Hôm nay,  

Tù 3 Năm Vì Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Thọ Nạn

03/07/200300:00:00(Xem: 3830)
PHOTO: Hình chụp trước nhà ông Nguyễn Văn Lía vào ngày 25 tháng 11 Nhâm Ngọ, tức 28-12-2002, ngày Đản Sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Có bàn hương án trước sân, 2 lá cờ lớn và 42 lá cờ nhỏ.

Nguyễn Huỳnh Mai
Ông Nguyễn Văn Lía, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, sanh năm 1940, cư ngụ tại 131, tổ 4, ấp Kiến Quới 2, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, đã bị án tù 3 năm vì đã làm lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Thọ Nạn tại Đốc Vàng. Hiện ông đang bị giam tại nhà tù Bằng Lăng, Long Xuyên, An Giang, Việt Nam.
Được biết vào 11 giờ trưa ngày 25 tháng 2 âm lịch tức ngày 27-3-2003, gia đình ông Lía đặt bàn thờ trong nhà làm lễ cầu nguyện thì khoảng 30 công an và các viên chức địa phương đã ập vào nhà buộc ông Liá phải dẹp bàn thờ và tấm bảng bằng ván ép có ghi "Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Thọ Nạn". Ông Lía cho rằng gia đình chỉ cầu nguyện trong nhà và ông không đồng ý dẹp bàn thờ. Công an đã còng ông và hai người con trai là Nguyễn Trọng Lễ 22 tuổi và Nguyễn Trọng Luật 20 tuổi đem về nhà giam tại huyện Chợ Mới tỉnh An Giang. Hai con ông Liá bị phạt 1 triệu đồng và được thả vào 6 giờ chiều ngày hôm sau . Riêng ông Liá bị giam và gia đình không được thăm viếng trong 3 tháng.
Ông Nguyễn Văn Lía ra tòa ngày 11-6-2003 tại huyện Chợ Mới với bản án 3 năm về tội "Chống người thi hành công vụ và lợi dụng quyền tự do dân chủ". Ngồi xử ông có Chánh án Lý Trấn Dương, 2 bồi thẩm nhân dân Nguyễn Văn Chứ, Phạm Minh Tuấn, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Soát huyện Chợ Mới Lê Văn Son và thư ký Nguyễn Trung Hòa.


Trong bảng Cáo Trạng có ghi bị cáo là Nguyễn Văn Lía, còn 6 người "bị hại" là Chủ Tịch và Phó Chủ Tịch xã Kiến Thành , Viên Bí Thư Đoàn Thanh Niên Cộng Sản, Chủ Tịch Hội Nông Dân, Trưởng Công An xã và Trưởng Ấp Kiến Quớị Cũng nên nhấn mạnh, 6 người được ghi là "bị hại" là những người đã nhiều lần đến nhà đe dọa và buộc gia đình ông Lía dẹp bàn thờ và cờ đạo.
Nguyễn Trọng Lễ, con trưởng của ông Lía đang dạy lớp 10 trường Bán Công Vạn Xuân tại thị trấn Chợ Mới, bị án 24 tháng tù treo và bị ngưng dạy học. Riêng Nguyễn Trọng Luật , sinh viên đại học Sư Phạm bị buộc phải nghĩ học một năm.
Được biết trước đó vào ngày 25 tháng 11 Nhâm Ngọ, tức 28-12-2002, ngày Đản Sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Ông Liá có đặt bàn hương án để cầu nguyện trước sân, treo 2 lá cờ lớn và 42 lá cờ nhỏ . Vào lúc 21 giờ cùng ngày, 25 viên chức điạ phương và cán bộ đến bằng 1 xe hơi và 10 xe Honda, ập vào nhà đe dọa và buộc ông phải dẹp bàn thờ, gỡ cờ đạo.
Tại Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo đã bị cấm hoạt động từ 1975 đến tháng 6-1999. Trước áp lực quốc tế, nhà cầm quyền công sản VN đã thành lập Ban Đại Diện PGHH Quốc Doanh để điều hành các sinh hoạt tôn giáo . Cho đến nay, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vẫn còn bị cấm tổ chức lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị cộng sản Việt Minh ám hại tại Đốc Vàng Hạ năm 1947.
Quý độc giả có thể xem tài liệu, tin tức, hình ảnh, nghe Sám Giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chủ, đọc lịch sử cũng như giáo lý PGHH qua mạng lưới điện toán toàn cầu tại địa chỉ: http://hoahao.org và liên lạc về hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.