Hôm nay,  

Giới Thiệu Sách: Bangsa Champa

13/01/200700:00:00(Xem: 3982)

Giới Thiệu Sách: BANGSA CHAMPA

- Tác giả: Dohamide và Dorohiêm.

- Sách dầy 390 trang, giấy trắng đẹp, nhiều hình ảnh, do Seacaef & Viet Foundation, California, Hoa Kỳ ấn hành đầu tiên năm 2004.

- Địa chỉ email của tác giả: Dohamide: minh_d_1999@yahoo.com, Dorohiêm: hdo63@hotmail.com.

Cả hai tác giả đều thuộc dân tộc Chăm. Dohamide tốt nghiệp ban Hành chánh, học viện Quốc Gia Hành Chánh (1963) và Dorohiêm tốt nghiệp ban Đốc sự, Học viện Quốc Gia Hành chánh (1960) dẫn dắt người đọc tìm về những dấu tích của một nền văn hóa và lịch sử của một dân tộc đã lập nên vương quốc Champa một thời chói rạng ở Đông Nam Á. Các nhà cổ học phương Tây đã phát hiện một số đền tháp cổ và di chỉ cùng các bia ký tại vùng duyên hải Trung phần VN ngày nay, nguyên là lãnh địa vương quốc Champa ngày xưa. Nổi bất nhất là quần thể Mỹ sơn, cách Đà Nẵng, Hội An khoảng 68 cây số, bao gồm hơn 70 đền tháp cổ kính và nhiều bia ký có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ 13, được UNESCO chính thức công nhận là di sản thế giới.

Dưới làm sóng Nam tiến của dân tộc Việt trong lịch sử, vương quốc Champa -sử liệu Việt và Trung Hoa xưa ghi là Chiêm Thành- đã bị xóa tên trên bản đồ thế giới sau khi trải qua những năm cuối cùng vào đầu thế kỷ 19 trong vùng đất Panduranga ở Ninh Thuận và Bình Thuận ngày nay.

Dân tộc Champa hiện nay ra sao, họ có còn tồn tại không" Cuốn sách Bangsa Champa chắc chắn sẽ giải tỏa nỗi hiếu kỳ của bạn đọc qua các phần nội dung sau:

- Khái niệm về cội nguồn bangsa.

- Từ một thôn ấp Cham khép kín.

- Nỗi ray rứt thuở thiếu thiếu thời.

- Malayu hay Chăm"

- Ghi chép buổi đầu về Champa.

- Về với vùng đất cội nguồn.

- Ugama & Bangsa.

- Viết về Champa.

- Gần cuối chặng đường.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc Việt Báo một tập sách biên khảo quý báu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.