Hôm nay,  

Csvn Khủng Bố Vụ 4 Tôn Giáo Kêu Gọi Tự Do

30/11/199900:00:00(Xem: 5394)
Công an đã truy ra người liên lạc tìm chữ ký của đại diện 4 tôn giáo

Sài Gòn (VB) — Nhà nước CSVN lại tung ra một đợt khủng bố những người hoạt động tôn giáo, theo lời báo động từ Văn Phòng Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại, tại Maryland, Hoa Kỳ, hôm Thứ Hai, và được hãng tin VNN loan lại.

Trụ sở hải ngoại PGHH viết rằng sau khi Lời kêu gọi đòi tự do tôn giáo của 4 tôn giáo (Công Giáo, Giaó Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH), Cao Đài), đề ngày 5/9/1999 gửi cho nhà cầm quyền CSVN, thay vì nghiên cứu và giải quyết vấn đề nhà cầm quyền CSVN “lại giở mánh khóe cố hữu là tìm cách trấn áp, uy hiếp, khủng bố, bằng mọi phương tiện đối với những người đã ký tên trong bản văn Lời Kêu Gọi này”.

Cũng theo bản tin, cụ Trần Quang Châu (Cao Đài) đã gửi thư cho Sở Công An CSVN ở Sài Gòn xin rút tên ra khỏi bản văn Lời Kêu Gọi này. Cụ Châu, nguyên là lãnh tụ Cao Đài Miền Trung, là một trong 4 vị ký tên trong Lời Kêu Gọi Tự Do Tôn Giáo.

Ngày 24-11-1999, Trung tá công an CSVN là Phan Anh Minh đi cùng với 5 công an đến tận nhà cụ Lê Quang Liêm để tra vấn về Lời Kêu Gọi nói trên. Trước những lời hàm ý đe dọa cụ Lê Quang Liêm dã thẳng thừng trả lời chỉ trong 2 điểm:

1.Cụ Liêm xác nhận cụ là tác giả bản văn Lời Kêu Gọi nầy và mãi mãi nhận chịu trách nhiệm về nội dung trước sự xử lý của chính quyền CSVN.

2. Cụ Liêm xác nhận:
a. Điều 4 hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN với sự quy định Đảng CSVN đội tiền phong của giai cấp công nhân VN... là lực lượng lãnh đạo Nhà Nước và xã hội theo chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh là tự nói lên chính sách tiêu diệt tôn giáo, vì theo chủ thuyết Marx-Lenin thì không thể có tôn giáo. Cho nên, với tư cách là người lãnh đạo PGHH, một tôn giáo có 5 triệu tín đồ, cụ Lê quang Liêm phải dòi hỏi hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp nầy.
b.Nghị định 26/1999 NDCP dề ngày 19-4-1999 và thông tư 01/99 ban hành ngày 16-6-1999 là 2 bản văn tước đoạt quyền tự do tôn giáo của các tôn giáo VN, tước đoạt quyền tự do tín ngưỡng của dân....


c. Vấn đề chính quyền CSVN chủ trương xen vào nội bộ các tôn giáo là hành động không thể chấp nhận được, điển hình là việc chính quyền dàn dựng cơ cấu “Quốc Doanh” trong khối Giáo Hội Phật Giaó VN Thống Nhất và áp đặt 11 đảng viên CS làm đại diện PGHH, bất chấp sự phẫn uất tràn ngập của khối tín đồ PGHH.

Cụ Lê Quang Liêm xác nhận đây là lần thứ nhất và cũng là lần cuối cùng có sự làm việc giữa công an và cụ. Cụ khẳng định rằng cụ đã gởi kháng thư thứ 2 cho Lê Quang Vịnh, Trưởng Ban Tôn Giáo Trung Ương của nhà nước CSVN, thì “chỉ có Lê Quang Vịnh mới có tư cách nói chuyện với cụ Cuộc làm việc nầy chỉ diển ra trong vòng một giờ mà thôi”.

Ngày 25-11-1999, Ông Tạ Thành Nhân (80 tuổi), một cư sĩ có nhiều uy tín trong hàng ngũ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị công an ở Sài Gòn đòi dến Sở để làm việc cũng về văn bản Lời Kêu Gọi Tự Do Tôn Giáo.

Tại trụ sở công an, Ông Tạ Thành Nhân xác nhận ông là người có tham dự trong những cuộc bàn thảo giữa Hòa Thượng Quảng Độ, Ông Lê Quang Liêm, Linh Mục Chân Tín, và Ông Trần Quang Châu về việc soạn thảo bản văn Lời Kêu Gọi Đòi Tự Do Tôn Giáo đề ngày 5-9-1999 và chính ông là người cầm bản văn nầy đến các vị lãnh đạo tôn giáo ký (trong lúc công an, cố sức tìm biết ai là người liên lạc mà chưa được). Ông Nhân cũng xác nhận sẵn sàng chịu mọi sự xử lý của nhà nước CSVN vì ông xem đây là bổn phận phải làm của 1 Phật Tử và ông có đem theo 1 va ly đựng vài bộ đồ để sẵn sàng “ở tù”.

Ông Nhân cũng cho biết trong những ngày sắp tới, trong cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo, ông sẽ là người nối tiếp tranh đấu nầy với tư cách 1 cư sĩ trong khối Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất.

Theo VNN, ông Tạ Thành Nhân, 80 tuổi, người Nam Định, trước kia là thành viên của đảng VN Cách Mạng Đồng Minh Hội (Việt Cách) dưới sự lãnh đạo của cụ Nguyễn Hải Thần và đã từng vào tù ra khám nhiều lần: Năm 1945 bị ở tù Việt Minh 2 năm; năm 1948 bị Pháp bỏ tù 1 năm; năm 1979 bị CS bỏ tù 10 năm vì tội đấu tranh cho Tự Do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.