Hôm nay,  

Hồ Cẩm Đào Tới VN, Bush, Rice Tới Sau

16/11/200600:00:00(Xem: 7156)

Hồ Cẩm Đào Tới VN, Bush, Rice Tới Sau

Kinh Tế Được Chú Ý, Dân Chủ Bị Đẩy Ra Sau...

HÀ NỘI/ĐÀ NẴNG -- Nhà nứơc Trung Quốc luôn luôn có những màn tuyên truyền tuyệt vời, để cướp lấy ánh sáng sân khấu lý ra phải giành cho Hoa Kỳ: Trong khi TT Bush bắt tay Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại Moscow khi ghé Nga trên đường bay tới Singapore và rồi sẽ tới Việt Nam dự Hội Nghị APEC, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng để trở thành tâm điểm chú ý của báo chí hai nước.

Bản tin Xinhua viết rằng Hồ Cẩm Đào, cũng là Tổng Bí Thư Đảng CSTQ, đã họp đêm Thứ Tư tại Đà Nẵng với Nguyễn Bá Thành, Thành Ủy Đà Nẵng.

Trong buổi họp, ông Thành nói là Đà Nẵng sẽ học kinh nghiệm Trung Quốc và hoan nghênh đầu tư TQ vào đầy.

Họ Hồ tới Đà Nẵng chiều Thứ Tư với tư cách quốc khách theo lời mời của Tổng Bí Thư CSVN Nông Đức Mạnh và chủ tịch nứơc Nguyễn Minh Triết. Sau đó Hồ sẽ dự hội nghị APEC từ ngày 17-11 tới 19-11 tại Hà Nội.

Việt Nam là chặng đầu trong chuyến đi 4 nứơc của Hồ, sau đó là Lào, Ấn Độ và Pakistan.

Thống kê Trung Quốc cho thấy thương mại Việt-Hoa năm ngoaí lên tới hơn 8 tỉ đô la, và dự kiến năm 2006 sẽ hơn 10 đô la.

QUẢNG BÁ TIẾNG NÓI DÂN CHỦ

Đặc biệt, trong khi công an Hà Nội lập đồn canh vây quanh các nhà hoạt động dân chủ vì lo sợ các phóng viên qúôc tế sẽ tới phỏng vấn về phong trào dân chủ qúôc nội, công an cũng đã bố ráp các trẻ em bụi đời toàn thủ đô để đưa về các trại cải huấn ven đô, và xúc các dân oan đưa về quê để cho Hà Nội có hình ảnh “toàn dân một lòng với đảng” theo kiểu Bắc Hàn, thì 2 trang web mới đã được thành lập để làm kho dự trữ các bài viết, chính xác để làm thư viện, về dân chủ của hai nhà hoạt động đang bị cô lập taị VN.

Hai trang web còn gọi là hai thư viện giành riêng cho Nguyễn Thanh Giang và Hà Sĩ Phu đặt ở các điạ chỉ sau:

http://www.nguyenthanhgiang.com/

http://www.hasiphu.com/

Người thực hiện là “Phan Đồng Sậy và nhóm yểm trợ.”

GIỚI ĐẦU TƯ BÀN HỢP ĐỒNG

Trong khi nhiều người quan tâm về APEC với các giá trị nhân quyền và dân chủ, thì giới đầu tư lại suy tính để kiếm tiền.

Bản tin Reuters hôm 15-11 cho biết chính phủ CSVN đã chấp thuận cho hãng Nam Hàn Posco Co. Ltd. xây một xưởng thép trị giá 361 triệu đô. Xưởng này dự kiến xây tại Bà Rịa Vũng Tàu và sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối 2009, sẽ sản xuất 700,000 tấn thép cuộn hàng năm.

Trong khi đó, hãng  Motorola, công ty sản xuất điện thoại di động lớn thứ nhì thế giới, loan báo là sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật tin hoc5 tại VN để vửa cung cấp giaỉ pháp và vừa huấn luyện nhân sự địa phương.

