Hôm nay,  

Miễn Giảm Thuế Ðặc Biệt Cho Người Nhận Con Nuôi

10/07/200300:00:00(Xem: 2256)
Bản tiếng Việt: IRS/SPEC

Quý vị có thể nhận được một số tiền miễn giảm thuế đặc biệt lên đến $10,000 cho các chi phí chính thức khi xin con nuôi. Những đứa trẻ được nhận làm con nuôi gồm cả các trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Loại miễn giảm thuế này sẽ được trừ trực tiếp từ tiền thuế quý vị phải đóng. Mặc dầu tiền miễn giảm từ thuế thường được trừ sau khi người khai thuế nộp hồ sơ bao gồm các chi phí xin con phát sinh trong năm trước, họ vẫn có thể nhận loại miễn giảm này ngay trong năm xin con, nếu việc xin con bắt đầu và kết thúc trong cùng một năm.
Ngoài các chi phí nêu dưới đây, tiền được miễn giảm sẽ không dùng để bù lại bất cứ chi phí được thanh toán nào, nhưng nếu người xin con nuôi nhận được các khoản chi phí khác từ chủ cơ quan nơi họ làm việc chi trả cho việc xin con, họ có thể không phải gộp số tiền đó vào tổng thu nhập trong năm của mình. Nguồn tiền nhận từ chủ có thể lên đến $10,000 bằng tiền mặt, hoặc bằng cách trả dần trên bảng lương của người xin con.
Các chi phí chính thức, được trừ thuế qua miễn giảm đặc biệt hay không phải gộp chung vào thu nhập, phải hợp lý và cần thiết cho thủ tục xin con nuôi. Một số các loại chi phí được kể đến là:
-- Chi phí trả cho thủ tục xin con
-- Phí Tòa Án
-- Tiền thuê luật sư
-- Chi phí đi lại liên quan đến quá trình xin con, gồm cả tiền ăn ở khi đi lại.
-- Những chi phí khác cần thiết cho mục đích xin con chính thức.
Ðứa con nuôi được xem là đủ tiêu chuẩn để cha mẹ nuôi nhận được tiền miễn giảm thuế đặc biệt (an eligible child) phải dưới 18 tuổi, hoặc là một cá nhân, không hạn chế tuổi, với điều kiện thể chất hay tình trạng tâm thần không cho phép cá nhân này tự săn sóc cho mình.
Tiền miễn giảm thuế đặc biệt không áp dụng cho trường hợp xin con nuôi không phải là công dân hay thường trú dân Hoa Kỳ. Trường hợp đứa trẻ hay người khuyết tật được nhận làm con nuôi chưa phải là thường trú dân Hoa Kỳ, nhưng các điều kiện luật pháp và hành chính cho thấy người này sẽ trở thành thường trú dân trong thời gian gần, người xin con vẫn có thể được miễn giảm thuế cho việc xin con nuôi.
Trẻ chính thức đủ tiêu chuẩn cho việc miễn trừ thuế với các nhu cầu đặc biệt (an eligible child with special needs) phải là công dân hay thường trú dân Hoa Kỳ và đứa trẻ được chính quyền tiểu bang xác nhận tình trạng không thể hay không nên trở về chung sống với cha mẹ ruột nữa; đồng thời, đứa trẻ sẽ chẳng có ai xin làm con nuôi trừ khi chính quyền bang cung cấp trợ giúp.
Số tiền được miễn trừ thuế, hay tiền nhận từ chủ không phải cộng vào thu nhập hằng năm, mỗi loại có một giới hạn nhất định cả bằng tiền mặt lẫn trên mức thu nhập.
1. Giới hạn bằng tiền mặt: tiền thuế được giảm hay tiền miễn trừ trên thu nhập có mức cao nhất là $10,000 cho mỗi đứa trẻ đủ tiêu chuẩn để xin làm con nuôi. Nếu người xin con nuôi có thể nhận được cả hai nguồn hỗ trợ, giảm thuế và miễn tính trên thu nhập, họ có thể nhận được đến mức cao nhất $10,000 cho mỗi loại. Ví dụ: Nếu quý vị đã phải tốn $9,000 cho các chi phí chính thức để xin con, đồng thời chủ nhân của quý vị cũng đã trả $4,000 cho các chi phí xin con của quý vị, quý vị có thể nhận đủ $9,000 cho tiền thuế được trừ, và $4,000 không phải tính vào thu nhập hằng năm của mình.


