Hôm nay,  

Nếu Ngày Cuối Của Mùa Thuế Cũng Là Ngày Phải Đóng Thuế

04/04/200400:00:00(Xem: 2249)
Bản tiếng Việt: Thúy Chi - IRS/SPEC
Nếu ngày đáo hạn nộp hồ sơ thuế cũng chính là ngày quý vị phải đóng số thuế còn thiếu, quý vị có nhiều cách để làm tròn nghĩa vụ này. Quý vị có thể gởi ngân phiếu (check) hay phiếu gởi tiền (money order) qua đường bưu điện, hoặc cho phép rút số tiền thuế trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của quý vị khi quý vị nộp hồ sơ thuế qua mạng điện tử. Quý vị cũng có thể đóng thuế bằng thẻ tín dụng cá nhân. Ngoài ra, Sở Thuế Vụ cũng có chương trình trả dần số thuế nợ dành cho những người không có đủ tiền để trả trọn một lần số thuế nợ.
Nếu quý vị đóng thuế bằng ngân phiếu hay phiếu trả tiền, xin đề trả cho "United States Treasury" (Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ). Trên ngân phiếu hay phiếu trả tiền xin ghi rõ số an sinh xã hội của quý vị, số điện thoại liên lạc ban ngày, năm và loại mẫu đơn dùng để khai thuế. Ví dụ: "2003 Form 1040." Nếu quý vị có sẵn phiếu 1040-V là phiếu ghi rõ số tiền thuế còn thiếu, tên người trả cũng như tên cơ quan nhận tiền, xin hãy kèm phiếu 1040-V này với ngân phiếu hay phiếu trả tiền và gởi riêng, không kèm trong hồ sơ khai thuế. Nếu quý vị phải đóng thuế tạm thu cho năm 2004, xin gởi riêng, đừng kèm chung trong hồ sơ thuế, cũng không gởi chung với tiền thuế của năm 2003.
Nếu quý vị nộp hồ sơ thế qua mạng điện tử, hay qua điện thoại, quý vị có thể đồng ý để Bộ Ngân Khố rút số tiền thuế quý vị phải đóng trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của quý vị vào một ngày do quý vị ấn định. Phương pháp này cũng giống như cách đóng tiền bảo hiểm, tiền điện, nước, tiền trả góp mua nhà hằng tháng được rút ra từ tài khoản của quý vị, chỉ khác là hình thức rút tiền đóng thuế lợi tức chỉ xảy ra một lần, không phải nhiều lần hay hằng tháng. Khi chọn cách đóng thuế bằng hình thức rút tiền này, quý vị không phải trả thêm một khoản lệ phí nào khác. Đồng thời, thời gian trả tiền bằng cách này chỉ kéo dài đến hết ngày 15 tháng 4.
Quý vị cũng có thể cho phép rút tiền qua hệ thống điện tử khi yêu cầu gia hạn ngày nộp đơn khai thuế qua điện thoại. Quý vị có thể gọi số miễn phí 1-800-796-1074 để yêu cầu được gia hạn nộp hồ sơ thuế. Quý vị nên điền trước các chi tiết vào mẫu đơn 4868 để có sẵn các thông tin khi gọi điện thoại. Nhớ đừng gởi mẫu đơn 4868 này cho IRS. Khi điền mẫu đơn này để gia hạn ngày nộp đơn khai thế đồng thời đóng trước số thuế nợ phỏng đoán (khoảng 90%), quý vị cần có sẵn số liệu về lợi tức sau khi điều chỉnh (AGI) của năm 2002. Số liệu này ghi trên hồ sơ thuế quý vị đã khai. Nhưng nếu quý vị chỉ gia hạn ngày nộp đơn thuế, quý vị không cần số liệu này. Cuối cuộc điện đàm, quý vị sẽ nhận được số xác nhận quý vị đã xin gia hạn ngày khai thuế. Đường dây yêu cầu gia hạn ngày nộp hồ sơ thuế hoạt động 24 giờ mỗi ngày cho đến ngày cuối cùng của mùa khai thuế hằng năm.
Quý vị cũng có thể đóng thuế bằng thẻ tín dụng của các hãng American Express, Discover Card, Master Card, hoặc bằng tài khoản của hãng VISA. Quý vị cũng có thể gọi hay sử dụng mạng thông tin điện tử của một trong hai hãng tài chính tư nhân - Link2Gov Corporation và Official Payments Corporation - để trả số tiền thuế đóng trước khi chính thức nộp hồ sơ thuế. Trên sách hướng dẫn sử dụng mẫu đơn 1040 để khai thuế có nêu rõ thông tin về hai hãng tài chính này. Các công ty tài chính tư nhân nhận trả tiền qua sử dụng thẻ tín dụng do họ cung cấp sẽ thu lệ phí cho dịch vụ này. Sở Thuế Vụ không thu thêm bất cứ khoản tiền nào ngoài số tiền thuế quý vị còn thiếu và cũng không yêu cầu quý vị đưa hoặc cung cấp số thẻ tín dụng quý vị sử dụng. Hãng tài chính nhận trả tiền cho quý vị sẽ gởi bảng tổng kết tài chính đến cho quý vị trong đó nêu rõ khoản tiền nào đóng thuế, khoản tiền nào là lệ phí dịch vụ.

