắt chước nhau mà thôi, Bà ơi... Tui không thích bắt chước ai cả, một mình tôi một đường. Tôi thích làm người khai sơn, phá thạch, tạo nên một lối dịch riêng, một trường phái riêng...
- Ba nói nghe thì có lý, nhưng thưa Ba, ngôn ngữ muốn không trở thành tử ngữ thì phải được xã hội trong một phạm vi nhất định chấp thuận. Cũng như chữ "Lieutenant Governor", tuỳ theo hoàn cảnh lịch sử, xã hội và địa dư... mà nó có ý nghĩa khác nhau. Con lấy thí dụ như ở Úc, khi NSW còn là thuộc địa trực tiếp và duy nhất của Anh, còn các tiểu bang khác là thuộc địa của NSW, thì mỗi tiểu bang đều có một vị "Lieutenant Governor" dưới quyền của một Governor mà chỉ có NSW mới có. Sau này, khi các tiểu bang đều biệt lập ngang hàng với NSW, cùng là thuộc địa của Anh, thì họ mới có Governor và "Lieutenant Governor". Hiến pháp của mỗi tiểu bang cũng quy định, trong trường hợp Governor chẳng may qua đời, hay từ chức, hay vắng mặt, "Lieutenant Governor", hoặc một người được chính phủ bổ nhiệm, có thể thay thế Governor. Như vậy, Ba Má thấy quyền hạn của "Lieutenant Governor" rất lớn, và phải dịch là Phó Toàn Quyền tiểu bang mới đúng, vì đó là một chức vụ quan trọng đứng hàng thứ hai có thẩm quyền đại diện chính thức Nữ Hoàng tại tiểu bang. Còn dịch "Lieutenant Governor" là "phụ tá toàn quyền" là dịch sai, là coi thường chức vụ "Lieutenant Governor", vì phụ tá toàn quyền chỉ là một chức vụ thuần tuý giúp đỡ vị toàn quyền... trên một vài phương diện. Tuỳ theo khả năng và nhu cầu của vị toàn quyền, ông ta có thể có vài vị phụ tá toàn quyền trở lên...
- Mày nói vậy nghe thiệt có tình có lý, tao thấy lọt tai hơn Má mày nói nhiều...
- Tui cứ tưởng ông khôn ngoan, nên tui nói ngắn gọn. Ai ngờ ông phải cần nghe con nó giải thích dài dòng văn tự đến như vậy, ông mới hiểu...
- Thưa Ba Má, còn ở những quốc gia Canada, Ấn Độ, hay Tân Tây Lan, có những giai đoạn, "Lieutenant Governor" là người đại diện Nữ Hoàng ở cấp cao nhất tại một tỉnh, một tiểu bang, hay một vùng hành chánh tự trị. Tại những nơi này, không có Governor. Riêng đối với Hoa Kỳ, một quốc gia theo thế chế cộng hoà đại nghị thì "Lieutenant Governor" là người nắm giữ vị thế quan trọng thứ hai trong hệ thống hành pháp của một tiểu bang, tương đương chức phó thủ hiến của Úc, nhưng ở Mỹ thì họ gọi là Phó Thống Đốc.

HOAN HÔ CĐ CÔNG GIÁO VN & LM NGUYỄN KHOA TOÀN.
Trên đường lái xe đến nhà anh Tư xóm củi để đàn đúm với mấy ông bạn già, ông Tám lòng như mở cờ trong bụng khi nghĩ đến việc sáng nay ông đã qua mặt được bà Tám mà không bị hạch hỏi ai là người đã xúi giục ông cắt ngắn râu mép. Nghĩ đến việc khi gặp mấy ông bạn gìa họ sẽ khen ngợi ông là gan dạ vì không còn sợ bà Tám nữa, và rằng mấy ông bạn gìa sẽ không còn gọi ông là “Tám râu quặp” nữa, làm cho lòng ông Tám vui sướng đến nổi chiếc xe đã đến đường vào nhà anh Tư xóm củi mà trong bụng ông Tám ngỡ ngàng tự hỏi sao mà nhanh thế! Thấy ông Tám mở cửa xe bước xuống mặt mày vênh vênh tự đắc. Anh Tư xóm củi đẩy cửa bước ra và nói lớn tiếng:

- Xin thông báo dzới quý dzị là “Tám râu quặp” đã đến.
Đám bạn già cười ồ lên làm cho ông Tám hơi ngượng ngùng nhưng vẻ mặt vẫn còn vênh vênh tự đắc:
- Nhìn kỷ lại đi rồi mới xưng danh, xưng tánh người ta nghe mấy cha nội! Kể từ hôm nay xin quý dzị khai tử cái biệt danh “Tám râu quặp” đi à.
Tiếng cười bổng chợt tắt, trong phút chốc không khí trở nên im lặng khác thường, tất cả mọi người đều trố mắt nhìn vào hàm râu của ông Tám. Chừng vài giây đồng hồ, ông Tư lên tiếng:
- Anh Tám à! Chúng tôi quyết định là anh dzẫn còn được quyền mang tước hiệu “Tám râu quặp”.
