Hôm nay,  

Nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam Qua Cách Nhìn Của Thuật Phong Thủy

29/06/200100:00:00(Xem: 6522)
Lần đầu tiên khi nhìn thấy thánh đường này tôi đã thấy xúc động ứa nước mắt. Tôi thấy đây là ngôi thánh đường đầu tiên được xây theo kiểu Việt Nam ở Hoa Kỳ. Những đường nét tuy rất thanh nhã theo kiểu kiến trúc Việt Nam nhưng nó diễn tả một cách hùng hồn hào khí của người Viêt. Giữa Thủ Đô Hoa kỳ với Đài chiến sĩ trận vong của Chiến Tranh Việt Nam và mọi người nói chuyện chiến tranh và chính trị cũ và mới, ngôi thánh đường này sẽ trở thành một lời mời gọi để người ta suy nghĩ một cách sâu xa hơn về cuộc chiến ở Việt Nam, một nơi để cầu nguyện xin ơn tha thứ và chữa lành cho những kỷ niệm đau thương của chiến tranh và của quá khứ. (LM. JP Minh Vũ).

Hai mươi năm trước, Maya Ying Lin , cô sinh viên người Mỹ gốc Trung Hoa của Khoa Kiến Trúc Trường Đại Học Yale, tuổi đời mới vừa tròn 21 mà đã hội nhập sâu sắc Khoa Phong Thủy, biết hợp phối trường phái Lý Pháp Phúc Kiến, đơn thuần dựa vào Ngũ Hành Bát Quái với Hình Pháp của trường phái Giang Tây, chuyên dùng Hình và Khí để thiết kế đồ án kiến trúc xây dựng VietNam Veterans Memorial trên Công Viên The National Mall tại Thủ Đô Washington DC. Công trình kiến trúc này đã gây ra không biết bao nhiêu cuộc cãi vã và tranh luận, là vì lần đầu tiên trên đất Mỹ, Maya Ying Lin bức phá lệ thường, dám phá bỏ quy ước xây dựng một Đài Tưởng Niệm thông lệ phải nằm cao trên mặt đất. Vietnam Veterans Memorial chỉ có hai bức tường bằng đá hoa cương màu đen mang tên những người Mỹ đã tử trận hay mất tích trên chiến trường Việt Nam. Hai bức tường giao nhau tạo thành chử V hoàn toàn nằm thấp dưới mặt đất tạo thành hai mũi nhọn. Một từ hướng Tây Bắc Càn Phương đâm thẳng vào tâm Washington Monument, một từ hướng Đông Bắc Cấn Phương đâm thẳng vào Lincoln Memorial. Hai mũi nhọn tấn kích cương cường bạo liệt hoàn toàn không được Maya Ying Lin chế hóa lâu ngày sẽ trở thành hung họa. Pháp độ chọn lựa chế hay hóa để có thể trung hòa những khắc phạm tùy thuộc vào mức độ tinh chuyên của mỡi người và phản ảnh nền Văn Hóa của cả một Dân Tộc.