BUSH NHỨC ĐẦU, MẤT VUI

Bản tin AP hôm Thứ Tư cho biết chuyến đi Việt Nam của TT Bush đã có nhiều chuyện không như ý: quy chế quan hệ bình thường mậu dịch vĩnh viễn PNTR cho VN đã không thông qua nổi tại Hạ Viện Mỹ để kịp làm quà cho chính phủ Hà Nội. Một điều mất vui khác nữa laị là, các nhà phân tích đang moi lại câu nói của TT Bush so sánh cuộc chiến Iraq với cuộc chiến VN -- mà kinh nghiệm lún sình nào cũng đầy thương đau.

Với tư cách nứơc tổ chức thượng đỉnh APEC, Hà Nội tập trung vào cơ hội đổi mới kinh tế và các vấn đề thời sự... Và TT Bush cũng thế, sẽ ca ngợi Việt Nam về đổi mới kinh tế tiến bộ, cũng như đã chịu cải thiện về thương mại và các vấn đề như chống AIDS và cúm gà.

TT Bush cũng sẽ đi thăm  Trung Tâm Dò Tìm POW-MIA, nơi ông sẽ được thuyết trình về nỗ lực dò tìm gần 1,800 lính Mỹ còn mất tích ở Chiến Trường VN. Thăm trung tâm này, TT Bush sẽ được nhìn các khẩu súng máy rỉ sét đaò lên trong khi các đơn vị tìm di cốt này làm việc, các bản đồ các nơi dò tìm di cốt, và cả một phần buồng lái của chiếc trực thăng bị bắn rơi.

Và lảng vảng quanh TT Bush là lời bàn của các chuyên gia, khi nhắc lời TT Bush trên đaì truyền hình ABC hồi tháng 10, gần cuối tháng chay Hồi Giáo Ramadan, rằng ông nhìn nhận là Cuộc Chiến Iraq hiện nay đang giống như Cuộc Chiến Việt Nam hơn 3 thập niên trứơc.

Nhưng mới tuần qua, trong buổi họp báo, TT Bush đã lại trấn an dân Mỹ, “Tôi thấy khác, thực sự tôi thấy khác.... Tôi không nghĩ có sự tương tự [giữa cuộc chiến Iraq và Việt Nam].”

Bản tin AP cũng ghi lời bà Ngoaị Trưởng Condoleezza Rice nói trên đường tới Hà Nội phó hội, khi bà bác bỏ sự so sánh tương đồng giữa 2 cuộc chiến, “Có một số dị biệt về hoàn cảnh với các lợi ích dị biệt đối với Hoa Kỳ trong một loại khác nhau của chiến tranh.”

Ngoaì ra, bản tin BBC hôm Thứ Tư ghi về lịch trình của TT Bush như sau:

“...Theo lịch trình, vào ngày mai thứ Năm, ông Bush đến Singapore, thăm Bảo tàng Văn minh châu Á, gặp Tổng thống S.R. Nathan, phát biểu ở Đại học Quốc gia Singapore và ăn tối với Thủ tướng Lý Hiển Long.

Thứ Sáu: Tổng thống Mỹ đến Hà Nội, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Úc John Howard, và gặp Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thứ Bảy: Ông Bush dự hội nghị thượng đỉnh APEC, thăm trung tâm tìm kiếm POW/MIA. Ông cũng sẽ gặp Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-hyun và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Chủ nhật: Ông Bush dự lễ cùng tín đồ Thiên Chúa giáo ở một nhà thờ tại Hà Nội, gặp Tổng thống Nga Putin và vào TP. HCM.

Thứ Hai: Ông Bush thăm Sàn Chứng khoán TP. HCM, đi thăm Bảo tàng Lịch sử, Viện Pasteur. Sau đó ông bay sang Indonesia để gặp Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Đến cuối ngày, ông bay về Honolulu, Hawaii.

Thứ Ba: Tại Honolulu, ông Bush sẽ ăn sáng cùng lính Mỹ trước khi quay về Washington.”

Chỉ có thế thôi sao" TT Bush thực sự không muốn thăm các nhà dân chủ đang bị công an bao vây" Hay là TT Bush đang bị bao vây bởi các nhà tư bản đầu tư"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.