Hôm nay,  

Dù Bị Cấm, Vẫn Bày Bán “Ice Pipes” Khắp Nơi

30/10/200600:00:00(Xem: 2650)

DÙ BỊ CẤM, VẪN BÀY BÁN “ICE PIPES” KHẮP NƠI

SYDNEY: Nhiều cửa tiệm thuốc lá (tobacconists) ở Sydney đang bán bất hợp pháp các ống điếu được dùng để hút loại ma túy rất độc hại có tên là “ice”, và một cửa tiệm đã táo bạo trưng bầy chúng chỉ cách trạm Cảnh sát King Cross có một dẫy nhà. Ba tháng sau khi Chính phủ Tiểu bang cấm bán các ống điếu “ice pipe” này, tờ Daily Telegraph trong tuần qua đã tìm thấy chúng được trưng bầy lộ liễu tại một cửa tiệm ở King Cross - cách trạm cảnh sát chỉ có 400 thước.
Bất chấp nguy cơ hai năm tù và số tiền phạt rất nặng cho việc bán các vật dụng để chơi ma túy, nhiều cửa tiệm bán lẻ ở khắp thành phố Sydney đang bán các “ice pipe” chỉ với giá $10 đô-la một cái. Những người nghiện chỉ cần bỏ các viên crystal methamphetamin vào ống điếu này và hút. Các cửa tiệm bán lẻ cho biết họ thường bán 30 cái mỗi ngày, giá từ $10 đến $30 một cái. Một nhà bán thuốc lá nói rằng: “Tôi đã bán chúng từ thời gian rất lâu, nhưng chẳng bao giờ gặp rắc rối gì cả. Thậm chí nhiều cảnh sát viên vào cửa tiệm để mua thuốc lá và họ đã không nói một lời nào về cái ống điếu này.”
Khi tờ Daily Telegraph đến cửa tiệm này trong tuần qua, có ít nhất 50 ống điếu “ice pipe” được trưng bầy trong tủ kính tại King Cross Tobacconist trên đường Darling Hurst Rd. Người chủ tiệm đã rất vui vẻ nói chuyện về giá cả nhưng ông ta trở nên khó chịu khi bắt đầu ngờ vực sau khi bị chất vấn về các ống điếu này. Ông ta nói: “Chúng tôi đã bán rất nhiều các ống điếu này.”


Một phát ngôn nhân của Bộ trưởng Cảnh sát Carl Scully nói rằng: “Lệnh cấm bán, cung cấp và trưng bầy các ống điếu ‘ice pipes’ đã có hiệu lực từ ngày 24 tháng Bảy năm nay. Hình phạt là $2200 đô-la hoặc hai năm tù hoặc cả hai. Một số cửa tiệm tobacconist ngày hôm qua nói rằng họ không hề biết loại ống điếu này đã bị liệt vào “danh sách đen”. Ông Nil Jon từ cửa tiệm tobacconist ở Bondi Road nói rằng ông ta đã chẳng bao giờ bán các ống điếu này bởi vì biết chúng được dùng để hút ma túy, nhưng không biết chúng bị cấm bán. Và một nhân viên tính tiền tại cửa tiệm tobacconist ở Pyrmont nói rằng người chủ tiệm biết việc bán các ống điếu “ice pipe” là trái phép, do đó cửa tiệm này đã không bán chúng.
Sự tiết lộ này được đưa ra ngay khi cảnh sát và các viên chức y tế nhìn nhận thành phố Sydney đang trải qua một cuộc khủng hoảng ma túy “ice crisis”, tạo ra một sự bùng nổ các tội ác liên hệ đến ma túy và số người vào bệnh viện vì chứng rối loạn tâm thần. Luật cấm bán các “ice pipe” được đưa ra sau khi Chính phủ tham khảo ý kiến một nhóm chuyên gia trong các lãnh vực từ y tế cho tới tòa án. Ngày hôm qua phe Đối lập đã chỉ trích tới tấp phản ứng của Chính phủ đối với khủng hoảng ma túy này. Phát ngôn nhân đối lập đặc trách cảnh sát Mike Gallacher nói rằng: “Chính phủ đã biết vấn đề Ice trong thập niên qua, nhưng họ đã để khủng hoảng này vượt khỏi tầm kiểm soát vì thiếu biện pháp thích đáng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.