Dân Tộc Việt Nam vốn hiền hòa, chất phác cho nên thường chọn Hóa hơn là chọn Chế. Khoa Địa Lý cũng thường dạy phép Ngũ Hành Tham Sinh Kỵ Khắc. Nên Sinh chứ không nên Khắc, cho dù Khắc Xuất vẫn còn Lợi Nhập. Tinh kết của các pháp độ chọn lựa trong các công trình xây dựng cốt lõi tạo thành tính Dân Tộc. Người Việt ngay từ thời Phùng Nguyên cổ xưa đã biết kết hợp hài hòa giữa Vuông và Tròn thành những nét Cong uyển chuyển. Những hoa văn uốn lượn này có thể liên quan đến mặt trăng lúc tròn, lúc khuyết , mặt trời, hạt cây, lá, dòng nước và các sóng cuốn của nước... khả năng là để biểu hiện chu kỳ của mùa vụ. Những hoa văn rất đẹp, cực kỳ phức tạp và các đường Cong với các nếp uốn lượn bất ngờ đã là sở thích của người Phùng Nguyên trong việc tạo hoa văn trang trí trên mặt gốm. (Hà Văn Tấn, Khảo Cổ Học Việt Nam, nxb Hà Nội, 1999). Trước Hà Văn Tấn, các Linh mục Lương Kim Định, Vũ Đình Trác, Trần Cao Tường cũng đã khẵng định những Nét Cong trên Mái là đường nét đặc thù của Việt nam cả ngàn năm trước Công Nguyên. Trong kiến trúc, mỗi khi xây dựng Đền, Đình hay Chùa Miếu, người Việt đã biết tạo dáng Mái Cong. Một mặt hợp với nhãn quan và thẩm mỹ, mặt khác là để tránh những khắc phạm do hiệu ứng của Đường Thẳng hay những Góc Nhọn như hình ảnh của những mũi tên trên cung sẳn sàng nhả dây, lâu ngày tạo thành những làn sóng nguyên khí gây tác hại cho các nhà khác ở chung quanh. Thông thường trên các Mái Cong, các hoa văn sóng nước, hoa mây được chọn để trang trí. Các nơi quan trọng của Vua, Chúa, Đình, Chùa thì mới được trang trí các hình tượng của Rồng uốn khúc là vì Rồng tượng trưng cho Quyền Uy tối thượng. Ngay cả khi dùng tượng Rồng để trang trí cũng phải cân nhắc kỷ. Rồng mỗi thời đại có Dáng và Vẽ đặc thù riêng, nhưng Rồng phải thanh thoát, hiền hòa, đôn hậu như Rồng trước đời Lý mới được chọn trang trí trên những Mái Cong. Dáng Rồng thời Khang Hy hay Rồng đời Nguyễn nanh vuốt, bặm trợn, dữ dằn hoàn toàn không được chọn. Những Mái Cong với những trang trí trên Mái trở thành những Ký Hiệu tế nhị để phân biệt Vua Tôi- Công hay Tư - Đạo hay Đời. Lệ tục này lâu ngày trở thành luật tục và đó cũng là một trong những mấu chốt tạo thành nền Văn Hóa Việt Nam.

Đạo Phật đã du nhập vào Việt Nam ngay từ thế kỷ đầu của kỷ nguyên cho nên những kết tinh tinh thần cốt lõi của Dân Tộc Việt được thể hiện rõ ràng - rất dễ nhận thấy qua những nét Cong của các Mái Chùa . Những nơi tập trung uy quyền của Vua Chúa ngày xưa và các nơi phục vụ quyền lợi cộng đồng nhất định kết cấu Mái Cong - phải nhìn vào các hoa văn và các hình tượng trang trí trên Mái tạo thành những Ký hiệu mới có thể phân biệt. Mái Chùa thường Cong, nhưng Mái Cong thì quả thật chưa phải là Chùa. Cha Peter Long rõ biết điều đó cho nên Cha mới đã can đãm đối đầu với những tranh luận trong suốt quá trình xây dựng nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam Mái Cong theo lối Kiến Trúc và Ý Nghĩa Văn Hóa Việt - Phải sau 15 năm, kể từ ngày có được mãnh đất tọa lạc tại 11814 New Hampshire Ave, Silver Spring, Maryland, ngay cạnh Thủ Đô nước Mỹ, Nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam hoàn thành và mới được khánh Thành vào ngày 4 tháng 11 năm 2000 vừa qua.

Khách đến 3 vùng Maryland, Virginia hay Washington DC thường phải vào Beltway 495. Exit 28A sẽ đưa khách vào Silver Spring. Con đường New Hampshire đang nhẹ nhàng uốn lượn, bỗng quay mình vòng về phía trái như muốn e ấp tình tự, ôm ghọn Đền Thánh Giáo Xứ Mẹ Việt Nam vào lòng, tạo thành thế đất Câu Vàng lượn trái ôm thân. Khoa Phong Thủy thì lấy Âm Dương, Ngũ Hành làm căn bản. Thuật Phong Thủy thì lấy sự hài hòa, ứng hợp làm trọng. Âm thì tìm Dương, Dương thì tìm Âm. Trong Âm thì phải có Dương, trong Dương thì phải có Âm thì Khí mới hài hòa, trời đất mới ứng hợp. Từ trung tâm khu vực Đền Thánh Giáo Xứ Mẹ Việt Nam nhìn thẳng vào con suối nhỏ phía sau thấy từ Trái sang Phải, Nước chảy về phương Sửu Đông Bắc. Tỵ Dậu Sửu tam hợp hội tạo thành thế đất Dương KIM. Cổng Tam Quan quay mở về hướng Đông Nam Tốn Phương Âm MỘC. Ngôi Thánh Đường Mái Cong 3 lớp Thủy hình. Kim Thủy tương sinh, Âm Dương hòa hợp thì cát lợi mọi sinh thành. Tam Quan cũng là biểu tượng của Chúa Ba Ngôi và cũng nhằm biểu tượng cho Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa. Cổng chính bên ngoài mặc dù có kết cấu cao thấp không Đồng nhưng lại được nối liền ngay với cửa bên trong. Cổng Vào và Thánh Điện là một khối Nhất Thể. Cổng và Cửa hòa hợp, hoàn toàn không có ranh giới tách chia, không riêng lẽ phân biệt kẻ sang người khó, kẻ trọng người khinh. Ngay tại Tiền Đền Thánh Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, triết lý thâm sâu của người Á Đông: Quân Tử thì Hòa mà Không Đồng đã được thể hiện hết sức sâu sắc, tế nhị nhưng lại rất rõ ràng, không chút ẩn dấu.

