Hôm nay,  

Bạch Ốc Có Cơ Ra Thượng Viện Điều Trần Vụ Đuổi 8 Công Tố

23/03/200700:00:00(Xem: 2890)

WASHINGTON - Trong ngày Thứ Năm, Ủy Ban pháp chế Thượng Viện có thể giao quyền cho nghị sĩ Patrick Leahy, chủ tịch Ủy Ban, phát thư mời 5, 6 phụ tá Bạch Ốc (gồm cựu và đương quyền) điều trần về các vụ sa thải 8 công tố viên liên bang. 1 ngày trước, Ủy Ban pháp chế Hạ Viện đã chấp thuận hành động tương tự, nhưng còn chờ xem cuộc thương lượng với Bạch Ốc đưa tới đâu trươc khi gửi giấy mời tới cố vấn chính trị Karl Rove, cựu tham vấn pháp lý Harriett Miers, và 1 số viên chức.

 Chiều Thứ Tư, chủ tịch Leahy và thành viên CH tại Ủy Ban là nghị sĩ Arlen Specter, đã cùng ký tên trên thư mời gửi ông Sampson, cựu chánh văn phòng của Bộ Trưởng tư pháp Alberto Gonzales, chính thức yêu cầu ông Sampson điều trần trong tuần tới. Nếu từ chối, ông Sampson sẽ nhận được trát đòi.

 Ý tưởng không chống trát đòi có vẻ gia tăng ở các nhà lập pháp của đảng CH - nghị sĩ Charles Grassley tuyên bố với Fox News "Nếu muốn có thông tin, đó là cách duy nhất". Trong khi đó, nghị sĩ DC Diane Feinstein tuyên bố "Tinh thần của Bạch Ốc là cố thủ, không nghe, không thay đổi, tôi tin rằng bổn phận của chúng ta là phải tìm sự thật". Ngoài ra, nghị sĩ Harry Reid, thủ lãnh đa số Thượng Viện, nói: không thể cho cố vấn Rove và các viên chức Bạch Ốc điều trần mà không ghi chép lưu hồ sơ.

Theo tin mới nhận, Ủy Ban pháp chế Thượng Viện đã đồng ý cho phép mời cố vấn Rove, cựu tham vấn Miers và các phụ tá của 2 vị này điều trần hữu thệ - nghị sĩ Leahy tuyên bố "Tôi không chấp nhận điều trần kín và không tuyên thệ, vì khi ấy công chúng không được biết gì". Trong khi đó, để bênh vực chủ trương điều trần không tuyên thệ và không ghi chép, tham vụ báo chí Tony Snow tuyên bố "Chúng tôi muốn tránh 1 hình thức phân xử có tính trình diễn, vì điều cần là phỏng vấn, không phải là để tra hỏi cố vấn Rove".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.