Hôm nay,  

Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang Gửi Thông Điệp Phật Đản: Pgvn Bị Csvn Đàn Áp, Bắt Bớ, Vẫn Không Bao Giờ Chùn Bước

22/04/200600:00:00(Xem: 2302)


<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong nước vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Thông điệp Phật Đản 2550 (2006) của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang viết từ nơi quản chế ở Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, và Thông tư của Viện Hóa Đạo về việc tuyên đọc Thông điệp.


 


Rằm tháng Tư âm lịch thường niên là ngày Phật Đản, năm nay rơi vào ngày 18.5.2006. Tuy nhiên ở hải ngoại do đời sống sinh kế ở các châu, nên các chùa phải tùy duyên tổ chức Phật Đản vào các ngày cuối tuần, hoặc các thời điểm thuận tiện cho tín đồ quy tụ. Vì vậy mà đại lễ Phật Đản tổ chức trong khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5 dương lịch. Không như ở trong nước tổ chức đồng loạt vào ngày 18.5.2006. Do đó mà Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin loan tải sớm để kịp tới tay đồng bào Phật tử khắp năm châu.


 


Thông tư của Viện Hóa Đạo do Thượng tọa Thích Viên Định, Phó viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, thừa ủy nhiệm Hòa thượng Thích Quảng Độ, ký gửi ngày 18.4.2006, cho biết: "Mùa Phật Đản lại về với chúng ta trong hoàn cảnh Giáo hội bị nhiều chướng duyên, khó khăn, trở ngại. Viện Hóa Đạo yêu cầu quí vị, tùy theo hoàn cảnh địa phương của mỗi Ban Đại diện và Tự viện, hãy tổ chức Đại lễ Phật Đản năm nay, tuyên đọc Thông điệp của Đức Tăng Thống, sao cho đơn giản, nhưng trang nghiêm, thanh tịnh là được".


 


Thời gian qua có một số đạo hữu viết thư về Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nêu thắc mắc là tại sao các Thông điệp khi thì ký Đức Tăng thống, khi thì ký Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo. Nay chúng tôi xin trả lời chung để quý đạo hữu am tường. Do tình hình Giáo hội bị đàn áp, hàng Giáo phẩm lãnh đạo bị tù đày, quản chế suốt 31 năm qua, nên có những năm dài không có thông điệp, hoặc có khi Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang ban các Thông điệp Xuân, Thông điệp Phật Đản, Thông điệp Vu Lan, v.v... Lại có khi Hòa thượng Thích Quảng Độ thay thế ban các thông điệp ấy. Do hoàn cảnh khó khăn mà hai Ngài phải thay nhau thực hiện, và không thể áp dụng sự phân công ghi trong Hiến chương.


 


Theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bản tu chỉnh ngày 12.12.1973, chiếu điều 11, khoản 5, thì Đức Tăng thống ký Giáo điệp vào dịp lễ Phật Đản hằng năm. Còn các Thông điệp khác do Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo đảm đương. Đây cũng là lời yêu cầu của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống, chuyển trình năm ngoái, vì lý do Hòa thượng bị quản chế, nhân sự bị kiểm soát, văn phòng Viện Tăng thống không được tự do hoạt động nên không thể chu toàn mọi sự. Vì vậy chỉ xin cáng đáng việc phổ biến Thông điệp Phật Đản mà thôi. Hòa thượng thỉnh cầu Hòa thượng Thích Quảng Độ ban các Thông điệp khác chiếu theo Hiến chương.


 


Dưới đây, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng tải nguyên văn bức Thông điệp Phật Đản, Phật lịch 2550 (2006) của Đức Tăng thống Thích Huyền Quang:


 


 GIÁO HộI PHẬT GIÁO VIỆT <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />NAMTHỐNG NHẤT


 


VIỆN TĂNG THỐNG


 


PL: 2550                                   


 


Số: 07/VTT/TĐ/TT


 


THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN, PL. 2550 của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất


 


Kính gửi:


 


Chư Tôn Trưởng lão


 


Chư Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni


 


Cùng toàn thể Phật tử trong và ngoài nước


 


 NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


 


Thưa qúy liệt vị!


