Hôm nay,  

10 Tướng Dự Lễ Phủ Quốc Kỳ, Chào Vĩnh Biệt Cố Tt Thiệu

06/10/200100:00:00(Xem: 4884)
NEWTON, MASSACHUSETTS (Cao Sơn) - Nghi lễ Quân Cách và Lễ Phủ Quốc Kỳ VNCH trong tang lễ của Cố Trung Tướng QLVNCH, nguyên Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã được diễn ra một cách long trọng, trang nghiêm với 10 cựu Tướng Lãnh, một số Sĩ Quan các cấp đại diện các Quân, Binh Chủng trong QLVNCH thay phiên nhau hầu tá Quân Quốc Kỳ và linh cữu trong suốt thời gian tại một nhà quàn ở thành phố Newton, tiểu bang Massachusetts vào chiều hôm qua, thứ sáu 5/10/2001.
Một phái viên của chúng tôi từ thành phố Newton, hiện diện trong buổi lễ đã tường thuật về cho hay, nghi lễ Quân Cách và Lễ Phủ Quốc Kỳ VNCH được chính thức bắt đầu vào lúc 5:30 chiều (giờ địa phương) tại nhà quàn Eaton & KacKay Funeral Home, số 465 Center Street, Newton với khoảng trên 500 người hiện diện. Đây là một nhà quàn nhỏ của thành phố Newton, mà theo phái viên của chúng tôi thì gia đình cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu muốn tang lễ tổ chức thật đơn giản, nhưng không ngờ giờ chót, số người về tham dự quá đông ngoài mức dự liệu của gia đình. Nhà quàn, phòng lớn nhất cũng chỉ có thể chứa khoảng từ 100 dến 120 người là tối đa. Do đó, khi các phái đoàn khắp nơi kéo về tham dự, dành phải đứng ngoài sân và lần lượt vào từng 10 người một. Các phái đoàn đến từ Canada, Pháp, Hoa Thịnh Đốn, Maryland, New York. Nam, Bắc Cali, Texas…

Thành phần cựu Tướng Lãnh QLVNCH về tham dự nghi lễ quân cách và Lễ Phủ Quốc Kỳ VNCH gồm có 10 vị cựu tướng lãnh: cựu Trung Tướng Phạm Quốc Thuần, cựu Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di, cựu Thiếu Tướng Văn Thành Cao, cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Chuẩn Tướng Đào Duy Aân, cựu Chuẩn Tướng Phan Hòa Hiệp, cựu Đề Đốc Lâm Nguơn Tánh, cựu Chuẩn Tướng Mạch Văn Trường và cựu Chuẩn Tướng CSQG Trang Sĩ Tấn. Về phía hành pháp thì có nguyên Chủ Tịch Hạ Viện, nguyên Thủ Tướng Chánh Phủ VNCH Nguyễn Bá Cẩn. Nhân vật sau 30/4/75, khi ra hải ngoại, được xem ít xuất hiện hơn cả cố Tổng Thống Thiệu, là cựu Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, nguyên Tư Lệnh Quân Đoàn II Quân Khu 2 cũng hiện diện trong buổi lễ - điều này cho thấy, 26 năm qua, cố TT Thiệu vẫn duy trì được một mối cảm tình trong hàng ngũ Tướng Lãnh của QLVNCH trước đây.


Phái viên cho hay, vào ngày cuối của chương trình tang lễ, gia đình được thông báo còn có thêm nhiều vị Tướng Lãnh, quý vị trong ngành Tư Pháp và quý vị dân cử của cả hai chế độ Đệ I và Đệ II VNCH về tham dự.

Trước khi nghi lễ được bắt đầu, Đức Hồng Y Bernard Loww, Tổng Giám Mục địa phận Boston đã đến ban phép lành cho người quá cố. Sau đó, nghi lễ diễn ra với 4 vị cựu Tướng Lãnh thay phiên nhau túc trực hai bên linh cữu trong khi khoảng 10 Quân Nhân các cấp trong quân phục chỉnh tề ở trong toán chào kính và, 4 Quân Nhân khác thì đảm trách việc hầu tá Quốc Quân Kỳ gồm hiệu kỳ Bộ Tổng Tham Mưu cùng các Quân Binh Chủng. Không thiếu một hiệu kỳ nào từ Quân Đoàn, Sư Đoàn đến các quân binh chủng như Không Quân, Hải Quân, Nhảy Dù, Lực Lượng Đặc Biệt, Biệt Động Quân…

Buổi lễ được chỉ huy bởi cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo và cựu Chuẩn Tướng Đào Duy Aân và đã kéo dài đến 6:30 mới Ù chấm dứt. Theo vị Giám Đốc nhà quàn cũng như các nhân viên Cảnh sát được tăng phái để giữ an ninh, cho hay, lần đầu tiên trong 26 năm qua họ mới nhìn thấy một đám tang của người Việt Nam có quá đông người tham dự và được tổ chức một cách trang trọng. Giám Đốc nhà quàn nói, bấy lâu nay, thành phố Boston có cựu Tổng Thống của VNCH định cư nhưng vì ông sống quá im lìm nên phần đông người Mỹ chúng tôi không ai hay. Nhưng từ mấy hôm nay, khi ông ấy từ trần, nhà quàn mới hay là cơ sở của họ được vinh dự lo tang lễ của một vị cựu Tổng Thống Việt Nam. Về nghi lễ, các nhân viên Cảnh Sát cũng như các nhân viên nhà quàn rất xúc động. Phần đông khi được hỏi cho hay, không tưởng được sau 26 năm bỏ nước ra đi sống cuộc đời tị nạn, các chiến sĩ của QLVNCH lại còn duy trì được tinh thần và nghi lễ một cách quy cũ, trang nghiêm như thế. Người Mỹ tại địa phương đã có một cái nhìn khá tốt đẹp, về dân tộc Việt Nam, về các chiến hưũ QLVNCH một cách khâm phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.