Hôm nay,  

Nhà Đất California Trong Tháng Chín

19/10/200600:00:00(Xem: 4162)

Nhà Đất California Trong Tháng Chín

Nhà đẹp vùng bờ biển
Tòa lâu đài giá 12 triệu
Nhà đẹp giá 2 triệu, có thể làm mini hotel.

Phòng khách trang trí theo kiểu mới
Nhà Los Amgeles nhìn ra biển, với 1.7 triệu đô
Nhà Texas với giá còn rất rẻ

Nhà tỉ phú ở khu Pacific Height của San Francisco nhìn ra biển.

Số nhà bán trong tháng Chín tại California tiếp tục chiều hướng đình trệ đã được dự doán từ trước. Nếu kể mọi loại nhà cá nhân (cũ và mới) và chung cư condos thì trong tháng qua, tổng số nhà bán tại tiểu bang chỉ có 42.450 căn, so với tháng Tám thì giảm gần 15% và so với tháng Chín năm 2005 thì giảm gần 29%.

Chúng ta cần nhìn rõ sự kiện này: trong một năm, tình hình mua bán nhà cửa thường chậm hơn vào các tháng Tám và Chín, từ mùa Hè qua mùa Thu. Nhưng số bán tháng Chín năm nay (42.450 căn) là số bán chậm nhất trong mọi tháng Chín kể từ 2001, từ khi thị trường gia cư địa ốc đi vào chu kỳ lên giá.

Nói về giá nhà thì giá trung vị một ngôi nhà được bán trong tháng qua là 466 ngàn, giảm chút đỉnh (1,3%) so với tháng Tám nhưng vẫn là tăng 2,4% so với tháng Chín năm ngoái. Mức gia tăng toàn năm như vậy (2,4%) là thấp nhất kể từ tháng Hai 1997. Thời ấy, giá trung vị một ngôi nhà chỉ có là 150 ngàn!

Nói về tiền vay nợ mua nhà phải thanh toán hàng tháng thì số trung vị của tháng Chín là 2.223 đồng (nếu quý vị trả tiền nhà nhiều hơn thì chủ yếu là vì đang ở trong một ngôi nhà có trị giá

cao hơn). Ngạch số 2.223 đồng ấy có sút giảm chút ít so với tháng trước (2.258) nhưng vẫn là cao hơn tháng Chín năm ngoái (2.004 đồng).

Đây là những thông kê do DataQuick thu thập và trình bày hàng tháng. Có hội sở tại La Jolla ở miền Nam California, DataQuick là chi nhánh của công ty MacDonals Dettwiler and Associates tại Vancouver của Canada. Công ty này thu thập và quảng bá tin tức về thị trường bất động sản trên toàn quốc trong mục đích thông tin và giáo dục.

Cũng nguồn thống kê ấy cho biết thêm là tình hình nhà đất miền Nam California tiếp tục sút giảm trong tháng Chín, một mức sút giảm sâu nhất kể từ chín năm nay.

Trong tháng Chín, toàn tiểu bang bán được 42.450 căn nhà cá nhân đủ loại (cũ, mới và chung cư), thì có 22.654 căn bán được tại sáu quận của miền Nam (Los Angeles, Riverside, San Diego, Ventura, San Bernardinoa và quận Cam, Orange County). Đây là số bán sút giảm gần 12% so với tháng Tám và so với tháng Chín năm ngoái thì giảm đến gần 29%. Như tình hình của cả tiểu bang, số nhà bán giảm vào tháng Chín như vậy được coi là nặng nhất kể từ tháng Chín năm 1997.

Kể về giá nhà thí giá trung vị một ngôi nhà cá nhân của cả tiểu bang là 466 ngàn như vừa nói ở trên, tại miền Nam, giá trung vị lại cao hơn: 484 ngàn. Nhà đất miền Nam Cali vẫn đắt hơn trung bình toàn quốc và trong miền Nam này, nhà tại quận Cam vẫn là đắt nhất, với giá trung vị là 626 ngàn đồng một căn. So với tháng Chín năm ngoái thì vẫn còn tăng được 2,6%, dù số bán giảm bớt 34,6%.

Xin xem bảng số dưới đây của DataQuick. Muốn xem chi tiết về quận Cam, xin tham khảo bảng số tại một số thị trấn (theo từng Bưu số - Zip code) ở trang sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.