Hôm nay,  

Về SG Biểu Tình Đón TT Bush

20/11/200600:00:00(Xem: 9647)

Về SG Biểu Tình Đón TT Bush: 200 Dân Oan Bị Bắt, Đánh Đập

Bản tin “Bên Lề APEC số 3” của nhà hoạt động Trần Ngọc Hà, hôm 19.11.2006, gửi từ VN cho biết đã có một cuộc biểu tình dự kiến tổ chức ở Sài Gòn của 200 dân oan đã bị bố ráp và vây đánh ngay trong đêm 18-11-2006, vài giờ đồng hồ trứơc khi TT Bush tới Sài Gòn. Bản tin viết như sau.

Ngày 19.11, khuôn mặt Sài Gòn biến sắc từ lúc có tin Tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ đến đây lúc 10 giờ tối hôm nay và sẽ tạm trú tại khách sạn New World trên đường Phạm Hồng Thái. Tất cả cư dân dọc đường từ phi trường Tân Sơn Nhất về tới New World đều được lệnh công an cấm ra khỏi nhà trước và sau giờ đó. Bà con bán hàng rong quanh khu vực khách sạn Tân Thế Giới được lệnh công an nghỉ "kiếm sống" trong thời gian các phái đoàn ngoại quốc lưu trú tại đây.

 Hồi 10 giờ sáng cùng ngày, một cuộc biểu tình được dự trù diễn ra trước Văn Phòng 2 Chính Phủ, số 7 đường Lê Duẫn, Sài Gòn, gần Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và khu Thảo Cầm Viên. Khoảng 200 dân oan từ nhiều tỉnh lặn lội bằng nhiều ngả khác nhau, kể cả những đường vòng từ An Giang qua biên giới Tây Nam, đã cố gắng tụ tập về đây đấu tranh đòi tự do tôn giáo và đòi trả lại tài sản của Phật Giáo Hòa Hảo.

Ban tổ chức dự trù có cả những tín hữu Tin Lành đến từ khắp vùng chung quanh Thành Phố để đòi quyền thờ phượng Thượng Đế chung với nhau tại các Nhà Nguyện. Hầu hết bà con đã chuẩn bị biểu ngữ, áo mặc mang hai màu xanh-trắng với những dòng chữ phản đối chính sách đàn áp tàn bạo của nhà cầm quyền. Cuộc biểu tình được dự tính sẽ diễn ra trong không khí ôn hòa, bất bạo động.

Tuy nhiên, trên đường đến nơi tụ họp, một số người dẫn đầu đã bị công an ruồng bắt. Riêng ông Trần Thanh Hiền và bà Trần Thị Thúy đã bị công an tỉnh Đồng Tháp và Sài Gòn phối hợp lùng bắt và đánh đập dã man hồi nửa đêm 18.11. Vì thiếu những người điều động và phối hợp, cuộc biểu tình đã không thể diễn ra như đã định.

Các phóng viên ngoại quốc chỉ có thể phỏng vấn ông Trương Văn Đức, người vận động và tổ chức cuộc biểu tình, qua điện thoại, đặc biệt phóng viên của tờ Chicago Tribune và hãng thông tấn Reuters đã đặt nhiều câu hỏi quanh sự việc. Ông Đức cho biết rất thất vọng về quyết định của chính quyền Mỹ khi họ rút tên CSVN ra khỏi danh sách các quốc gia cần quan ngại về đàn áp tôn giáo. Ông cho rằng những điều Tổng thống Mỹ tuyên bố nhân dịp tham dự thánh lễ ở Hà Nội sáng nay chỉ mang tính ngoại giao.

Tín đồ Hòa Hảo và các tôn giáo khác tại Việt Nam mong đợi chính quyền Hoa Kỳ và các cộng đồng thế giới gia tăng áp lực thực sự lên nhà cầm quyền VN để trước tiên họ phải trả tự do cho hàng ngàn tín đồ các tôn giáo đang bị giam cầm hoặc quản thúc hiện nay, và phải tôn trọng các cam kết về tự do tôn giáo mà họ đã ký kết với thế giới.

Biên tập viên báo Canh Tân http://canhtan.blogspot.com. Tường trình từ Việt Nam

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.