Hôm nay,  

Giá Nhà Giảm 3.9% Trong Tháng 2-2007

29/03/200700:00:00(Xem: 3612)

Giá nhà mới giảm 3.9% trong Tháng Hai, thấp nhất trong 7 năm qua, đó là lời báo động của ký giả Noelle Knox, USA Today. Bài báo viết như sau.

Các  nhà xây dựng trên toàn quốc thu nhỏ lại các kế hoạch xây dựng của họ trong năm, theo một phúc trình của Bộ Thương Mại được công bố hôm Thứ Hai, và đưa ra nhiều số liệu cho thấy giá nhà mới trong Tháng Hai 2007 đã sụt xuống tới mức thấp nhất tính từ bảy năm trở lại đây.

Thời tiết băng giá đã giữ người mua ở chặt trong nhà trong tháng qua. Và mối bi quan ở giới xây dựng đang lớn dần vì mùa xuân vốn là mùa bán nhà chứ không phải để mua nhà.

Một nguyên nhân giải thích về viễn cảnh bi quan đó là các nhà tài chính cho vay mua nhà đang cuống cuồng lo sợ người vay không trả nổi tiền vay mua  nhà đang ngày càng gia tăng.

Một trong ba nhà xây dựng đã siết chặt tiêu chuẩn cho vay sẽ có thể gây ảnh hưởng tới giá nhà trong năm nay. Giá nhà mới đã giảm 21% hồi năm ngoái.

Seiders, lãnh đạo nhóm kinh tế gia của Hiệp Hội Xây Dựng nói: ‘Tôi đang ngồi đây với cây bút chì và cục gom để làm việc với thời tiết dự báo về giá nhà. Tôi đã bắt đầu hai tuần lễ với hy vọng giá nhà mới năm nay chỉ sụt khoảng 2%. Nhưng hiện nay thì nó đã sụt tới 8% và tôi không dám bảo đảm rằng mức sụt đó tới đây đã đủ để dừng lại.’

Giá nhà mới tháng qua đã sụt khoảng 4% so với  Tháng Giêng và sụt khoảng 18% so với Tháng Hai 2006. Nỗi lo lắng thêm nhiều vì lo sợ sự trì trệ của nền kỹ nghệ sẽ tác động xấu tới nền kinh tế, các nhà đầu tư sẽ giảm phần đầu tư trong lĩnh vực xây dựng và cho vay trong ngày Thứ Hai. Các công ty KB Home, Ceritex, Lennar và  Countrywide Financial đều bị giao động.

Nhiều nhà xây dựng sắp phải giảm giá nhà và họ còn tìm cách đổi mới trang thiết bị trong nhà, chẳng hạn như lát gạch granite và lát gạch mới hồ bơi để thu hút người mua. Nhưng liệu những biện pháp này có ngăn được sự tuột dốc của giá nhà đất trong thời gian tới hay không, câu hỏi thật khó trả lời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.