Hôm nay,  

Csvn Xử Tù 4 Người Thượng; Đặc Sứ Mỹ Tới Vn Điều Tra

19/10/200300:00:00(Xem: 4249)
HANOI -- 4 người Thượng ở Việt Nam đã bị tuyên những án tù từ 10 đến 13 năm về tội "phá hoại tình đoàn kết quốc gia", theo tin Đài VOA như sau.
Theo tin của 2 hãng thông tấn AFP và AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, 4 người Thượng ở Cao nguyên Trung phần Việt Nam đã bị tuyên những án tù lâu năm về tội gọi là "phá hoại tình đoàn kết quốc gia" vì xúi giục cho vùng này độc lập. Một viên chức tòa án ở tỉnh Dak Lak cho biết các ông Y Kuo Bya, Y He E Ban, Y Jon Enuol và Y Bri Enoul đã bị tòa phạt những án tù từ 10 đến 13 năm.
Cũng theo viên chức vừa kể, 4 người này đã bị bắt trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2002 đến tháng giêng năm 2003 trong lúc tìm cách trốn sang Kampuchia.
Các hãng thông tấn quốc tế trích dẫn một bài tường thuật của tờ Quân đội Nhân dân nói rằng 4 người vừa kể thuộc sắc tộc Ede và Jarai, và là thành viên của Phong trào Dega có ý đồ thành lập một quốc gia độc lập trong vùng Tây Nguyên.

Hơn 1000 người Thượng ở Tây Nguyên đã vượt biên sang Kampuchia sau khi các lực lượng an ninh Việt Nam trấn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 2 năm 2001. Các nhà ngoại giao ở Việt Nam cho biết: chỉ có một số rất ít những người biểu tình lúc đó muốn xúi giục những người thiểu số đòi độc lập, và phần lớn là những người muốn chính phủ trả lại đất đai và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của họ.
Trong khi đó, BBC cho biết như sau rằng chuyện kết án tù 4 người Thượng chỉ một hai ngày trước khi Đặc sứ lưu động Hoa kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, ông John Hanford đến Hà Nội trong một chuyến đi kéo dài một tuần lễ kể từ thứ bảy 18 tháng 10.
Ông Thomas R. Carmichael, tùy viên báo chí của tòa đại sứ Hoa kỳ ở Hà Nội cho BBC biết ông Hanford sẽ viếng thăm Hà Nội, thành phố Sài Gòn và vùng cao nguyên.
Ông nói: "Mục đích của cuộc viếng thăm này là để tiếp tục cuộc đối thoại vốn kéo dài lâu nay giữa hai chính phủ về vấn đề tôn giáo và nhân quyền."
Ông Charmichael không chịu nói rõ thêm là liệu những vấn đề như vấn đề người Thượng theo Tin lành Dega và vấn đề của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất có được bàn thảo đến hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.