Hôm nay,  

Chiếu Khán K-3 Và Điều Chỉnh Tình Trạng Cư Trú

26/07/200300:00:00(Xem: 4415)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đí chờ thông báo các tin tức thi sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495
Chiếu Khán K-3 Là Gì"
Vào ngày 21 tháng 12 năm 2000, Đạo Luật Hiệu Chỉnh Vấn Đề Gia Đình và Di Trú Hợp Pháp (gọi tắt là LIFE) đã tu chính chiếu khán phi di dân loại "K", bao gồm ngườihôn phối và những đứa con chưa lập gia đình của các công dân Hoa Kỳ. Với sự điều chỉnh này, ngườihôn phối và các con độc thân của các công dân Hoa Kỳ kể trên có thể nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện những phi di dân K-3 và K-4, để những ngườinày có thể hoàn tất thủ tục xin thường trú nhân của họ tại Hoa Kỳ. Một trong những lợi ích của chiếu khán loại K-3 và K-4 là những ngườithân trực hệ sẽ được đoàn tụ sớm hơn trước khi hồ sơ bảo lãnh bình thường được chấp thuận.
Điều Kiện Làm Chiếu Khán K-3
Để có thể hợp lệ xin làm chiếu khán K-3, ngườibảo lãnh phải hội đủ các điều kiện sau đây:
- Là chồng hay vợ của công dân Hoa Kỳ.
- Đã nộp đơn I-130 cho Sở Di Trú (nay đã thay đổi với tên gọi mới là Phòng Công Dân và Dịch Vụ Di Trú, tức BCIS, trực thuộc Bộ Nội An, chứ không trực thuộc Bộ Tư Pháp như trước đây) để bảo lãnh cho ngườihôn phối và hồ sơ đang được cứu xét.
- người bảo lãnh và người được bảo lãnh muốn đến Hoa Kỳ sớm hơn để hoàn tất thủ tục trở thành thường trú nhân hợp lệ.
- Đã điền thêm bộ đơn I-129F, tức đơn xin bảo lãnh diện vị hôn phu thê. Sau khi đơn I-129F được Sở Di Trú chấp thuận, họ sẽ chuyển thẳng bộ hồ sơ xin chiếu khán K-3 đến Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ nơi quốc gia ngườiđược bảo lãnh cư ngụ Trên mẫu đơn I-129F định rõ vai trò của lãnh sự như sau:
a/ Nếu hôn thú lập ở ngoài Hoa Kỳ (như ở Việt Nam chẳng hạn), lãnh sự sẽ phỏng vấn cấp chiếu khán K-3 cho ngườiđược bảo lãnh tại nơi đã lập hôn thú.
b/ Nếu hôn thú lập tại Hoa Kỳ, lãnh sự sẽ duyệt xét việc cấp chiếu khán tại nơi đang cư ngụ của ngườiđược bảo lãnh.
K-4 là những ngườiđược đi theo ngườithuộc diện K-3. để được diện K-4, những ngườinày phải còn độc lập, dưới 21 tuổi, và là con chính thức, hoặc được hợp páp hóa, của những đương đơn xin chiếu khán diện K-3. Nhằm bảo đảm cho việc xét đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú trên đất Mỹ sau này không gặp trở ngại, cơ quan di trú đề nghị mẫu đơn I-130 xin di dân của những ngườidiện K-4 nên nộp cùng lúc với đơn I-130 của ngườiđược bảo lãnh chính lúc bắt đầu nộp đơn xin di dân sang Mỹ.
Nộp Đơn K-3 Ở Đâu"
Trước hết, đơn I-130 phải nộp cho cơ quan di trú tại trung tâm dịch vụ có thẩm quyền nơi cư trú của người bảo lãnh có quốc tịch Hoa Kỳ.
Sau đó, nếu muốn xin diện K-3, người bảo lãnh phải điền đơn I-129F và gửi về địa chỉ sau đây:
BCIS
P.O. Box 7218
Chicago, IL 60680-7128
Việc Xin Điều Chỉnh Tình Trạng Cư Trú
Có chiếu khán diện "K" và nhập cảnh vào nước Mỹ vẫn chưa hoàn tất thủ tục xin điều chỉnh tình trạng cư trú (tức thủ tục xin "Thẻ Xanh", Thường trú nhân). Sau khi đến Hoa Kỳ, những ngườidiện K3, K4 đều phải nộp đơn I-485, tức Đơn Đăng Ký Thường Trú Nhân để xin điều chỉnh diện cư trú với cơ quan di trú địa phương. Tuy nhiên, đơn I-485 chỉ có thể nộp với điều kiện đương đơn phải có Giấy Chấp Thuận (Approval Notice) bộ đơn I-130 mà người bảo lãnh đã nộp đầu tiên. Nếu những người diện K-4, con của người diện K-3, chưa làm đơn I-130 trước đây thì mỗi đứa con đều phải nộp đơn I-130 và nộp chung với bộ đơn I-485.
Đơn Xin Làm Việc
Cả hai diện K-3 và K-4 đều có thể xin Thẻ Được Phép Làm Việc trong khi chờ đôi đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú được cứu xét. Muốn xin phép đi làm, mỗi ngườiphải nộp đơn I-765, tức Đơn Xin Phép Làm Việc và lệ phí 120 Mỹ kim đến cơ quan di trú ở Chicago, nơi ngườibảo lãnh đã gửi đơn I-129F (xem địa chỉ ở phần trên).

