Hôm nay,  

Người Giúp Khai Hồ Sơ Thuế Cá Nhân Chuyên Nghiệp

07/02/200700:00:00(Xem: 3777)

Người Giúp Khai Hồ Sơ Thuế Cá Nhân Chuyên Nghiệp

- Thúy Chi - IRS/SPEC/www.irs.gov

1. Để chuẩn bị hồ sơ khai thuế cá nhân, có người khuyên tôi nên nhờ một "authorized IRS e-file provider." Xin cho biết những chữ này có nghĩa là gì"

"Authorized IRS e-file providers" là những người khai thuế chuyên nghiệp tư nhân có đăng ký hoạt động và tham gia chương trình khai thuế điện tử của Sở Thuế Vụ. Sau khi giúp chuẩn bị hồ sơ thuế cho khách hàng, những chuyên viên thuế này sẽ chuyển thông tin đến Sở Thuế Vụ qua mạng điện tử, nên còn gọi là "Electronic Return Originator - ERO."

2. Hệ thống khai thuế điện tử của IRS hoạt động như thế nào"

Trước hết, bạn hay người khai thuế giúp cho bạn phải chuẩn bị hồ sơ khai thuế. Trong hầu hết các trường hợp, người giúp khai thuế chuyên nghiệp cũng đồng thời là một ERO, nhân viên chuyển hồ sơ điện tử, người này cũng được quyền chuyển giao các hồ sơ thuế đến Sở Thuế vụ. Hãy yêu cầu người khai thuế cho bạn chuyển hồ sơ qua mạng điện tử IRS e-file.

Để tránh các thủ tục giấy tờ, khi khai một hồ sơ thuế điện tử bạn vẫn có thể ký tên trên hồ sơ thuế bằng cách chọn mã số riêng của mình (a self-select PIN), hoặc chỉ ký tên trên mẫu đơn 8453.

Sau khi bạn đã "ký tên" trên hồ sơ thuế sử dụng mã số riêng hay mẫu lưu chữ ký 8453, chuyên viên ERO sẽ chuyển đơn khai thuế của bạn trực tiếp cho IRS, hoặc chuyển đến một trung tâm trung chuyển (a third-party transmitter) và sau đó bộ phận này sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đã nhận được đến Sở Thuế Vụ để kiểm tra và vào sổ bộ. Khi thông tin về hồ sơ thuế của bạn được nhập vào hệ thống máy vi tính của IRS, hồ sơ sẽ được kiểm tra tự động để tìm những lỗi sai hoặc những chi tiết thiếu sót. Nếu không thể truy cập được, hồ sơ sẽ gởi trả về cho trung tâm trung chuyển (thường là ERO nhận hồ sơ thuế của bạn) để làm rõ các chi tiết cần thiết. Sau khi hồ sơ được sửa chữa hay bổ xung, bộ phận chuyển hồ sơ sẽ gởi lại các bộ hồ sơ đã được hiệu đính đến IRS. Trong vòng 48 giờ sau khi hồ sơ thuế của bạn đã được chuyển đến Sở Thuế Vụ, cơ quan này sẽ gởi một thông báo nhận hồ sơ thuế của bạn (an acknowledgment) cho người hoặc cơ quan chuyển hồ sơ. Thông báo này là chứng thư về việc bạn đã hoàn tất thủ tục nộp đơn khai thuế và Sở Thuế Vụ đã nhận được đơn khai thuế của bạn. Trường hợp bạn ký tên trên mẫu 8453 thay vì chọn số PIN, người khai thuế giúp bạn tiếp theo sẽ phải gởi mẫu lưu chữ ký của bạn đến Sở Thuế Vụ.

Trường hợp bạn có tiền refund, bạn có thể hy vọng nhận được tiền refund trong vòng 3 tuần lễ kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đã nộp hồ sơ thuế. Nếu bạn chọn ký thác tiền refund vào tài khoản ngân hàng, thời gian chờ đợi sẽ ngắn lại khoảng một nửa so với khi bạn khai thuế trên hồ sơ giấy.

