Hôm nay,  

Who Chấp Thuận Công Ước Chống Thuốc Lá Để Cứu Mạng

22/05/200300:00:00(Xem: 4627)
GENEVA - Hội nghị thường niên của tổ chức y tế thế giới (WHO) đã nhanh chóng chấp thuận 1 công ước chống thuốc lá - theo các nhà nghiên cứu, thuốc lá giết chết 50% số người hút thường xuyên.
Sau 4 năm tranh cãi sóng gió, lần này các nhà hoạch định chính sách của WHO đã đồng thanh chấp thuận thỏa ước về thuốc lá trong tiếng hoan hô vang dậy hội trường.
Bà tổng giám đốc Gro Harlem Brundtland, người chủ trương ưu tiên chống thuốc lá trong nhiệm kỳ 5 năm, tuyên bố rằng thỏa thuận này sẽ cứu mạng hàng tỉ người, và bảo vệ sức khỏe cho các thế hệ sau.
Bộ TRưởng y tế Annetts King của New Zealand, nói thêm rằng kể từ ngày bắt đầu thảo luận thỏa ước chống hút thuốc, đã có đến 20 triệu người chết vì hậu quả của hút thuốc.

Văn kiện có tên "khung công ước về kiểm soat thuốc lá" cấm quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá, hay hạn chế tại các quốc gia như Hoa Kỳ, nơi biện pháp cấm hoàn toàn là vi hiến.
Thỏa thuận này cũng khuyến khich các chính phủ cấm dùng những chữ "ít nhựa" hay "dịu nhẹ" ở bao thuôc, quyết liệt cấm bán cho người vị thành niên, đồng thời với những hạn chế hậu quả của khói thuốc.
Công ước sẽ có hiệu lực sau khi 40 quốc gia phê chuẩn. Hoa Kỳ là 1 ngoại lệ - theo Bộ Trưởng y tế và nhân đạo Tommy Thompson, Hoa Kỳ cần xem lại ngôn từ của thỏa ước.
Theo bà Judith Wilkinson, thành viên chiến dịch tránh thuốc lá cho thiếu niên, nói "đây là 1 cơ hội bị bỏ lỡ khó tin được."
Hoa Kỳ là bản doanh của nhà xuất cảng thuốc lá Philip Morris lớn nhất thế giới, bị chỉ trich từ nhiều tháng là cứ tìm cách phá hoại công ước. Theo ước lượng của WHO, gần 5 triệu người chết hàng năm vì hậu quả của hút thuốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.