- Đừng giỡn mặt nghe cha nội. Nghe theo lời chỉ dẫn của ông sáng nay tui đã cắt bớt mỗi bên 2 millimetres, xém chút nữa là bị khăn gói ra khỏi nhà rồi đó!
- Nhưng tui đâu có thấy khác gì dzới mấy bữa trước đâu"
- Đừng có hại đời tui nghe cha nội! Chắc là tại con mắt của anh có dzấn đề rồi đó.
- Tui nghĩ rằng nếu anh muốn dẹp bỏ tước hiệu “Tám râu quặp” thì từ nay mỗi buổi sáng anh cần phải cắt 3 millimetres mới được. Chắc tại râu anh mọc mạnh đó mà!
- Thôi! Thôi! Dziêc đó để từ từ tính, có chuyện này rất quan trọng cần kể cho mấy ông nghe nè.
- Dzụ gì mà quan trọng dzậy anh Tám.
- Dzề dzụ Cha Lễ và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đó.
- Dzậy thì kể cho anh, em nghe đi.
Thế là ông Tám thao thao bất tuyệt, vận dụng hết ký ức của mình để nhớ lại những gì bà Tám đã giải thích cho ông về bài viết của Cha Lễ liên hệ đến lời trối của Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến rằng: Giáo Hội Công Giáo VN đã bị thuần hóa. Ông Tư xóm củi và mấy ông bạn già nghe say sưa quên cả giờ ăn chiều. Đến lúc họ từ gỉa nhau thì đã gần 9 giờ tối. Ông Tám lái xe về nhà mà lòng vừa hân hoan vừa thầm phục tài phân tích của bà Tám. Về đến nhà bà Tám thấy ông tám mặt mày hớn hở bèn hỏi:
- Làm gì mà mặt mày dzênh dzáo dzậy"
- Nhờ bà mà anh Tư xóm củi cũng như đám bạn già của tui phục tui sát đất về tài phân tích bài viết của Cha Lễ.
- Tui mà biết ông nói dzề chuyện đó thì tui đã kể thêm cho ông nghe dzề một dzài dzấn đề khác liên hệ đến Cộng Đồng Công Giáo tại Sydney này cho mấy ông mở mang thêm kiến thức.
- Bộ còn nhiều chuyện khác nữa hả bà"
- Thiếu gì chuyện!
- Dzậy thì bà nên kể cho tui nghe thêm một dzài chuyện nữa mới được à!
- Ông muốn nghe chuyện tốt hay chuyện xấu đây!
- Hỏi kiểu này hơi lắt léo à! Nhưng thôi bà hãy kể cho tui nghe các chuyện tốt trước đi.
- Chuyện tốt trong Cộng Đồng Công Giáo ở đây thì nhiều, mà chuyện xấu thì rất ít, nhưng ông muốn kể chuyện tốt thì tui kể cho ông nghe. Nhưng ông đã ăn cơm tối chưa"
- Chưa, nhưng bà cứ kể cho tui nghe đi, chuyện cơm nước tính sau.
- Nói đến chuyện tốt thì tui kể cho ông nghe dzề chuyện của một dzài người. 
- Là ai dzậy hả bà"
- Ông có đóan được không"
- Bà kể thì kể đi, làm sao mà tui có thể đóan được ai là người mà bà muốn nói!
- Ông nói dzậy thì tui nói cho ông biết người đầu tiên là Linh Mục Nguyễn Khoa Tòan.
- À! Bà muốn nói là LM Nguyễn Khoa Tòan Tuyên Úy Trưởng, Ban Tuyên CĐ Công Giáo VN Giáo Phận Sydney đó phải không"
- Đúng rồi!
- Tui rất khâm phục Cha Toàn đó nghe Bà. Vụ án CS xử Cha Lý, chúng bị miệng Cha Lý ngày 30 tháng 3, thì ngay sau đó mấy Cha Toàn đã ra tuyên cáo phản đối tụi CS ngay lập tức. Tui có thể nói tuyên cáo phản đối CS của Cha Toàn là tuyên cáo đầu tiên trên thế giới đó. Tui nghe lão Bảy nói sau khi đọc bản tuyên cáo đó, ai cũng hết sức tin tưởng Cha Toàn, cho dù Cha Toàn có dzề VN một, hai lần.
- Mèng đéc ơi! Nhằm nhò gì chuyện dzề VN hay không"
- Tại sao mà bà nói dzậy"
- Thì “Trai thời trung, hiếu làm đầu – Gái thời tiết, hạnh làm câu trau mình” mà! Bộ ông không biết điều đó hả"
- Nhưng những vị lãnh đạo tinh thần, cộng đồng và những văn nghệ sĩ, ký giả, dzề VN rồi cũng dễ bị lệch lạc lắm.
- Đồng ý dzới ông điều đó, nhưng đối dzới Cha Toàn là khác à!
- Khác là khác ở chỗ nào"
- Nghe đâu thân mẫu của Ngài bị bệnh nặng thì Ngài cần phải dzề thăm thôi, chứ có phải Ngài dzề VN để đi du lịch, se sua dzới thiên hạ đâu!