Quý vị có thể sử dụng thẻ tín dụng để trả tiền thuế lợi tức phải đóng cho năm 2003, trả số tiền thuế cần đóng khi xin gia hạn nộp hồ sơ thuế để không bị phạt vì khai thuế trễ hạn; quý vị cũng có thể sử dụng dịch vụ trả tiền bằng thẻ tín dụng để đóng thuế phỏng định năm 2004 cho mình. Nếu quý vị xin gia hạn và nhờ một trong hai hãng tài chính tư nhân kể trên đóng thuế trước cho mình, quý vị không cần phải khai gia hạn bằng mẫu đơn 4868, cũng không phải gọi cho IRS để xin gia hạn.
Những người không có đủ tiền để trả hết số thuế nợ một lần có thể xin trả dần số tiền thuế còn thiếu qua một chương trình trả góp. Sở Thuế Vụ sẽ tạo điều kiện để quý vị có thể thực hiện được việc trả góp này bằng một quá trình được thoả thuận hợp lý khi số tiền thuế của quý vị không nhiều hơn $25,000 và người khai thuế sẽ trả dần số tiền thuế thiếu trong vòng 5 năm.
Quý vị cũng có thể yêu cầu được trả góp số tiền thuế nợ khi nộp hồ sơ khai thuế bằngcách điền mẫu đơn 9465 và kèm chung với hồ sơ khai thuế. Mẫu đơn 9465 là mẫu đơn yêu cầu được trả góp số thuế nợ. Nếu nộp chung mẫu đơn này với hồ sơ khai thuế, quý vị nên để đơn 9465 ở trên cùng trong bộ hồ sơ khai thuế. Trên đơn xin trả góp tiền thuế, quý vị sẽ phải nêu rõ số tiền mỗi tháng quý vị có thể trả và ngày nào trong tháng quý vị có thể thực hiện việc trả góp này. Quý vị cũng có thể chọn cách trả góp số thuế nợ bằng cách trả tiền trực tiếp qua hệ thống điện tử hằng tháng từ khoản ngân hàng của quý vị.
Quý vị phải đóng một khoản lệ phí là $43 cho chương trình trả góp. Quý vị sẽ phải trả tiền lời trên số tiền thuế còn thiếu tính theo số nợ thực trong thời gian 5 năm trả góp này. Lãi xuất được tính theo ngày với mức 0.5% trên số nợ còn lại mỗi tháng cộng thêm tiền phạt vì nộp hồ sơ thuế trễ hạn. Tỉ lệ lãi xuất này có thể là 0.25% khi quý vị nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn và không hề nhận thông báo nợ thuế nào của Sở Thuế Vụ.
Ngoài việc nhận được mức lãi xuất thấp khi trả dần số tiền thuế còn thiếu, những người không có đủ tiền đóng thuế còn có thêm một lý do nữa để khai thuế đúng kỳ hạn: họ sẽ không bị phạt vì khai thuế trễ hạn. Mức lãi phạt dành cho việc chậm trễ khai thuế là 5% mỗi tháng tính trên số thuế còn thiếu. Khi quý vị đóng số tiền thuế còn thiếu cùng lúc với khi nộp đơn khai thuế, số tiền này càng gần với số nợ chừng nào, khả năng bị lãi đóng phạt và lại trễ hạn càng thấp.
Quý vị có thể vào mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov để tìm hiểu xem mình có đủ điều kiện để được trả góp số thuế nợ hay không. Đồng thời quý vị cũng có thể in các mẫu đơn cần thiết cho việc xin trả góp số thuế nợ của mình.
Quý vị cũng có thể gọi số điện thoại miễn phí 1-800-829-3676 để yêu cầu gởi mẫu đơn xin trả góp thuế nợ (Form 9465). Nếu sử dụng máy fax để nhận mẫu đơn này, xin nhấn số 703-368-9694. Số này không phải là số miễn phí; khi sử dụng máy fax để nhận đơn, quý vị sẽ yêu cầu gởi đơn dưới mã số #14842.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.