3. Nếu là đơn khai thuế điện tử làm sao tôi ký tên trên hồ sơ được"

Để có thể ký tên trên hồ sơ khai thuế của mình, cách thuận lợi nhất cho bạn là sử dụng mã số cá nhân điện tử (an electronic signature Personal Identification Number - PIN); đồng thời, đây là biện pháp hoàn toàn không sử dụng giấy tờ để lập hồ sơ! Nếu bạn không chọn một trong hai phương pháp sử dụng chữ ký điện tử - mã số chữ ký cá nhân do bạn chọn (self- select PIN) hoặc mã số chữ ký do người giúp khai thuế chọn (practitioner PIN), bạn phải điền đầy đủ vào vào mẫu đơn 8453 và ký tên để lưu chữ ký của bạn trên mẫu đơn này. Mẫu đơn 8453 là mẫu ghi nhận việc nộp hồ sơ khai thuế của bạn (Form 8453 - U.S. Individual Income Tax Declaration for an IRS e-file Return).

4. Làm sao tôi biết được IRS đã thực sự nhận được hồ sơ khai thuế của tôi"

Trong vòng 48 giờ sau khi hồ sơ đã được chuyển đến cho IRS, Sở Thuế Vụ sẽ báo cho người giúp chuẩn bị đơn khai thuế của bạn biết họ đã nhận được hồ sơ. Trường hợp IRS tìm thấy bất cứ sai sót nào, cơ quan này sẽ  gởi thông báo lỗi sai đến người chuyển đơn thuế và yêu cầu điều chỉnh để gởi lại cho Sở Thuế Vụ. Chỉ riêng hệ thống khai thuế điện tử của IRS mới cung cấp cho người khai thuế những tiện ích này.

5. Hệ thống khai thuế điện tử của IRS hoạt động chính xác như thế nào"

Những hồ sơ khai thuế qua hệ thống mạng điện tử của IRS là một hoạt động có xác xuất chính xác hơn 99%, nói cách khác, các lỗi sai được chứng minh chiếm tỉ lệ ít hơn 1%. Hệ thống khai thuế trên mạng điện tử của IRS giúp giảm được khả năng người khai thuế nhận được thư của IRS thông báo những chỗ sai sót trên hồ sơ thuế của họ.

6. Khi nộp đơn khai thuế qua hệ thống điện tử của IRS, nếu có nợ thuế, tôi phải làm sao"

Chuyên viên khai thuế cho bạn có thể nộp đơn thuế của bạn qua mạng thông tin điện tử bất cứ lúc nào trong mùa khai thuế; tuy nhiên, bạn có thể gởi tiền đóng thuế nợ vào trước ngày 15 tháng 4 (cho năm 2007, ngày đáo hạn sẽ là ngày 17 tháng 4 vì ngày 15 tháng 4 năm nay là ngày chủ Nhật, và ngày thứ hai 16 tháng 4 là ngày lễ Kỷ Niệm Bộ Luật Giải Phóng Nô lệ được ban hành). Việc đóng thuế đúng hạn là trách nhiệm của người thọ thuế. Bạn có thể nộp hồ sơ thuế điện tử  càng sớm càng tốt và nhận được một thông báo nhận đơn thuế của IRS trong vòng 48 giờ sau khi gởi đơn.

Các biện pháp đóng thuế qua mạng điện tử hiện nay là những phương pháp thật nhanh chóng, an toàn và bảo đảm. Bạn có thể cho phép rút tiền từ tài khoản cá nhân để đóng thuế, hoặc dùng thẻ tín dụng để trả thuế. Các biện pháp đóng thuế này có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong tuần. Tất cả các khoản tiền thuế trả trước kỳ hạn, không kể bằng cách nào, phải được gởi đến cho IRS trước hoặc trong ngày 15 tháng 4 hằng năm (17 tháng 4 cho năm 2007) để tránh không bị phạt do đóng thuế trễ hạn và không phải trả tiền lời trên số tiền thuế còn thiếu.

