Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi Số 296

29/04/200700:00:00(Xem: 30252)

Thức Nguyễn

THƯ GỬI BÀ NGOẠI

Thưa bà Ngoại,

Con là thằng cu Út của ba con, tên là thằng Việt. Ba con nói tên đó do bà Ngoại từ Việt Nam dặn ba má con đặt cho con từ khi con mới sinh ra.

Bi giờ thì con đã mười bốn tuổi. Lúc trước con không viết thư cho Ngoại được vì con không biết tiếng Việt. Hiện nay con đã đi học tiếng Việt  đã hơn ba năm, con  nói tiếng Việt giỏi. Con biết con nói giỏi vì lần trước Ngoại gọi điện thoại từ Việt Nam qua Mỹ, nói chuyện với con và khen con nói giỏi. Con thích nói chuyện với Ngoại lắm, vì được Ngoại sửa cho con chữ nói sai và dạy cho con những chữ mới. Bi giờ con viết thư bằng tiếng Việt cho Ngoại, Ngoại có khen con viết giỏi không Ngoại"

Con biết vào những ngày nầy Ngoại không vui. Ba kể cho con nghe, cứ tới ngày 30 tháng Tư là Ngoại buồn lắm, không ăn không ngủ và khóc nhiều vì ngoại nhớ ông Ngoại và cậu Tư Cần, cậu Năm Thơ. Ông Ngoại và hai cậu đều bị giết chết trong trận đánh năm mất nước đó. Ba con nói vì mất nước mà ba má con phải chạy qua tận Mỹ, lúc đó con chưa sanh ra.

Con biết ngày mai là ngày 30 tháng Tư, năm nào ba má con cũng có cúng giỗ. Má làm thức ăn nhiều lắm, nói mấy món mà ông Ngoại và cậu Tư Cần, cậu Năm Thơ hồi trước thích ăn. Má bày lên bàn thờ, thắp nhang, nói là để tưởng nhớ ông Ngoại và hai cậu. Con thấy ba má con cũng buồn. Mà bà Ngoại ơi, không phải con thấy ba má con buồn, mà con thấy nhiều người buồn lắm. Cô giáo dạy tiếng Việt cũng có giảng cho con biết về ngày 30 tháng Tư, tại sao người Việt Nam hay làm lễ kỷ niệm, tưởng niệm những người chết. Như vậy trong đó có ông Ngoại và hai cậu, phải không Ngoại"

Ngày mai, Ba Má có hứa sẽ dẫn con đi dự ngày lễ tưởng niệm này ở tượng  Đài Chiến Sĩ.  Con sẽ nhớ Ngoại và cầu nguyện cho ông Ngoại, cho hai cậu và xin cho Ngoại sống lâu trăm tuổi. Con muốn được gặp Ngoại lắm. Con sẽ cố gắng học giỏi, vì ba má có hứa, con học giỏi thì con được thưởng, muốn gì ba má sẽ cho.  Con muốn gì đâu, chỉ muốn gặp Ngoại, vậy con sẽ xin ba má cho con gặp Ngoại. Bi giờ con chưa lớn đủ để đi xa một mình,  con cầu cho Ngoại có nhiều sức khỏe để sang đây thăm con. Ngoại phải giữ sức khỏe, ăn nhiều, ngủ nhiều và đừng khóc nhiều đó nhe. Khóc nhiều mau già lắm, vì mỗi lần con thấy má con nhớ Ngoại, khóc cả đêm là sáng ra mắt má con sưng húp và mặt rất xấu.

Mỗi khi thấy má con buồn, con hay chọc cho má con vui. Nhưng sáng nay, thấy má con buồn, khóc, con cố chọc nhưng má không cười. Con biết là ngày hôm nay, ngày m và cà tháng Tư là ngày buồn nhất của má và bà Ngoại, và cũng là ngày buồn nhất cho nhiều người Việt Nam khác nữa. Ba đọc báo, người ta gọi tháng Tư là tháng Tư Đen đó Ngoại.

Thư đã dài mà con phải đi ngủ. Ngày mai nghỉ học nhưng con phải đi theo ba má con dự lễ. Con sẽ viết thư kể lại buổi lễ cho Ngoại nghe.

Ngoại ơi! Con thương Ngoại lắm, thương nhiều lắm.

Thằng cu Việt của Ngoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.