- À ha! Thì bà dzừa mới nói là “Trai thời trung, hiếu làm đầu” mà!
- Ông à! Chữ “Trung”, chữ “Hiếu” trong nhiều trường hợp khó mà giữ cho trọn vẹn lắm. Ông muốn thì để tui kể cho ông nghe một đọan ngắn trong “Thời Tam Quốc” để ông thấy việc giữ cho trọn vẹn “Trung, Hiếu” là điều khó khăn.
- Bà muốn nói nhân dzật nào trong “Thời Tam Quốc” dzậy"
- Đó là hiền sĩ Từ Thụ tự là Nguyên Trực. Nguyên Trực mất cha từ nhỏ và rất có hiếu với mẹ. Vào “Thời Tam Quốc”, khi Tào Tháo muốn chiếm Hứa Đô bèn đưa qwuân đánh Tân Dã, nơi trú qwuân của Lưu Bị. Tào Tháo đã dùng “Bát Diện Long Đầu trận” để vây hãm Lưu Bị. Nhờ Qwuân Sư Nguyên Trực đưa ra kế sách nên trận đồ này của Tào Tháo đã bị phá dzỡ.
- Thế rồi Tào Tháo có xua qwuân đánh để báo thù hay không dzậy bà"
- Tào Tháo rất muốn báo thù, nhưng không biết bằng cách nào. Trong lúc đang bối rối thì qwuần thần bèn hiến kế.
- Hiến kế gì dzậy bà"
- Qwuần thần hiến kế cho Tào Tháo là nên đưa mẹ của Nguyên Trực dzề Hứa Đô, và khi bà dzề tới Hứa Đô thì yêu cầu bả dziết thư gọi con là Nguyên Trực đến. Dzì Nguyên Trực là người con hiếu thảo chắc chắn ông ta sẽ bỏ Lưu Bị để trở dzề Hứa Đô theo sự yêu cầu của mẹ.
- Bả có chịu dziết thư để gọi Nguyên Trực bỏ Lưu Bị để dzề Hứa Đô không dzậy"
- Từ từ! Ông đừng có nóng tính. Khi bả đến Hứa Đô, Tào Tháo bèn triệu bả dzô để gặp mặt, rồi nói rằng: Con bà là người kỳ tài trong thiên hạ đang phò trợ cho Lưu Bị để phản lại triều đình. Quả thật là đáng tiếc!
- Rồi bả phản ứng sao"
- Nghe tới đó, bả chưa có phản ứng gì cả. Tào Tháo bèn nói tiếp: Nay ta mời lão phu nhân đến đây, mong bà dziết thư để gọi Nguyên Trực trở dzề Hứa Đô, ta sẽ tâu Thiên Tử trọng thưởng cho hắn. Lưu Bị chỉ là một người dzô danh tự nhận mình hoàng thúc.
- Bả có đồng ý điều đó không hả"
- Làm sao bả có thể đồng ý dzới đề nghị đó được!
- Thế thì bả phản ứng như thế nào"
- Bả nói dzới Tào Tháo rằng: Ông đừng có gạt tôi. Tôi biết Lưu Bị là người nhân đức, thuộc giòng dõi của Tấn Vương. Con tôi đi theo phò cho Lưu Bị là đã tìm được minh chúa rồi. Còn ông tự xưng mình là Hán tướng, nhưng thực ra ông là một Hán tặc. Ngươi gọi Lưu Bị là nghịch tặc. Nếu ta nghe lời ngươi bỏ sáng theo tối, bộ ta không sợ người đời chê cười hay sao!
- Bả nói dzậy dzới Tào Tháo, bộ không sợ bị chém hả"
- Tào Tháo bèn ra lệnh đem bả ra chém.
- Thế là bả bị chém thật hả"
- Không, bả không bị chém dzì qwuần thần đã ngăn cản.
- Tại sao qwuần thần lại ngăn cản"
- Qwần thần nói dzới Tào Tháo rằng: Nếu Thừa Tướng chém bả, Nguyên Trực nhất định sẽ đem hết sức mình phò trợ cho Lưu Bị đặng trả thù cho mẹ của ổng. Chi bằng giữ bả lại đây để làm cho Nguyên Trực lòng dạ 2 nơi, không còn tâm trí để bày mưu tính kế cho Lưu Bị.


- Tào Tháo có nghe theo lời khuyên này của qwần thần không hả"
- Tào Tháo đã đồng ý và cho rằng đó là diệu kế.
- Thế rồi sự dziệc có xảy ra theo đúng kế sách của qwần thần hay không dzậy bà"
- Tất nhiên là bả không chịu làm điều đó rồi. Dzì thế qwuần thần bèn giả chữ dziết của bả, rồi sai người đưa thư đến cho Nguyên Trực để gọi ổng trở dzề Hứa Đô.
- Quân Sư Nguyên Trực có trở dzề Hứa Đô hay không dzậy bà"
- Khi nhận được thư, dzì lòng hiếu thảo với mẹ già, Quân Sư Nguyên Trực buộc lòng phải từ giả Lưu Bị để đến Hứa Đô dzì sợ nếu không làm như dzậy Tào Tháo sẽ hãm hại mẹ của mình.