Linh Mục Kim Định thì dạy phép Âm Dương hòa hợp. Cha Nguyễn Hữu Lương thì dạy Kinh Dịch với Vũ Trụ Quan. Nhưng mỗi khi luận Âm Dương Dịch Lý và Vũ Trụ Quan thì người đời cho rằng mê tín dị đoan. Là vì dị đoan mê tín đã gây ra quá nhiều tai hại và làm mê muội con người. Khoa Phong Thủy hoàn toàn dựa trên căn bản Âm Dương Dịch Lý và Ngũ Hành sinh khắc. Âm là tối, Dương là sáng. Tính của Âm thì Trầm, tính của Dương thì Phù nhưng Hình của Âm thì lại cương cường bạo liệt, Hình của Dương lại bằng phẳng nhu mì. Từ trung tâm Đền Giáo Xứ Mẹ Việt Nam nhìn về phía trước hướng Đông Nam, Tốn phương Aạm Mộc, thì duy chỉ một hướng Chính Đông, Chấn phương, Dương Mộc mới có thể đưa Khách vào Đền. Hướng này hoàn toàn bị che lấp bởi một căn nhà bằng gổ khá cao, chủ nhà đang muốn bán. Cho dù Cha Peter Long đã biết vận dụng sâu sắc phép Ngũ Hành tương sinh bằng cách phối trí chu vi Thánh Điện hình Vuông hành Thổ và hình Tròn hành Kim trên Nóc nội Đền để cho Kim Thổ tương sinh, mà lối vào Thanh Long bị che chắn bởi Âm Khí của ngôi nhà cao phía Trái thì Khí sẽ không thông được. Khí không thông như huyệt bị Bế thì Nguyên Thần sẽ vô lực, khó mà có thể đi sinh cho Dụng Thần.

Lại nói: Nước chính là Khí thì Nươc có thể thấy được mà Khí thì hoàn toàn không thể thấy. Vì vậy, các nhà Phong Thủy cho rằng những gì không thể thấy được thì gọi là Khí, những gì có thể thấy được thì chính lại là Nước. Theo phép Huyền Không Phong Thủy thì Thủy lấy Suy làm Vượng. Chổ nào Suy mà thấy Thủy thì Suy cũng thành Vượng và chổ nào Vượng mà thấy Thủy thì Vượng cũng thành Suy. Ngày mồng 4 tháng 11 năm 2000 khánh thành Nhà Thờ của Giáo Xứ Mẹ Việt Nam nhằm vào ngày Bính Dần, tháng Bính Tuất, Năm Canh Thìn thuộc Vận 7 Hạ Nguyên thì Lục Bạch cư tại Tốn Đông Nam cũng chính là Hướng bàn của Ngôi Đền, và Ngũ Hoàng cư tại Chính Đông, Chấn cung Đương Mão tọa chính ngay tại vị trí của căn nhà đằng trước bên phía Trái. Thường Ngũ Hoàng đến đâu thì gây tai họa đến đó cho nên nếu đủ khả năng thì cố gắng nên mua ngay căn nhà đó đúng lúc chủ nhà đang muốn bán. Từ nay cho đến hết năm Quý Mùi ( 2003) phải giữ nguyên trạng để không động đến phương cư ngụ của Ngũ Hoàng. Sau năm 2004 bước qua Vận 8 cải tạo lại ngôi nhà hoặc phá bỏ để thông Khí cho toàn bộ Ngôi Đền. Cha Long đang dự định đào một Giếng Nước trước khuôn viên Nhà Thờ để nhắc nhở đến Giếng Rửa Tội, là sám hối, hòa giải với Chúa và với anh chị em trước khi bước chân vào Thánh Điện, thì vị trí của Giếng cũng cần phải cân nhắc, tính toán lại cho thật kỷ. Là vì, Thủy đến thì Suy cũng làm Vượng và Vượng cũng có thể biến thành Suy.