Chi phí xin con nuôi chỉ được trừ thuế nếu đó là các chi phí chính thức như đã nêu ở trên. Người xin con nuôi có thể nhận được số tiền cao nhất là $10,000 cho tất cả các chi phí trong thời gian làm thủ tục xin con. Do đó, nếu trong những năm trước người xin con đã được trừ thuế trên các chi phí xin con phát sinh trong năm đó, khi việc xin con hoàn tất số tiền miễn giảm thuế đặc biệt ($10,000) sẽ phải trừ đi các số tiền miễn giảm đã nhận trong các năm trước, cho cùng một thủ tục xin đứa con. Trường hợp, người khai thuế đã từng làm thủ tục xin con mà không thành công, các chi phí cho việc xin đứa trẻ này có thể được cộng chung vào chi phí xin đứa trẻ khác đã hoàn tất thủ tục nhận con nuôi để được trừ thuế.
2. Giới hạn trên mức thu nhập của người xin con: Tiền miễn giảm thuế đặc biệt cho việc xin con nuôi và tiền được miễn trừ trên thu nhập, cả hai đều căn cứ trên thu nhập sau khi điều chỉnh (AGI) của người xin con.
-- Nếu thu nhập sau khi điều chỉnh của người xin con là $150,000 hay kém hơn, mức thu nhập này sẽ không ảnh hưởng tiền thuế miễn giảm cũng như số tiền được miễn trừ trên thu nhập nhận được từ chủ nhân nơi người này làm việc.
-- Nếu AGI của người này cao hơn $150,000, tiền thuế được giảm cho việc xin con và tiền miễn trừ trên thu nhập sẽ ít hơn.
-- Nếu AGI của người xin con bằng hoặc cao hơn $190,000, người xin con sẽ không được trừ thuế cũng như không nhận được sự miễn giảm trên thu nhập số tiền nhận từ chủ cơ quan cho việc xin con nuôi.
Bắt đầu từ năm 2002, số tiền miễn giảm thuế đặc biệt dành cho một đứa con nuôi đủ tiêu chuẩn, gồm cả trẻ với nhu cầu đặc biệt đã tăng lên, từ $5,000 cho một đứa trẻ bình thường ,và $6,000 cho một đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt, thành $10,000 và $10,160. Kết quả là các chi phí xin con phát sinh trước năm 2002 tính theo mức miễn giảm của thời điểm trước năm 2002: $5,000 (hay $6,000 cho đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt). Ngay cả những trường hợp xin con trước năm 2002 nhưng kết thúc trong hay sau năm 2002, mức giới hạn cho miễn thuế và miễn trừ trên thu nhập cũng vẫn là $5,000 cho trẻ bình thường, hoặc $6,000 cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.
Thu nhập của người xin con nuôi cũng tăng lên, từ mức $75,000 đến $150,000. Nếu có thu nhập dưới hay bằng mức này, người xin con sẽ nhận đầy đủ số tiền miễn giảm và tiền nhận từ chủ nhân để xin con được miễn tính trong thu nhập hằng năm.
Thông thường, nếu người xin con là người hiện đang kết hôn, họ phải khai chung hồ sơ thuế với vợ hay chồng mới nhận được tiền miễn thuế, hay tiền được miễn trừ trên thu nhập. Nếu tình trạng hôn nhân của người xin con là kết hôn, nhưng khai riêng hồ sơ thuế, họ phải hội đủ một số điều kiện đặc biệt mới nhận được miễn giảm thuế và miễn trừ trên thu nhập. Xin tham khảo thêm ấn bản 968 - Lợi Ích của Thuế về Vấn Ðề Xin Con Nuôi (Publication 968 - Tax Benefits for Adoption, mục "How To Take the Credit or Exclusion" để biết thêm về các điều kiện đặc biệt dành cho trường hợp người kết hôn khai riêng hồ sơ thuế.
Ðể tính tiền miễn thuế hay tiền miễn tính trên thu nhập, xin điền đầy đủ vào mẫu đơn 8839 - Các Chi Phí Xin Con Ðủ Tiêu Chuẩn (Publication 8839 - Qualified Adoption Expenses). Khi nộp hồ sơ thuế, quý vị sẽ kẹp mẫu đơn 8839 đã điền đầy đủ chung với mẫu đơn khai thuế 1040 hoặc 1040A, đồng thời ghi kết quả của tiền đuợc miễn thuế khi xin con nuôi trên dòng 51 của mẫu đơn 1040, hay dòng 34 của mẫu đơn 1040A.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.