Hôm nay,  

Đòi Quyền Lợi Công Nhân VN

19/10/200600:00:00(Xem: 2761)

Ba Lan: Hội Nghị Về Lao Động Đòi Quyền Lợi Công Nhân VN

Hội Nghị Quốc Tế Về Quyền Lao Động tại Việt-Nam dự kiến sẽ tổ chức tại Warszawa, Ba Lan, vào các ngày 28-30 tháng 10, 2006 với chủ đề “Cơm Ăn, Áo Mặc và Tự Do”

Sau đây là bản Thông cáo báo chí về sự kiện đang thúc đẩy các quyền công nhân tại VN.

18 tháng 10, 2006

Hàng triệu công nhân Việt-Nam đang bị áp bức vì những quyền lao động căn bản của họ không được tôn trọng dưới chế độ độc tài công an trị tại Việt-Nam. Trước tình trạng này, một số người quan tâm tại nhiều nước đã phối hợp tổ chức hội nghị tại Warszawa tại thủ đô Ba Lan để vận động dư luận quốc tế lưu tâm đến tình trạng bất công này. Ba Lan là quê hương của Công Đoàn Đoàn Kết Solidarnosc, một tổ chức của công nhân đã can đảm vùng lên đòi quyền sống và đã một phần làm cho chế độ Cộng Sản tại Ba Lan và toàn thể Đông Âu sụp đổ.

Hội Nghị sẽ được tổ chức vào ba ngày 28-30 tháng 10, 2006 tại trụ sở Quốc Hội Ba Lan. Chương trình của hội nghị gồm có ba phần chính: (1) Kinh nghiệm đấu tranh của Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan, Ủy Ban Bảo Vệ Công Nhân Ba Lan, và các tổ chức lao động tại Âu châu, Úc Châu, và Bắc Mỹ. (2) Luật lao động và tình trạng công nhân tại Việt-Nam; (3) Những biện pháp đấu tranh cụ thể đòi quyền lợi cho công nhân Việt-Nam. 

Những diễn giả tại Hội Nghị này gồm có:

• Nghị Sĩ Zbigniew Romaszewski, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Quyền Thượng Viện Ba Lan.

• Ô. Janusz Sniadek, Chủ Tịch Công Đoàn Đoàn Kết Solidarnosc.

• Ô. Zbyszek Wojak, cựu Chủ Tịch Công Đoàn Đoàn Kết Solidarnosc.

• Ô. Miroslaw Chojecki, cựu Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Công Nhân Ba Lan.

• Bà. Xiaoxia Gong, Giám Đốc Chương Trình Á Châu, Solidarity Center, AFL-CIO.

• Ô. Nguyễn Đình Hùng, đại diện nghiệp Đoàn Dệt May và Giầy Dép Úc và Nghiệp Đoàn Công Nhân Vận Tải Úc.

• Ô. Nguyễn Quốc Khải, Phó Trưởng Ban Điều Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt-Nam, cựu chuyên viên kinh tế tại Ngân Hàng Thế Giới, và cựu giáo sư thính giảng, Trường Cao Học Quốc Tế Sự Vụ, Johns Hopkins University. 

Hội Nghị Warszawa được đồng bảo trợ của một số nhà lập pháp Ba Lan, Công Đoàn Đoàn Kết Solidarnosc, và Ủy Ban Bảo Vệ Công Nhân Ba Lan. Ngoài ra Hội Nghị đã nhận được yểm trợ tài chánh và kỹ thuật của nhiều nhà đấu tranh nhân quyền, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc châu, Diễn Đàn Dân Chủ Việt-Nam vùng Hoa-Thịnh-Đốn, Hệ Thống Truyền Thanh Việt-Nam Hải Ngoại, Hội Đồng Điều Hợp VNQDĐ Hải Ngoại, Liên Hội Người Việt ở Canada, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt-Nam, Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại, Tổ Chức Phục Hưng, Tổ Chức Việt-Nam Cộng Hòa, Tổ Hợp Xuất Bản Việt-Nam Miền Đông Hoa-Kỳ, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt-Nam, Việt-Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, và Vietnam Review.  

Nhân dịp Hội Nghị, đặc san nhan đề “Việt-Nam: Quyền Lao Động Trong Cách Mạng Dân Chủ” sẽ được phát hành.  Đây sẽ là một tuyển tập những bài bình luận và tài liệu về phong trào công nhân đòi quyền sống và phong trào dân chủ tại Việt-Nam.  Về câu hỏi liên quan đến đặc san, xin vui lòng liên lạc với ô. Trần Nhật Kim với địa chỉ e-mail trannhatkim2@yahoo.com.

Liên lạc để biết thêm chi tiết:

- Trần Ngọc Thành, trantuananh@wp.pl, 48-606-831-600 (Ba Lan)

- Nguyễn Thanh Trang, nttrangvnhr@hotmail.com, 1-858-837-2152 (Hoa-Kỳ)

- Bùi Trọng Cường, Drctbui@hotmail.com, 61-7-3349-6494 (Úc).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.