- Dzậy khi Quân Sư Nguyên Trực đến Hứa Đô dziệc gì đã xẩy ra cho ông ta dzậy bà"
- Khi thấy con của mình là Nguyên Trực đến Hứa Đô, mẹ của ông ta rất đau buồn bèn hỏi ổng là tại sao lại đến Hứa Đô. Ổng bèn đưa thư cho mẹ dzà cho biết dzì nhận được thư yêu cầu của mẹ nên phải đến Hứa Đô.  
- Nhưng mẹ của ổng nào có dziết thư cho ổng đâu"
- Thì chính dzì lẽ đó mà bà ta rất thất dzọng nói cho Nguyên Trực biết rằng đó không phải là nét chữ của bả.
- Rồi dziệc gì đã xảy ra"
- Thì bả buồn lòng dzà thất dzọng quá xá đổi nên đã treo cổ tự tử.
- Thế còn Nguyên Trực thì sao"
- Sau khi mẹ ông qua đời, ông thề sẽ không bao giờ hiến bất cứ một kế nào cho Tào Tháo.
- Thật là tội nghiệp cho bả!
- Thế mới biết là chữ “Trung” và chữ “Hiếu” khó mà dzẹn toàn lắm!
- Nhưng riêng dziệc của Cha Toàn là điều hòan tòan khác hẵn.
- Khác hẵn là khác như thế nào"
- Khác ở chỗ là Ngài dzừa thực hiện được chữ “Hiếu”, dzừa thực hiện được chữ “Trung”.
- Tôi dzẫn chưa hiểu được ý của bà à"
- Thì ông vừa nói lúc nãy ông đã quên rồi à! Ngày 30.3.2007 Cha Lý bị CSVN bịt miệng trong lúc xét xử, thì ngày hôm sau 1.4.2007 thay mặt cho CĐ Công Giáo VN, Tổng Giáo Phận Sydney, Cha Tòan đã lên tiếng phản đối chính quyền CSVN liền à.
- Tui thì tui nghe lão Bảy nó nói, nên cũng không rõ ràng. Cha Toàn phản đối chính quyền CSVN bằng cách nào bà có biết không"
- Thì ngày hôm sau 1.4.2007 Cha Toàn gặp Dân Biểu Tony Burke, Phát Ngôn Viên Đối Lập dzề Di Trú của Đảng Lao Động, rồi trình bày cho ông ta biết dzề sự dziệc này, đồng thời yêu cầu ông ta lên tiếng phản đối CSVN dzi phạm nhân quyền.
- Như dzậy thì Cha Toàn là người có lòng quá xá rồi!
- Chứ sao! Cha Toàn còn nhấn mạnh cho DB Tony Burke rằng CSVN đã vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận, dzà tự do tôn giáo. Đây là các quyền căn bản quan trọng của con người đã được Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đề cao, dzà CSVN là một trong những quốc gia đã ký dzào Bản Tuyên Ngôn này.
- Cha Toàn còn nói gì dzới DB Tony Burke không hả bà"
- Không những chỉ yêu cầu DB Tony Burke lên án hành vi thô bạo này của CSVN, mà Cha Toàn còn trao cho ông ta một bản kiến nghị trong đó gồm 2,653 chữ ký của người Việt Công giáo để yêu cầu Tòa Đại Sứ Úc tại Hà Nội can thiệp hầu chận đứng những sự vi phạm nhân quyền của CSVN trong những ngày, tháng sắp tới khi xét xử các dzụ án liên hệ.
- Ồ! Thật là tuyệt vời! Cha Toàn phản ứng thật là nhanh trong việc thâu thập chữ ký của đồng bào. Mà như vậy cũng hoan nghênh đồng bào Công Giáo Việt Nam mình phải không Bà"
- Ông đã thấy rõ chưa" Hành động đó của Cha Toàn được xem là “Trung, Hiếu” vẹn toàn đó.
- Nhưng lỡ CSVN trả thù bằng cách làm khó dễ thân mẫu của Ngài tại VN thì sao"
- Khi Cha Toàn đã công khai lên tiếng phản đối như thế, thì không bao giờ CSVN lại dám đụng tới một cọng tóc của thân mẫu của Ngài.
- Dzì sao Dzậy"
- Ông à! Dzề phương diện chính trị, CSVN không dại gì làm điều đó, dzì khi chúng làm khó thân mẫu của Ngài thì chẳng khác gì chúng nói cho cộng đồng quốc tế biết rằng “lạy ông tôi ở bụi này”.
- Bà nói thế nghĩa là sao"
- Có nghĩa là nếu thân mẫu của Ngài có mệnh hệ gì là cộng đồng quốc tế sẽ lên án gắt gao hành vi của CSVN. Họ sẽ cho rằng CSVN đã trả thù Ngài. Dzì thế, khi Ngài đã công khai phản đối hành vi này của CSVN thì chúng không những không dám trả thù mà có thể phải chăm sóc thân mẫu của Ngài thận trọng dzà chu đáo hơn, bằng ngược lại, dzề phương diện ngọai giao chúng sẽ gặp nhiều rắc rối.
