Hôm nay,  

Tái Cơ Cấu Quốc Doanh, Giải Tư, Sẽ Đuổi 600,000 Thợ

14/06/200000:00:00(Xem: 5391)
SAIGON - Ủy Ban Trung Ương Canh Tân Quản Lý Doanh Nghiệp CSVN ước lượng 429 ngàn công nhân sẽ mất việc do kết quả chương trình tái cấu trúc nền kinh tế quốc doanh và cổ phần hóa từ nay đến năm 2005. Theo con số ước lượng của chuyên viên Ngân Hàng Thế Giới, con số thất nghiệp sẽ cao hơn, là 600 ngàn người.

Kế hoạch cải tổ và cổ phần hóa bị trì chậm vì lý do trên, và cũng vì các xí nghiệp quốc doanh hiện nay nợ ngân hàng tổng trị giá trên 221 ngàn tỉ đồng VN.

Theo Phó Giám đốc Sở Cổ Phần Hóa thuộc Bộ Tài Chánh CSVN, tài trợ của ngoại quốc là cần thiết, nhưng chưa có định chế tài chánh quốc tế nào nhận lời. Chính quyền CSVN không muốn theo khuôn mẫu của các lân bang châu Á, trong khi các kinh tế gia ngoại quốc khuyến cáo là nên học những kinh nghiệm của Nhật và Nam Hàn thời kỳ 1997-1999.

Việt Nam đang tìm cách thương lượng lại 4 điểm trong thương ước Việt-Mỹ, một hiệp định mậu dịch có khả năng tạo thêm hàng trăm ngàn việc làm mới tại VN, trong khi cùng lúc sẽ buộc các công ty quốc doanh tăng tốc tái cấu trúc, và có thể đuổi thêm việc, để có khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh mới do bản thương ước tạo ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.