Ngoài cách đóng thuế bằng chi phiếu (checks) hoặc bằng lệnh trả tiền (money orders), đóng thuế qua mạng điện tử là biện pháp giúp bạn thực hiện việc trả thuế. Trường hợp bạn chọn trả thuế bằng chi phiếu hoặc bằng lệnh trả tiền, nhất thiết bạn phải sử dụng mẫu đơn 1040-V (Form 1040-V).

7. Tôi có thể khai và nộp hồ sơ thuế lợi tức cho tiểu bang cùng lúc khai thuế Liên bang hay không"

Bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ thuế điện tử Liên bang và tiểu bang qua mạng thông tin điện tử e-file. Mạng Federal/State e-file cung cấp dịch vụ khai thuế cho 37 tiểu bang và Quận Columbia của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người khai thuế chuyên nghiệp tư nhân có đăng ký nào cũng có thể cung cấp dịch vụ này. Người giúp khai thuế cho bạn sẽ báo cho bạn biết họ có tham gia trong chương trình khai thuế điện tử Liên-Tiểu bang hay không.

8. Nếu khai và nộp thuế qua hệ thống IRS e-file, tôi có phải trả một khoản lệ phí nào hay không"

Sở Thuê Vụ không thu lệ phí khi bạn khai thuế qua mạng điện tử. Có một số người khai thuế chuyên nghiệp tham gia chương trình khai thuê điện tử thu lệ phí dịch vụ, và cũng có nhiều nơi cung cấp dịch vụ này miễn phí. Tuy nhiên, các lệ phí tính trên dịch vụ này không thể căn cứ trên bất kỳ con số nào trên hồ sơ thuế của bạn, chẳng hạn, có nhiều tiền refund hơn phải đóng lệ phí nhiều hơn; hoặc muốn nhận tiền refund nhanh hơn người khai thuế phải đóng một khoản lệ phí cao hơn v.v. Nói chung, các khoản lệ phí thường thay đổi tùy theo người làm dịch vụ bạn chọn và các dịch vụ đặc biệt bạn yêu cầu.

Với hệ thống khai thuế điện tử e-file, bạn có thể tự chuẩn bị hồ sơ của mình và trả tiền cho người khai thuế chuyên nghiệp có tham gia chương trình khai thuế điện tử của IRS để họ chuyển giúp hồ sơ thuế của bạn đến Sở Thuế Vụ qua mạng thông tin điện tử. Bạn cũng có thể trả tiền để nhờ khai thuế giúp và chuyển hồ sơ đến IRS qua mạng điện tử. Bất kể bạn chọn phương thức nào, bạn cũng nên tìm một người khai thuế chuyên nghiệp nhận cung cấp các dịch vụ bạn cần với các chi phí có thể chấp nhận được.

9. Làm sao biết được ai cung cấp dịch vụ khai thuế sử dụng mạng thông tin của IRS"

Có nhiều nhà khai thuế chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ khai thuế điện tử IRS e-file. Bạn có thể tìm thấy một địa điểm gần chỗ bạn ở hay văn phòng làm việc của bạn. Bạn có thể tìm thấy nguồn thông tin này trên mạng thông tin điện tử,  qua niên giám điện thoại hoặc những mẫu quảng cáo dán  trước cửa của các văn phòng khai thuế.

Hướng dẫn tìm một tax provider trên IRS.gov:

Trên trang chính của mạng điện tử của IRS, gõ vào ô SEARCH ở góc phải trên: Individual e-file providers. Chọn mục Individual e-file providers trong danh sách liệt kê của trang kế tiếp. Đánh mã số bưu điện của khu vực nơi bạn cần tìm người khai thuế điện tử sử dụng dịch vụ IRS e-file ... bạn sẽ có ngay tên, địa chỉ và điện thoại liên lạc của những nhà khai thuế chuyên nghiệp có đăng ký hoạt động khai thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.