Hôm nay,  

Bản Án Năm Cam

09/06/200300:00:00(Xem: 4769)
Ngày 5 tháng 6 năm 2003 vụ xử án trùm Năm Cam ở Sài Gòn kết thúc với bản án tử hình dành cho đương sự. Bản tin được một tờ báo lớn Anh ngữ ở San Jose cho lên trang đầu với hình ảnh tội nhân mặc áo sọc vằn và những tên công an sau khi tòa tuyên án. Độc giả Mỹ vùng này có thể tưởng là chuyện lớn lao xảy ra ở Việt Nam, rằng nhà nước CS vừa xử xong một vụ án ghê gớm lắm với "bố già" và những cán bộ tham nhũng liên hệ. Nhưng thật sự nó chỉ là đầu voi đuôi chuột mà thôi.
Năm ngoái khi vụ Năm Cam nổ ra trên báo chí, người ta tưởng là ông này có thế lực lắm nhưng qua những phiên tòa mới thấy cũng chỉ thường thường bậc trung với mớ tài sản chừng bạc triệu trở lại. So với những tài sản tham nhũng lên tới bạc trăm triệu, bạc tỉ của cán bộ thì thấm thía gì.
Người ta tưởng là sau lưng của Nam Cam là những ông lớn nào trong bộ chính trị, té ra chỉ cỡ Bùi Quốc Huy là trùm công an thành Hồ mà thôi.
Số phận của Năm Cam bắt đầu đi vào ngõ tối khi người đàn bà tên là Dung Hà là bà trùm từ miền Bắc vào muốn xâm phạm giang sơn của hắn. Sai người bắn bà ta là thế chẳng đặng đừng của hắn, nhưng có ai ngờ sau lưng của Dung Hà là một thế lực ghê gớm ở trung ương quyết tâm trả thù và bứng tận gốc gia đình Năm Cam.
Xét bản án do tòa tuyên xử thì Năm Cam bị 7 tội danh trong đó có một tội tử hình vì hối lộ và một tội tử hình vì chủ mưu giết Dung Hà. Một tên đàn em là Nguyễn Văn Hưng nổ súng giết bà này cũng bị tử hình, tên đi theo thì bị chung thân. Như vậy Dung Hà là ai mà tòa phải xử nặng kẻ giết y thị như thế. Thị đâu phải là người hiền, là người trong xã hội đen thế mà ngành tư pháp của cái gọi là cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN đã bênh vực tận tình. Phải chăng cấp trên ở miền Bắc đã ra chỉ thị cho tòa tuyên án để dằn mặt mấy tên ở miền Nam"
Ba án tử hình dành cho ba kẻ đã giết công an Phan Lê Sơn nói lên sự ưu đãi của chế độ dành cho giới này, là một công cụ để nhà nước đàn áp nhân dân. Điểm đáng nói là viên công an này lúc bị thanh toán là đang ngồi trong quán bia chứ không phải đang trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Ba tên cán bộ Bùi Quốc Huy giám đốc công an thành Hồ 4 năm tù, Phạm Sỹ Chiến Phó viện Kiểm Sát Nhân Dân 6 năm tù,Trần Mai Hạnh giám đốc đài phát thanh bị 10 năm tù,thiếu tá công an Dương Minh Ngọc 6 năm tù về các tội nhận hối lộ. Cũng nên biết thêm là bà mẹ của Ngọc là cán bộ về hưu đã viết một lá thư và phổ biến trên báo chí xin vì thương cho bà ta mà tha tội cho y. Dư luận cho là xử quá nhẹ tay đối với cán bộ vì trong khi đó thì vợ Năm Cam 20 năm tù, Thuyết buôn vua 20 năm tù vì tội danh đưa hối lộ. Theo luật của nhiều nước thì kẻ đưa hối lộ và kẻ nhận đều bị tội bằng nhau. Điều này nói lên rằng chế độ cộng sản lúc nào cũng bênh vực cán bộ,như trong điều 4 của hiến pháp đã công nhận rằng "Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội." Vì đây la trường hợp đã ra công chúng chứ nhiều lần khác thì chúng chỉ xử lý nội bộ mà thôi.
Với phiên tòa kéo dài 56 ngày với những ồn ào tin tức báo chí nhưng thật sự những can phạm chỉ là tép riu so với những tên đang phạm tội đầy dẫy trên đất nước VN từ Bắc vô Nam. Nhiều tin đồn Năm Cam là nạn nhân của phe quân đội muốn phá phe công an, nào là hắn ta đã làm sai quấy điều gì đó trong đường dây làm ăn của các thế lực trong bộ máy cầm quyền và cuối cùng người ta nhận ra rằng hắn chỉ là một tay sai hay là một công cụ của các trùm tư bản đỏ. Những tài sản tham nhũng của chúng lên tới bạc tỉ bạc trăm triệu và tội trạng của chúng là làm băng hoại cả đất nước. Chẳng hạn tổng bí thư Đỗ Mười được Nam Hàn tặng một triệu đô la thế mà ông ta không biết đó là tiền hối lộ, cả một nền truyền thông CSVN cũng không biết đó là tiền đút lót để nhà nước đặt mua một số xe hơi của nước này cho các viên chức xử dụng. Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã nhận bao nhiêu tiền trong đó có gái Tàu mơn mởn để nhắm mắt ký vào văn bản cắt đất của tổ tiên dâng cho đàn anh Trung Quốc… Hệ thống nhà nước nào đã đem ma túy vào tận học đường để đầu độc thế hệ trẻ… Còn rất nhiều, rất nhiều…
Năm Cam bị án tử hình nhưng có người bảo là nhà nước sẽ không thi hành bản án như trường hợp của Tăng Minh Phụng và Liên Khui Thìn mấy năm trước cũng bị tòa khép tội chết mà đâu thấy báo chí loan tin vụ xử bắn hai tên này. Có người lại bảo rằng Năm Cam lần này khó sống vì vở tuồng đã được dàn dựng và cũng có thể để bịt miệng hắn để che dấu đường dây phi pháp của các ông lớn.
Nhìn qua vụ án Năm Cam quý vị ngẫm nghĩ sẽ thấy nhiều điều về một xã hội VN. Nói là CS nhưng vẫn có sòng bạc,động đĩ, hối lộ,tham nhũng,bao che đầy rẫy. Để thấy một hệ thống tư pháp không độc lập vô tư, để thấy chỉ là một màn biểu diễn dở mà dài, để thấy CSVN chưa thật sự quyết tâm bài trừ tham nhũng hay nói một cách bình dân rằng chúng chỉ là một đám ăn cướp với nhau. Có câu người xưa nói thật hay: "Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan", nếu quan và giặc là một bọn thì dân chỉ có khốn nạn. Việt Nam đang là như thế.
San Jose 7-6-03

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.