 


Hôm nay là ngày trăng tròn tháng Veskha Ấn Độ, hoa vô ưu lại nở, ngày Đại lễ kỷ niệm Đản sinh lần thứ 2550 của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, từ Tu Viện Nguyên Thiều, nơi tôi đang bị khó khăn đi lại và làm việc, cách ly với các chúng đệ tử xuất gia và tại gia; tôi chân thành kính gửi đến chư Tôn Trưởng lão, chư Hoà Thượng, Thượng toạ, Đại Đức Tăng Ni cùng toàn thể Phật tử trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất, với niềm hân hoan mừng đón Phật Đản, PL. 2550. Mặc dù việc thi hành Phật sự gặp khó khăn, tuy nhiên lễ Phật đản năm nay vẫn sẽ được cử hành trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới do GHPGVNTN hải ngoại tổ chức.


 


Thưa quý liệt vị!


 


Hơn 2550 năm qua, Đạo Phật xuất hiện ở cõi đời như một Thông điệp bao dung hỷ xả, trao truyền cho nhân thế, toả sáng bằng các phẩm tính Từ bi và Trí tuệ của Đấng Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Ngày nay thông điệp ấy đã được nhân loại đón nhận như ngọn hải đăng soi đường hướng về cuộc sống nội tâm an tịnh, hoà bình trong thế giới đầy lo âu và sợ hãi vì bạo lực và khủng bố này.


 


Đạo Phật đã được truyền vào đất nước Việt Namcũng đã hơn 2000 năm lịch sử. Đức tính bao dung hiền hậu và những giá trị phổ quát của phẩm giá con người được hàm chứa trong đó, đã làm nên nguồn lực sinh tồn, tác thành ý thức dân tộc. Mỗi dân tộc trong điều kiện địa lý và lịch sử cá biệt, trải qua vô vàn khó khăn, gian khổ của nhiều thế hệ, đã tập thành các giá trị truyền thống tinh thần để tự khẳng định sự tồn tại của mình bình đẳng với mọi dân tộc khác. Đó là bài học viết bằng tâm nguyện hy sinh vô uý của chư lịch đại Tổ sư, của nhiều thế hệ Phật tử uy dũng. Ngày nay các chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, cần phải tư duy chiêm nghiệm, phải tự trang bị Chánh kiến cho mình trong đời sống đạo hạnh kham nhẫn, phải tăng trưởng tâm Bồ đề và sức mạnh dũng cảm vô uý để hoàn thành lý tưởng phụng đạo với tâm nguyện "Tương thử thâm tâm phụng trần sát".


 


Hơn 2550 năm, giáo pháp của Đức Thế Tôn được truyền bá khắp Đông Tây, Nam Bắc chỉ với một phương tiện duy nhất là thuyết giáo, mang đậm hương vị giải thoát và giác ngộ. Hơn 2000 năm lịch sử truyền thừa trên đất nước Việt Nam, phương tiện và hương vị ấy hoà quyện vào nhau bất khả phân, làm nên tinh hoa dân tộc và đạo Pháp. Đó là ý nghĩa tồn tại, mà cũng là sứ mệnh cao cả của cộng đồng Phật tử Việt Namtrong cũng như ngoài nước.


 


 Thưa qúy liệt vị!


 


Năm nay mùa Phật Đản lại về trên quê hương đất nước. Cũng như hàng nghìn năm trước, bằng tín tâm thanh tịnh, bằng công hạnh tu trì, bằng ý chí sắt son phụng đạo, Tăng Ni, tín đồ Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước, dâng lên cúng dường ngày Đản sanh của đức Từ Phụ, đấng Đạo sư của chư thiên và nhân loại, đốt nén tâm hương Giới-Định-Tuệ, cầu nguyện an lạc cho mình, cho mọi người ở đời này và đời sau.