- Bà giải thích cặn kẻ như thế thì tui đây đã hiểu tới nơi, tới chốn rồi à! Còn người kế tiếp là ai dzậy bà"
CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VN & LM PAUL CHU VĂN CHI
- Ông đóan không ra hả"
- Làm sao mà tui có thể đóan được!
- Đó là Linh Mục Paul Chu Văn Chi!
- À! Bà muốn nói Cha Chi trước đây đã từng trình luận án thạc sĩ âm nhạc tại Mỹ chứ gì"
- Đúng rồi đó!
- Nghe đâu Ngài đang làm luận án tiến sĩ tại Viện Đại Học New South Wales nữa đó. - Phải phục Ngài mới được! Ngài là người chịu khó thật! Công việc của giáo hội đa đoan thế mà Ngài cũng kiên trì để nghiên cứu viết luận án tiến sĩ!
- Chưa hết đâu ông à! Ngài còn dziết nhiều sách lắm, cuốn mà Ngài cho xuất bản dzào năm 2002 là cuốn “Thánh Nhạc Hợp Ca” dầy gần 300 trang, dzà Ngài đã cho xuất bản cuốn đó bằng Anh Ngữ lẫn Việt Ngữ trên toàn thế giới đó.
- Sao mà Ngài nhiều tài quá dzậy!
- Nghe đâu Ngài đang chuẩn bị cho ra mắt cuốn “Con Đường Chúa Đã Đi Qua” dày trên 600 trang.
- Dzậy hả! Hèn chi tui nằm mơ thấy Cha Chi tay cầm cuốn sách gì đó to lắm, dầy lắm, đang mỉm cười bay đi vù vù đó. Thôi tui phải thông báo dzới đám bạn già của tui đặng một người phải mua một cuốn mới được.
- Đó là nói dzề sự đóng góp trong nền dzăn học dzà âm nhạc của Ngài, ngoài ra Ngài còn có công rất lớn trong các lãnh dzực khác nữa đó.
- Bà muốn nói lãnh dzực khác là lãnh dzực nào dzậy bà"
- Đó là trong lãnh dzực tôn giáo, cũng như dziệc bảo dzệ nhân quyền đặc biệt là Ngài đã kiên trì tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo nữa đó.
- Ngài thật xứng đáng là một trong những người thực hiện tốt thiên chức của Thiên Chúa giao phó cho Ngài.
- Bộ ông hổng nhớ Ngài là người từng làm Trưởng Phái Đoàn tại Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới được tổ chức tại Berlin, ở Đức trước đây hay sao" Hiện nay Ngài đang được bổ nhiệm là Linh Mục Trưởng của Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới sẽ được tổ chức tại Sydney vào năm 2008 đó.
- Chắc chắn Ngài phải là người có uy tín lớn lắm mới được bổ nhiệm dzào trọng trách này.
- Điều đó là lẽ đương nhiên rồi! Ông có nói cũng bằng thừa. Ông cũng cần phải biết thêm rằng Ngài là người đã từng được Đức Thánh Cha John Paul Đệ II tiếp kiến đó. Ông có còn nhớ Cờ Vàng thật to tung bay ngay phía sau Đức Giáo Hoàng tại Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới được tổ chức tại Berlin, Đức quốc trước đây không"
- Nhớ chứ, nhớ chứ! Thật là một vinh dự cho Ngài! Nhưng bà ơi, Đại Hội kỳ này được tổ chức tại Sydney, Úc Đại Lợi, tui sợ sẽ gặp nhiều rắc rối đó.
- Ông nói dzậy là nghĩa thế nào" Tui dzẫn chưa hiểu à!
- Bà à, CĐ người Việt tại Úc là một CĐ tỵ nạn chính trị.
- Điều đó là lẽ đương nhiên rồi, có gì mà ông phải nhắc đi nhắc lại điều đó.
- Đó là điều có thể khiến cho tụi CS tìm cách tạo ra nhiều rắc rối.
- Tại sao dzậy"
- Bà nên nhớ rằng Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới đương nhiên sẽ gồm nhiều phái đoàn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
- Thì như dzậy người ta mới gọi là Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới chứ.
- Chính dzì điều đó mà tôi sợ có nhiều phức tạp và rắc rối đó.
- Mèng đéc ơi! Ông nói dzòng dzo tam quốc kiểu này ai mà hiểu cho được. Ông làm ơn đi thẳng dzô dzấn đề cho tui nhờ một chút được không"
- Bà à! Các phái đoàn đến tham dự thì họ đều mang theo cờ của nước họ. Nếu như phái đoàn CSVN tham dự mà họ mang theo cờ máu sao dzàng zô thì bà nghĩ xem, dziệc gì sẽ xẩy ra đây"
- Ông còn nhớ Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới cách đây mấy năm được tổ chức tại Đức không" Tui nghe đâu CSVN cũng muốn đưa một phái đoàn đặng mang cờ đỏ sao dzàng dzô tham dự. . .
- Bà thấy chưa, tui nói đâu có sai đâu!
- Tui nói chưa xong, làm gì mà ông nhảy xổm dzô miệng tui dzậy!
