Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt: Bà Cố Aên Trầu

02/09/200200:00:00(Xem: 1599)
Bài Dự Thi 50
Bài viết của Quốc Dũng


Em biết nhiều bà ngoại của các bạn, nhưng em, vừa có bà Ngoại vừa có một bà Cố nữa. Bà cố em già quá là già. Da mặt bà nhăn hết trơn, và da mặt hay da tay bà răn rún, nổi lên những chấm đen, nâu. Má em nói người già quá thì da mồi, răng long, tóc bạc, không có gì là lạ hết trơn.
Lạ một điều là bà Cố của em ăn trầu. Bà ngoại của em đi các chợ Việt Nam tìm cho ra lá trầu tươi, trái cau, vôi trắng. Ba thứ đó, bà ngoại của em bỏ chung vô một cái ống bằng đồng gọi là cối xay, từ ống đồng có một thanh đồng nhọn một đầu, được cột vô ống đồng bằng sợi xích cũng bằng đồng nhỏ. Bà Ngoại của em mỗi ngày giã trầu mấy lần như vậy, để bà cố bỏ vào miệng nhai. Bà cố đâu còn răng, Cố nhai trệu trạo bằng lợi, rồi nhổ ra một thứ nước đỏ lòm như máu vô cái ống nhổ cũng bằng đồng. Bà ngọai em kể, ngày xưa, bà cố nhuộn răng đen hạt huyền nữa kìa, đẹp lắm. Em không biết răng đen hạt huyền đẹp ra sao, vì bà Cố đâu còn cái răng nào, và bà ngoại của em cũng như bà ngoại của các bạn, đâu có ai nhuộm răng đen.


Vì bà Cố em ăn trầu nên có một chuyện buồn cười xẩy ra. Bữa đó, vào ngày cuối tuần, bà ngoại bận nấu nướng trong bếp nên bà cố lụ khụ ra vườn hái dùm mấy cọng rau thơm vào cho ngoại em. Một lúc sau bỗng thấy xe cứu thương hụ inh ỏi rồi đậu trước nhà, nói là có người gọi báo nhà có người bệnh cần cấp cứu. Bà cố em cũng cầm cái ống nhổ, bước ra vênh tai chăm chú nghe, rồi nhổ một bãi nước trầu vào ống nhổ. Tức thì các nhân viên cứu thương nhào tới, vực bà cố lên xe. Ba má em giải thích mãi, nhân viên cứu hỏa mới hiểu ra, chất nước trong miệng bà Cố là do ăn trầu. Bà ngoại phải lấy trầu cau và vô bỏ vô ống xay biểu diễn cho họ coi tận mắt, họ mới hiểu và cười ầm lên.
Thì ra trong lúc bà cố ra vườn, thấy đất trống, nhổ toẹt một bãi nước trầu. Bà Mỹ hàng xóm vườn nhà bên nhìn qua, trông thấy, tưởng bà Cố bị thổ huyết nên đã vội vã gọi xe cứu thương.
Chuyện xẩy ra làm cả nhà em cười suốt một tuần lễ và người thích chí nhất là bà cố. Em quên nói, bà cố của em năm nay đã 93 tuổi, vẫn còn rất khỏe và lâu lâu kể chuyện cổ tích cho chúng em nghe trong đó có chuyện Trầu Cau mà lúc nào bà cố cũng mở đầu: Ngày xưa có hai anh em nhà kia…

Quốc Dũng

GIẢI THƯỞNG “BÉ VIẾT VĂN VIỆT”

Trang Thiếu Nhi Việt Báo cùng một số thân hữu, phụ huynh học sinh mở một giải thi: Em Viết Văn Việt dành cho các Em Thiếu Nhi từ 15 tuổi trở xuống. Đề tài: Gia đình, học đường, bạn hữu, quê hương yêu dấu và tìm hiểàu đất nước Hoa Kỳ, nơi đang sống.
Giải nhất: $300 đồng tiền mặt và tặng phẩm.
Giải nhì: $200 đồng và tặng phẩm.
Hai giải ba: Mỗi giải $100 đồng tiền mặt và tặng phẩm.Năm giải khuyến khích: Gồm nhiều quà tặng.
Bài gửi về Việt Báo, xin đề ngoài bì “Em Viết Văn Việt”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.