Hôm nay,  

Trở Về Từ Tàu Vn Thương Tín Có Thể Xin Di Dân Qua Mỹ

30/01/200700:00:00(Xem: 5607)

Trở Về Từ Tàu VN Thương Tín Có Thể Xin Di Dân Qua Mỹ

 Liên quan đến những người trở về Việt Nam trên tàu VN Thướng tín năm 1975, tin tức từ Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt (VAHF) cho biết hiện có một số đông người Việt đã lên tòa Lãnh sự Mỹ tại số 4 Lê Duẩn, Sài gòn để xin nộp đơn xin định cư tại Mỹ. Một số khác đã liên hệ với hội VAHF để biết thêm chi tiết.

Mặc dầu hầu hết những người trở về trên chiếc tàu VN Thương Tín đã được định cư tại Hoa Kỳ qua diện HO nếu họ từng là quân nhân và đã đi tù CS từ 3 năm trở lên. Tuy nhiên, cũng còn một số không ít vì một lý do nào đó hoặc tù dưới 3 năm, hặc không thuộc quân đội, hoặc nghĩ rằng mình đã tự ý đòi về thì sẽ không được cứu xét vào Mỹ nên nay còn xót lại. Theo sự tìm hiểu của hội VAHF và nhất là qua sự liên lạc với hội VAHF của những người thân của những người đã từng trở về thì số người còn lại này cũng không it.

Đây cũng là một đóng góp đem đến từ chuyến đi Guam của hội VAHF để nhận lãnh tài liệu lịch sử của người Mỹ gốc Việt vào tháng 4 năm 2006 vừa qua. Chuyến đi đã khơi dậy một sự kiện lịch sử tưởng như đã chìm vào lãng quên cuả thời gian.

Được biết , tàu Việt Nam Thương Tín I do cựu Trung tá Hải quân Trần Đình Trụ điều khiển về VN cùng với 1652 người vào tháng 10 năm 1975. Sau khi cập bến, tất cả những người trở về đã bị cầm tù ngoại trừ một bé trai 7 tuổi. Cựu Trung tá Trụ đã bị tù 13 năm. Cuối cùng ông được thả tự do và ông cùng với gia đình đã được định cư tại Hoa Kỳ qua diện HO năm 1990.

Mọi tin tức liên quan về vấn đề xin định cư của những người ra về từ chiếc t àu VN Thương Tín năm 1975 , độc gỉa có thể liên lạc với hội qua điện thoại số (512) 844-9417 hoặc email: <nancy@vahf04.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.