Hôm nay,  

Phái Đoàn Db Mỹ: Vn Vào Wto Có Lợi Hơn Đòi Hỏi Nhân Quyền

14/04/200600:00:00(Xem: 5408)
HANOI -- Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Dennis Hastert đã thúc giục Quốc Hội Mỹ hôm Thứ Năm hãy thông qua một thương lượng để sẽ cho phép Việt Nam gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới, nói rằng “nhiều điều lợi ích lớn hơn” đã vượt hơn các quan tâm về nhân quyền, theo tin Reuters.

Hastert nói với các phóng viên về chuyến đi phái đoàn qúôc hội do ông dẫn tới VN là một vài thành viên sẽ đưa ràng buộc điều kiện nhân quyền và tự do tôn giáo vào bất kỳ dự luật thương mại nào.

“Nhưng về lâu dài thì các lợi ích lớn hơn và quan trọng với chúng ta để thông qua dự luật này,” theo lời Hastert (Cộng Hòa - Illinois).

Các viên chức nói CSVN và Mỹ sắp đạt thỏa hiệp về thương mại. Khi thương lượng xong, Quốc hội Mỹ phải bỏ phiếu để cho VN quy chế Bình Thường Mậu Dịch Vĩnh viễn -- đó là phần cuối cùng mà VN cần để nộp đơn vào WTO.

Theo chương trình, ông Hastert sẽ nói chuyện với các doanh gia Mỹ tại thành phố Sài Gòn và Hà Nội và sẽ gặp đối tác phía Việt Nam là chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An cùng thủ tướng CSVN Phan Văn Khải.

Bà dân biểu Loretta Sanchez (Dân chủ, Calif.) đã từ chối tham gia phái đoàn sau khi biết là bà sẽ không được đi thăm vùng Tây Nguyên hay gặp các nhân vật bất đồng chính kiến và các nhà dân chủ.

Theo Thông tấn xã nhà nước TTXVN từ Hà Nội, tối 12/4/2006, phái đoàn Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert dẫn đầu đã đến Thành phố Sài Gòn, và ngày 13-4, gặp gỡ với các quan chức Phòng Thương mại Mỹ tại VN (AmCham) và Tổng lãnh sự quán Mỹ. Cũng trong ngày, đoàn sẽ gặp lãnh đạo chính quyền CSVN thành phố Sài Gòn tại trụ sở UB thành phố. Sau đó, đoàn Quốc hội Mỹ sẽ ra Hà Nội.

Về thành phần phái đoàn Quốc hội Mỹ, bản tin báo Thanh Niên và Thông tấn xã nhà nước TTXVN cho biết: danh sách thành viên của đoàn này gồm: Ông Dennis Hastert, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ; Dân biểu Michael G.Oxley, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện; Dân biểu Snerwood L.Boehlert, Chủ tịch Ủy ban Khoa học Hạ viện, Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng; Dân biểu Frank D.Lucas: Ủy ban Nông nghiệp, Ủy ban Tài chính, Ủy ban Khoa học; Dân biểu Paul D.Rya: Ủy ban Tài chính, Ủy ban Kinh tế; Dân biểu Randy Neugebauer: Ủy ban Nông nghiệp, Ủy ban Dịch vụ tài chính; Dân biểu Ray H.Lahood: Ủy ban Chuẩn chi ngân sách, Ủy ban Thông tin tình báo; Dân biểu Dan Boren: Ủy ban Quân lực, Ủy ban các Nguồn lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.