 


Kỷ niệm Phật Đản, giữa lúc GHPGVNTN vẫn đang trong cơn pháp nạn, liên tục bị bức hại. Bản thân tôi và Hoà thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, cùng các vị trong Hội Đồng Lưỡng Viện, bị Nhà nước Việt Nam theo dõi, hăm doạ, cô lập, ngăn cấm không cho gặp nhau; các thành viên Ban Đại Diện các tỉnh thành thì bị khủng bố, đàn áp. Vì thế mà Giáo hội chúng ta không thể hoạt động được.


 


Cho nên, cúng dường Phật Đản năm nay, Tăng Ni, Tín đồ còn phải ý thức trách nhiệm và bổn phận của mình trước tiền đồ đạo pháp và dân tộc, loại bỏ dị kiến, đoàn kết bên nhau, kiên trì "bản thệ độ sanh" và sẵn sàng chấp nhận hy sinh; khó khăn không chùn bước, danh lợi chẳng màng, không khuất phục bạo lực. Chúng ta nhất tâm cầu nguyện chư Phật, chư Tổ, chư vị Hộ pháp Thiện thần gia hộ cho chúng ta đầy đủ nghị lực; cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Việt Nam đầy đủ sáng suốt, can đảm phản tỉnh để hoàn thành nhiệm vụ trước lịch sử dân tộc và đạo pháp, nghiêm chỉnh trả lại pháp lý sinh hoạt cho GHPGVNTN, thực hiện chính sách tự do tôn giáo thực sự đối với các tôn giáo khác; nhất là thiết lập một chế độ tự do dân chủ cho xã hội như mọi người hằng mong ước.


 


Kính thưa quý liệt vị!


 


Con đường phía trước còn dài và nhiều khó khăn, nhưng chúng ta phải chu toàn sự nghiệp vận động phục hoạt GHPGVNTN cho đến khi thành tựu. Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước hãy tinh cần hành đạo, cảnh sách trước các âm mưu chia rẽ, trước những lời hứa hẹn hão huyền, không vì miếng mồi danh lợi phù du mà đánh mất bản chất và phẩm giá của người con Phật.


 


Thời gian trôi qua không trở lại! Nhiều nền văn minh trên thế giới nở rộ, rồi sau đó sụp đổ, mất hút trong bóng tối của định luật vô thường hoại diệt. Nhiều đấng Giác ngộ xuất thế, rồi nhập Niết bàn. Chánh pháp như mặt trời, lúc hiện lúc ẩn. Nhưng Phật tánh trong mọi chúng sanh thì bất sinh bất diệt.


 


Thưa qúy liệt vị,


 


Trong ý nghĩa đó, tôi kính gửi đến chư tôn Trưởng lão, chư Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni cùng tất cả Phật tử trong và ngoài nước lời chúc mừng khánh hỷ, nhân mùa Phật Đản, PL. 2550, đồng thời góp phần tâm niệm tưởng nhớ ân đức tiền nhân, các bậc tôn trưởng trải qua nhiều thế hệ đã dày công tài bồi đạo pháp. Đặc biệt trong 30 năm qua, từ 1975 đến 2005, Giáo hội ghi nhận được danh sách của 22 vị Tăng, Ni, Cư sĩ Phật tử vị pháp vong thân để cho thế hệ ngày nay và cả mai sau, được thừa hưởng sự tự do tín ngưỡng và các giá trị tâm linh cao quý.


 


Nguyện cùng bảy chúng đệ tử hồi hướng công đức cúng dường Phật đản năm nay để cầu nguyện hoà bình an lạc cho dân tộc và nhân loại cùng hết thảy pháp giới chúng sinh.


 


Trân trọng kính chào quí liệt vị quan khách và toàn thể Tăng Ni Phật tử trong nước và trên khắp thế giới.


 


 NamMô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.


 


Mùa Phật Đản, PL. 2550


 


Tu viện Nguyên Thiều,


 


Bình Định ngày 05 tháng 4 năm 2006


 


Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN (ấn ký)


 


Tỳ kheo Thích Huyền Quang


 


Nơi nhận:


 


- Như trên.


 


- Chưtôn trưởng lão Hội đồng


 


Viện Tăng Thống "để trình việc"


 


- Chưtôn HT, TT, BCĐ VHĐ


 


VPI và VPII "để phổ biến"


 


- Lưu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.