- Tui xin lỗi bà. Bà hãy nói tiếp dzề dzụ đó cho tui nghe đi.
- Thì ông cũng biết rồi đó, CĐ tỵ nạn VN có mặt và hoạt động trên khắp thế giới, dzì thế CSVN muốn đem cờ đỏ sao dzàng dzô lắm, nhưng làm sao có thể đem dzô được. Cuối cùng ông thấy đó, tại Đại Hội lần đó lá cờ dzàng 3 sọc đỏ của VNCH thật lớn tung bay phất phới ngay sau lưng của Đức Thánh Cha đó.
- Thật đáng khen cho thanh niên Công Giáo dzà CĐ người Việt tỵ nạn tại hải ngoại, nhưng nếu kỳ này tụi nó cứ mang cờ máu sao dzàng dzô trong Đại Hội thì sao"
- Có nhiều yếu tố làm cho CSVN sẽ không bao giờ dám có ý nghĩ, chứ đừng nói chi đến dziệc mang lá cờ máu đó dzô Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới lần này.
- Yếu tố gì mà tui thấy bà có vẻ đoan chắc dzậy nè.
- Ông à! Việc đàn áp tôn giáo tại VN, nhất là hành động bịt miệng Cha Lý ngay trong lúc xét xử. Dzới sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật dzề điện toán dzà mạng toàn cầu thì CSVN không thể giấu giếm hình ảnh đó được. Hiện cả thế giới đã được xem hình ảnh bịt miệng đó.
- Còn yếu tố nào khác không hả bà"
- Một yếu tố khác là các thanh niên Công Giáo VN tại Úc cũng như CĐ người Việt tỵ nạn sẽ không thể chấp nhận sự xuất hiện của lá cờ máu của CSVN tại Đại Hội.
- Nhưng nếu CSVN vẫn cứ cố mang lá cớ máu đó dzô Đại Hội thì sao"
- Ông cũng biết rồi đó! Tất cả thanh niên Công Giáo của VN tại Úc hiện rất căm phẩn việc CSVN bịt miệng Cha Lý. Nếu họ chưng bày lá cờ máu đó thì tôi nghĩ rằng những thanh niên đứng bên cạnh lá cờ đó sẽ không sợ gì mà không giựt xuống để xé bỏ.
- Bà nói như dzậy thì còn đâu là luật pháp!
- Tui đồng ý dzới ông điều đó, nhưng nếu sự dziệc đó xảy ra thì luật pháp phải xét xử như thế nào đây"
- Thì tòa án của Úc sẽ cứ chiếu theo luật mà thi hành thôi.
- Tui hỏi ông, nếu trong lúc xét xử, luật sư của thanh niên đó trưng dẫn một số bằng chứng trong đó có tấm hình mà Cha Lý bị bịt miệng một cách thô bạo trước dzành móng ngựa trong lúc xét xử thì ông chánh án xử dzụ đó sẽ nghĩ gì"
- Bà hỏi lắc léo như dzậy làm sao mà tui đây trả lời cho được.
- Hơn nữa, hành vi của tuổi trẻ khó mà lường trước được. Ông thử nghĩ xem, trước hàng trăm ống kính của các phóng viên quốc tế đang đưa tin dzề Đại Hội cho tòan thể thế giới, nếu CSVN trưng cờ đỏ sao dzàng lên rồi bị một thanh niên giựt xuống dzà xé bỏ thì cái tin đó nó loan tải trên khắp thế giới nhanh lắm, mà còn chiếu đi chiếu lại trên TV nhiều lần. Rồi các nhà báo bình luận dzề dziệc đó nữa, thì ông nghĩ sao"
- Xem ra thiệt là nhiêu khe hả bà! Chắc tui nghĩ im lặng là dzàng.
- Ông nói thế nghĩa là gì"
- Nghĩa là CSVN sẽ không dại gì khuấy động dư luận quốc tế để rồi bị dỡ sổ bì đen dzề dziệc dzi phạm nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo, dzà dzụ bịt miệng Cha Lý ra cho thế giới bình phẩm cả.
- Tui thấy ông nói điều đó cũng đúng dzề tâm lý chính trị dzà chính quyền đó.
- Bà hiểu được tui là tui dzui rồi.
- Nè, mà ông à! Tui nghĩ rằng nếu CSVN trưng cờ máu lên rồi nếu có thanh niên nào dzì bất mãn dzề dziệc đàn áp tôn giáo của CSVN mà họ giựt xuống dzà xé lá cờ máu đó, thì điều chắc chắn là thanh niên đó sẽ bị luật pháp Úc Đại lợi từng phạt đích đáng đó ông à.
- Tui thì tui nghĩ khác bà.
- Ông nghĩ khác là khác như thế nào"
 - Thanh niên mà bà! Dzì kính trọng Cha Lý cũng như dzì bất mãn dzề sự đàn áp tôn giáo của CSVN họ sẵn sàng chấp nhận hình phạt do luật pháp tại Úc ấn định. Dzì thế, nếu sự dziệc xảy ra, tui nghĩ rằng sẽ có rất nhiều ý kiến khác biệt nhau giữa sự chống đối dzà ủng hộ đối dzới hành dzi đó.