Xét qua tứ trụ của ngày tháng Khánh Thành, chưa tính đến trụ Giờ mà lại đã xuất hiện 2 chử Bính. Bính là Nhật Nguyên thì Bính trụ Tháng là Bại Tài. Lại còn địa chi Tuất của trụ Tháng xung với Thìn của trụ Năm. Xung với Niên Thần là Tuế Phá, là Đại hao. May là Cha Peter Long chọn ngày này để Khánh Thành nhà Chung để đời đời Thờ Phượng CHÚA cho nên chắn chắn sẽ được an lành. Nếu là một tư gia mà khánh thành đúng vào ngày Niên Phá, Đại Hao thì chủ nhân cho dù hôm nay có giàu có bao nhiêu đi nữa cũng sẽ phải có ngày bị Đại Hao gây hại!

Dịch là đầu mối, là nguồn khởi cho tất cả các Khoa khác thì Khoa Phong Thủy nhất định phải chịu ảnh hưỡng bởi sự biến hóa không cùng của các Quẻ Dịch. Ngôi Đền được xây dựng trên thế đất Dương Kim thì Đông Nam Thìn Tỵ là chốn Trường Sinh, là vì Dương Kim trường sinh tại Tỵ. Thường thì các nhà Phong Thủy hay chọn hướng Đế Vượng để mong cho chóng phát Tài Quan. Nhưng nếu xây dựng một nơi để đời đời Thờ Phượng Chúa thì cần phải chọn hướng Trường Sinh vì ngay sau Đế Vượng là Suy, Bệnh, Tử, chóng phát chóng tàn. Trường Sinh thì chậm mà lại vững chắc lâu dài. Có thể Cha Peter Long rõ biết điều đó, nhưng Cha lại vô tình bỏ qua tính Phục Ngâm của Quẻ Dịch. Trong Dịch có hai loại đặc biệt là Phản Ngâm và Phục Ngâm. Phản Ngâm thì có xấu có tốt, nhưng Phục Ngâm thì chắc chắn phải chịu xấu hoàn toàn. Ngôi Đền không bị Phản Ngâm nhưng ngay đằng sau ngôi Đền hướng Tây Bắc lại là Chốn của Phục Ngâm. Khí luân lưu vào Đền từ chính Đông phương Chấn thì ngay phía sau Nhà Thờ là phương Càn Tây Bắc. Quẻ Dịch, Càn biến Chấn, Chấn biến Càn là Phục Ngâm. Phép An Du Niên của Trạch Biến Pháp thì Chấn biến đến Càn là Liêm Trinh - Hỏa hành - Ngũ Quỷ. Cha Peter Long có thể không tin vào Quẻ, nhưng Cha phải tin rằng mỗi khi Cha động đến khu vực ngay phía đằng sau nhà Thờ , thì chắc chắn ít nhiều cũng phải sinh chuyện, là vì trong quá khứ Cha gặp phải ít ra cũng đã nhiều lần.

Lý Bạch vừa tài hoa, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng - Tuệ Sĩ đã nói như thế trong “Tô Đông Pha, những Phương Trời Viễn Mộng” - là vì, Lý Bạch là tay cự phách, khả năng có thể Lượm lặt những phế khí của trời đất, để thống ẩm, cuồng ngôn. Ngày nay, Cha Peter Long kiên trì quyên góp, lượm lặt từng viên gạch để xây dựng Nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam theo lối kiến trúc Văn Hóa Việt Nam ngay cạnh Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn mà có người lại gọi Ngài là “Ông Cha ăn mày” thì quả thật quá bất công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.