Du Lịch và Chấm Dứt Diện K-3, K-4
Kể từ khi những ngườiphi di dân được cấp chiếu khán diện K-3 và K-4, họ được quyền đi du lịch ở ngoài Hoa Kỳ và được trở về Mỹ khi chiếu khán "K" còn hiệu lực. Loại chiếu khán "K" sẽ không còn hiệu lực sau 30 ngày khi một trong những điều sau đây xảy ra:
1/ Đơn I-130 bị từ chốị
2/ Việc điều chỉnh tình trạng cư trú bị từ chốị
3/ Tình trạng ly dị chính thức xảy ra.
4/ ngườicon diện K-4 lên 21 tuổi, hay đã kết hôn
5/ Đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú của K-3 được chấp thuận, vì thế diện K-4 được xem không còn nữa.
6/ Không xin gia hạn ở lại sau khi thi hạn hai năm chấm dứt.
Cơ quan di trú đã áp dụng những quy định này kể từ ngày 14 tháng 8 năm 2001
HỎI ĐÁP
- Câu hỏi 1: Khi sang Mỹ theo diện K-4, tôi đã hơn 18 tuổị Trong thời gian chờ đợi để điều chỉnh Tình Trạng Cư Trú, nếu tôi lập gia đình với người có quốc tịch Hoa Kỳ thì tôi có thể xin điều chỉ Tỉnh Trạng Cư Trú theo diện vợ chồng bảo lãnh hay không"
- Trả lời 1: Theo luật di trú, nếu bạn lập gia đình trong thi gian chờ đợi điều chỉnh Tình Trạng Cư Trú thì diện K-4 của bạn không được áp dụng nữa. Bạn sang Mỹ có chiếu khán K-4 nên vẫn phải đợi giấy Chập Thuận (Approval Notice) của Sở Di Trú liên quan đến hồ sơ I-130 mà cha hay mẹ của cô nộp ban đầu thì cô mới xin điều chỉnh Tình Trạng Cư Trú hợp lệ. Do đó, cô không thể điều chỉnh Tình Trạng Cư Trú theo diện vợ chồng được.
- Câu hỏi 2: Sau khi gửi hồ sơ xin bảo lãnh vợ tôi, Sở Di Trú gửi cho tôi biên nhận và cho biết tôi phải đợi trên 800 ngày để họ duyệt xét hồ sơ. Nếu tôi muốn chuyển sang diện chiếu khán K-3 thì vợ tôi sẽ có Thẻ Xanh ngay sau đi đến Mỹ hay không"
- Trả lời 2: Theo diện chiếu khán K-3, cơ quan di trú sẽ đồng ý cho bạn "mượn đường" diện hôn thê (fiancee) để đưa vợ của bạn sang Mỹ sớm hơn. Nhưng ngược lại, sau khi đến Mỹ, vợ của bạn sẽ phải đợi Sở Di Trú gửi giấy Chấp Thuận đơn xin bảo lãnh I-130 mà bạn đã nộp lúc ban đầu, và sau đó vợ của bạn sẽ làm đơn I-485 để xin đổi Tình Trạng Cư Trú, tức là xin Thẻ Xanh, chứ không nhận Thẻ Xanh ngay sau đến Mỹ như các diện bảo lãnh di dân thông thường.
- Câu hỏi 3: Tôi nghe nói xin đi theo diện K-3 sẽ không có phỏng vấn của nhân viên lãnh sự quán và thủ tục nộp giấy bảo trợ tài chánh và khám sức khoẻ không giống như các diện khác"
- Trả lời 3: Trước vụ khủng bố 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ, vấn đề phỏng vấn diện K-3 rất đơn giản vì ngườiđược bảo lãnh sẽ được phỏng vấn lúc xin Thẻ Xanh tại Hoa Kỳ. Nhưng trong thời gian gần đây, nhân viên Tổng lãnh sự đã có những cuộc phỏng vấn "bình thường" như các diện khác với tất cả các chứng minh cần thiết về sự liên hệ giữa hai bên. Riêng thủ tục nộp giấy tờ bảo trợ tài chánh và khám sức khoẻ thì có đôi chút khác biệt với các diện khác. Người bảo lãnh chỉ cần gửi cho ngườihôn phối của mình đơn bảo trợ tài chánh với một năm thuế mới nhất, chứ không là 3 năm thuế như các diện di dân. Bộ đơn bảo trợ tài chánh sẽ phải nộp cùng lúc với ngày khám sức khoẻ ở bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn. Sau khi trở lại để lấy kết quả khám sức khỏe, ngườiđược bảo lãnh sẽ có ngày đi phỏng vấn tại Tổng lãnh sự.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:30AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.