- Tui thì tui nghĩ khác. Để ngăn chận những điều đáng tiếc có thể xảy ra tại Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới, thì LM Paul Chu Văn Chi nên đệ đạt một dzài đề nghị để xin Đức Thánh Cha hoặc Tòa Thánh Vatican chuẩn nhận trước.
- Theo bà thì đề nghị đó là đề nghị gì dzậy"
- Theo tui, thì Cha Chi nên báo cáo sơ dzề những thực tế của CĐ tỵ nạn tại Úc Châu.
- Để làm gì"
- Thì để Tòa Thánh thấy trước được những sự dziệc có thể xảy ra, chẳng hạn như Cha Chi, dzới tư cách là Linh Mục Trưởng của Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới 2008, làm một bản tường trình để báo cáo sơ dzề tình hình sinh hoạt dzà sự bất mãn của CĐ người Việt tỵ nạn tại Úc, về dzụ bịt miệng Cha Lý của CSVN, rồi xin Tòa Thánh hoặc Đức Thánh Cha yêu cầu CSVN chớ hành động nông nổi, dzà không nên cho phái đoàn mang cờ máu dzô Đại Hội để tránh tạo sự căm phẫn của quần chúng.
- Tui thấy ý kiến đó của bà nghe thật hữu lý! Dzà nếu Cha Chi làm bản tường trình đó lên cho Tòa Thánh thì chắc chắn Tòa Thánh sẽ thấy được sự chu đáo của Cha Chi trong tư cách là Linh Mục Trưởng của Đại Hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới 2008.
CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO TẠI SYDNEY & ÔNG NGUYỄN VĂN THANH,
ÔNG TRẦN THĂNG LONG & ÔNG GIANG VĂN HOAN
- Còn cá nhân nào trong Cộng Đồng Công Giáo đáng được ca ngợi nữa không hả bà"
- Nhiều lắm, nhiều lắm!
- Nhiều lắm là những ai đâu bà thử nói tui nghe để tui xem bà có chọn đúng người không nè.
- Trước hết là Ông Nguyễn Văn Thanh nè.
- À! Có Phải Ông Nguyễn Văn Thanh Chủ, cựu Tịch Cộng Đồng Công Giáo tại NSW không"
- Đúng rồi đó! Ông Thanh còn là Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát của CĐ/NVTD/NSW nữa đó ông à!
- Tui thì tui biết ông này có lòng lắm nhưng bà thử nói nhận xét của bà dzề Ông Thanh cho tui nghe xem có đúng như những gì tui nghĩ không"
- Ông à! Muốn nghe thì cứ nói thẳng ra đặng tui nói cho mà nghe. Đừng bao giờ đem nhưng trò dzặt dzãnh đó ra để thử tui.
Ông Tám bèn cười ruồi. Bà Tám nói:
- Ông phải biết rằng trong những năm qua khi Ông Thanh còn làm CTCĐ Công Giáo, ông ta đã mang hết nỗ lực để giải quyết tất cả mọi dzấn đề.
- Làm chủ tịch thì phải hết sức hết lòng, đó là chuyện đương nhiên rồi.
- Ông đừng có nói dzậy! Nói dzậy thì hóa ra ông phủ nhận công sức của người ta à! Có nhiều người họ muốn nắm các chức chủ tịch để có tiếng, có danh thôi mà chẳng chịu làm đâu ông à!
- Bà nói dzậy làm tui liên tưởng đến một dzài người làm chủ tịch trong các hội đoàn, hoặc tổ chức, họ cũng làm hết mình lắm, mà hết mình đặng làm lợi cho CSVN.
- Ông nói dzậy là ông hiểu được dzấn đề rồi đó.
- Riêng ông Thanh thì ông ta luôn luôn dồn hết nổ lực trong dziệc hỗ trợ cho cuộc đấu tranh quyền đặc biệt là quyền tự do tôn giáo. Ông thấy đó, ổng luôn luôn xuống đường yêu cầu đồng bào cũng như giáo dân ký dzào các thỉnh nguyện thư đặng làm áp lực dzới các chính khách hầu lên án sự dzi phạm nhân quyền của CSVN.
- Có dzậy thôi sao"
- Nè, ông phải bỏ cái tật đó đi à! Tui nói chưa xong mà ông cứ nhảy xổm ngồi dzào miệng cựu giáo sư trung học đệ nhị cấp Gia Long như dzậy là thế nào hả!
- Thì bà nói tiếp đi, tại bà ngừng làm tui nóng ruột nên tui phải hỏi chứ.
- Ông à! Ông nghĩ xem có cuộc biểu tình chống CSVN nào mà dzắng mặt ổng không"
- Đương nhiên là tui phải đồng ý dzới bà dzề điểm này rồi, dzì cuộc biểu tình nào mà tui tham dự là điều thấy có sự hiện diện của ổng.
- Không những ổng đến tham dự, mà ổng còn phát biểu để lên án CSVN nữa đó.
- CĐ mình mà có nhiều người như ổng thì đỡ biết mấy ha.
