Hôm nay,  

Tin Lành Mỹ Tới Vn Di Hành Đức Tin

16/02/200700:00:00(Xem: 3770)

ELGIN, Illinois (Feb. 15, 2007) -- Một cuộc di hành đức tin tổ chức bởi hội thánh Tin Lành Brethren Witness/Văn Phòng Washington, hợp tác với tổ chức truyền giáo Church World Service (CWS), đã hoàn tấn một chuyến đi thành công tại Việt Nam trong 2 tuần lễ đầu của tháng 1-2007. Bản tin sau đây dịch theo Worldwide Faith News (wfn.org).

CWS hiện đang hoạt động ở 8 tỉnh VN: 5 tỉnh phía bắc và 3 ở phía nam. Tuần lễ đầu của chuyến đi là ở tại và quanh Hà Nội, thăm nhiều nơi đang thực hiện các dự án CWS và tìm hiểu về các việc họ làm. CWS được hưởng lợi nhờ quan hệ với chính phủ CSVN từ thời Cuộc Chiến VN, vì không kỳ thị trong việc viện trợ. Hiện nay CWS tập trung vaò tài trợ và hợp tác với chính phủ về cấp nước và vệ sinh, chương trình có tên “WATSAN.”

CWS làm việc với các trường ở vùng nghèo khó, và thường là với nhiều trong số 54 sắc tộc thiểu số ở VN.

Làm việc với chính phủ CSVN ở mọi cấp, CWS lượng định xem các vùng và các trường nào cần giúp xây dựng nhất.

Phaí đoàn hội thánh Brethen đã tới 2 tỉnh Thaí Nguyên và Hà Tây, thăm 7 trường mà CWS hiện hay đã giúp. Các dự án xây trường ở nhiều thời kỳ khác nhau.

Tuần thứ nhì cuả chuyến đi  để tìm hiểu phần lớn là văn hóa và lịch sử VN, trong đó có các việc riêng tư của 2 người đi trong phái đoàn: Dennis và Van Metzger.

Dennis Metzger làm việc cho hội thánh Vietnam Christian Service ở Tam Kỳ thời Cuộc Chiến VN; trong thời gian ở VN, ông gặp và kết hôn với Vân. Đây là chuyến đi đầu tiên về thăm VN của 2 người sau hơn 30 năm.

Phái đoàn sau đó đi vào miền trung và miền nam VN, thăm nội thành Huế, nơi kinh đô triều vua cuối cùng của VN. Rồi phaí đoàn cầu nguyện chung với hội thánh truyền bá Phúc Âm Evangelical Church of Vietnam. Phái đoàn nghe về dân tộc Chàm, và thăm thánh thất của Đạo Cao Đài, một tôn giáo khá mới ở VN.

Phaí đoàn sau đó dự tính thăm tỉnh Di Linh, nơi nhà tử đạo Ted Studebaker của hội tháng Brethren đã sống và làm việc cho Vietnam Christian Service cho tới khi bị giết, nhưng bị chính quyền VN từ chối không cho tới.

Do vậy, phaí đoàn Brethren tổ chức lễ cầu hồn cho Ted Studebaker tại 1 khách sạn Sài Gòn để tưởng nhớ nhà truyền giáo đã hiến trọn đời.

Chuyến đi cũng thăm hội thánh Mennonite Church of Vietnam, nơi đây được nghe kể về chuyện chính quyền đàn áp. Và rồi phaí đoàn thăm Bảo Tàng Chiến Tranh tại Sài Gòn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.