Hôm nay,  

Cali Sơ Hở, Dễ Bị Khủng Bố: Kinh Tế Mỹ Có Thể Sụp Theo

29/06/200600:00:00(Xem: 1558)

LOS ANGELES  -   Phúc trình của cơ quan không vị lợi gọi là Viện chính sách công California khuyến cáo rằng vì không có cách nào bảo đảm an ninh các thương cảng, chính phủ nên tập trung thời gian và tiền bạc vào việc phục hồi kinh tế sau các hậu quả của 1 trận tấn công của khủng bố.

Khuyến cáo trên dựa trên cac khám phá cho thấy rằng gần 5 năm sau vụ 11-9, nhiều cảng trong số 361 cảng vẫn có sơ hở cao độ - container chứa hàng chuyển bằng thương thuyền là mối đe dọa lớn nhất, bởi chỉ 1 phần trong 10 triệu container đến Hoa Kỳ hàng năm được khám xét đầy đủ. Nhân sự và ngân sách hạn chế dẫn tới các ưu tiên không rõ ràng và các chiến lược thiếu phối hợp giữa các nhà chức trách cảng. Các chương trình sưu tra an ninh công nhân cảng, mua thêm tàu, phi cơ và trực thăng cho Duyên Phòng tiến triển rất chậm.

Các tác giả của bản phúc trình gợi ý làm cho bến tàu trở thành mục tiêu kém hấp dẫn đối với khủng bố - nhà nghiên cứu Jon Haveman nói "Lý do để khủng bố muốn tấn công thương cảng là ảnh hưởng kinh tế - nếu có thể giảm hậu quả kinh tế, nguy cơ bị tấn công có thể giảm bớt".

Theo phúc trình của Viện nêu trên, các nhà chức trách kể ra các thương cảng là mục tiêu ưu tiên của khủng bố, 1 phần vì al-Qaeda ám chỉ rằng họ muốn gây gián đoạn nền kinh tế Hoa Kỳ - bản phúc trình thử nêu ra trường hợp giả định 3 cầu xa lộ và 1 cầu thiết lộ bị phá nổ tại khu liên hợp cảng Los Angeles và Long Beach thì thiệt hại về kinh tế trong năm sẽ là 45 tỉ MK. Với 807 tỉ MK hàng hóa ra vào các bến cảng trong năm 2003 và hàng trăm ngàn việc làm lệ thuộc vào bến tàu, gián đoạn tạm cũng có thể gây thiệt hại kinh tế đáng kể.

Các tác giả của phúc trình để nghị tăng cường các biện pháp kiểm soát container, cải tiến khả năng ứng phó tại cảng, và phát triển thị trường bảo hiểm về khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.