- Đó là điều đương nhiên rồi, cần gì phải nói.
- À! Tui nhớ ra một người khác nữa để xem bà có đồng ý không"
- Đó là ai dzậy"
- Ông Trần Thăng Long.
- Ông Long làm Trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Mt Pritchard chứ gì"
- Bà nói đúng rồi, nhưng bà biết gì dzề ông Long này"
- Ông ta là một cựu sĩ quan của quân lực VNCH và cũng là một người chống cộng bất khuất lắm đó.
- Tại sao bà biết"
- Mèng đéc ơi! Mỗi lần Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ sang thăm Úc đều tá túc tại nhà của ổng. Mà LM Lễ là người chống cộng triệt để thì ông phải biết rằng ông Long là người như thế nào thì LM Lễ mới ghé vô nhà ổng chớ.
- Nghe đâu CĐ Công Giáo vừa bầu lại vị tân chủ tịch phải không bà"
- Đúng rồi, dzừa rồi họ bầu ông Giang Văn Hoa làm chủ tịch.
- Thế bà có biết lập trường, quan điểm của ổng không"
- Ông hỏi câu đó cũng bằng thừa.
- Sao dzậy"
- Thì CĐ Công Giáo tại đây là một tổ chức không chấp nhận CSVN, thì bất cứ người nào được bầu làm chủ tịch thì người đó chắc chắn phải là người chống cộng rồi.
- May mà những người nắm các chức dzị quan trọng trong CĐ đều là những người có lập trường chống cộng rõ ràng, bằng không thì CSVN sẽ lợi dụng, giựt dây, gây mâu thuẫn . . . và chắc chắn sẽ gây ra nhiều sự rối rắm cho CĐ lắm. Phải không bà"
- Đúng dzậy! Nãy giờ tui kể cho ông tòan là những người tốt, những người đáng quý trọng không à. Giờ ông có muốn tui kể cho ông dzề những người xấu không"
- Thôi, thôi đi bà ơi! Tui chỉ muốn nghe những người tốt thôi, còn những người xấu thì miễn.
- Ông nói dzậy là trật rồi đó! Ông cũng cần phải nghe những cái xấu của thiên hạ đặng mà tránh chứ, hoặc ông cần biết để kể lại cho các ông bạn già của ông để họ cùng tránh nữa chứ.
- Đồng ý như dzậy, nhưng chuyện đó để chờ dịp khác, dzì họ nghe chuyện tốt là họ “phê” lắm rồi.
- Thật đáng buồn cho những kẻ “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” trong CĐ của mình.
- Bà muốn ám chỉ ai đây.
- Đâu cần phải ám chỉ ai, những ai làm chuyện đó họ sẽ tự biết lấy. Ông cha ta nói “Quốc gia lâm nguy thất phu hữu trách”.
- Giờ này mà bà còn xổ nho, xổ nôm ra thì cái đầu của tui muốn nổ tung lên rồi đó.
- Cái gì mà nho dzới nôm" Cái câu đó tui muốn nói lên để cho mấy cái thằng học cao, hiểu biết rộng mà cứ thập thò muốn chờ cơ hội đặng bưng bô cho CSVN đó.
- Bà nói dzậy nghĩa là sao"
- Thì “Quốc gia lâm nguy thất phu hữu trách”  là cái câu mà ông bà ta muốn nhắn gởi rằng “khi quốc gia bị lâm nguy thì một kẻ bình thường còn phải có trách nhiệm” chứ đừng nói chi đến những kẻ tài cao, học rộng.
- À! Bà muốn nói là những tên cơ hội chủ nghĩa chứ gì"
- Nhiều người học cho lắm nhưng không có cái khí tiết của kẻ sĩ, chỉ chờ dịp là cúi đầu bợ đỡ cho cường hào, ác bá, “nối giáo cho giặc” đặng hà hiếp dân chúng. Những người đó cần phải xem những tấm gương hy sinh, trung, dũng đặng tự tu sữa lại mình.
- Thôi bà ơi, nói đến những người đó làm gì! Họ làm những điều mà chính bản thân họ khi đi ra đường không dám ngững đầu nhìn thiên hạ, những người đó Chúa, Phật không cần phải trừng phạt ngay làm gì. Hãy để cho tòa án lương tâm của họ hàng đêm đem họ ra xét xử.
- Đúng dzậy! Họ không bao giờ bị tòa án của thế tục bỏ tù đâu, nhưng chính tâm hồn của họ phải thụ hình bản án do chính tòa án lương tâm của họ xét xử, và sự thụ hình này sẽ kéo dài cho đến cuối cuộc đời của họ.
- Tui nghĩ rằng đó là một sự thụ hình ghê ghớm nhất khi màn đêm phủ xuống, đặc biệt là lương tâm của họ phải thổn thức, bứt rứt trước khi có thể đưa chính tâm hồn họ dzào giấc ngủ.
- Thôi khuya rồi! Để tui đi hâm cơm cho ông ăn đặng tui còn phải đi ngủ nữa.
Nói xong bà tám rời phòng khách rồi đi xuống phía nhà bếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.