Hôm nay,  

Để Tiết Kiệm Điện: Đề Phòng Những Ngọn Đèn Ma Cà Rồng

06/09/200600:00:00(Xem: 2864)

Khi quý vị đi từ phòng nọ sang phòng kia trong nhà mình trong bóng tối, có lẽ quý vị sẽ bất chợt nhận ra chúng – những tia sáng màu đỏ hay màu xanh từ những con yêu quái nhỏ xíu chui lủi trong các ngóc ngách ở nhà mình. Chúng ở trong những máy pha cà-phê, lò vi ba, nồi cơm điện, máy điện toán, đầu máy DVD, bàn thờ tổ tiên và các bàn chải đánh răng chạy bằng điện.

Theo ông Wally McGuire, giám đốc điều hành của chiến dịch hiệu năng Flex Your Power do tiểu bang tài trợ thì những “ngọn đèn ma cà rồng” nhỏ xíu đó cùng nhau hút năng lượng từ các ổ cắm điện và rút tiền từ túi của  quý vị , tổng cộng vào khoảng 10 phần trăm trên hóa đơn tiền điện của quý vị.

Ông McGuire nói: "Các hóa đơn tiền điện là phần lớn duy nhất trong ngân quỹ của mọi người. Nó là chu kỳ sử dụng, và chúng ta phải thay đổi các thói quen của mình."

Nếu hóa đơn trung bình hàng tháng của quý vị là 90 Mỹ Kim, 10 phần trăm là 9 Mỹ Kim mỗi tháng hay 108 Mỹ Kim mỗi năm tiêu tốn vào những ngọn đèn nhỏ xíu đó. Cho đến gần đây, thứ duy nhất sử dụng nhiều năng lượng nhất là tủ lạnh. Công nghệ làm tủ lạnh đã được cải tiến rất nhiều trong những năm gần đây cho nên mỗi năm những tủ lạnh mới đạt tiêu chuẩn của Energy Star chi phí ít hơn những kiểu tủ lạnh cũ vào khoảng 150 Mỹ Kim.

Giờ đây, những kho đồ điện tử là những thứ thu hút năng lượng chính. Máy chụp hình kỹ thuật số, iPod, PDA, máy điện toán cá nhân  -- tất cả những thứ này phải được cắm vào ổ để nạp điện. Cục Thống Kê của Hoa Kỳ (U.S. Census) ước tính rằng, vào năm 2003 có khoảng 62 phần trăm các gia đình có ít nhất một máy điện toán và 55 phần trăm có thể truy cập vào mạng điện toán toàn cầu tại nhà.

Ông McGuire nói: "Một nửa hệ thống điều hòa không khí được dùng trong việc làm mát các cao ốc do những ngọn đèn làm nóng lên.”

Trong khi những máy móc điện tử này càng ngày càng tăng gấp bội, những nhà sản xuất đồ dùng điện tử nằm trong số những người đứng đầu trong việc thiết kế những sản phẩm hiệu năng của họ.

Theo trang mạng của Apple, các bộ cấp điện cho iPod vượt trội các yêu cầu hiệu năng của Energy Star và đã đáp ứng được các quy định về đồ dùng hiệu năng khắt khe hơn của California hiện vẫn còn chưa được áp dụng cho đến năm 2008. Trang mạng của Apple có một tính năng để phỏng tính được số tiền quý vị có thể tiết kiệm bằng cách dùng các tính năng tiết kiệm năng lượng được lắp đặt sẵn trong các đồ dùng điện tử này. Khi những tính năng này được kích hoạt, một người dùng iMac 17” có thể tiết kiệm được 73 phần trăm mỗi năm về tiền điện; với mức giá 20 xu cho mỗi kilowatt/giờ, tổng số tiền tiết kiệm được là 70 Mỹ Kim.

Ông McGuire nói: “California đã dẫn đầu trên biểu đồ sử dụng năng lượng từ những năm 1970. Kể từ năm 1974, mức sử dụng năng lượng tính trên đầu người của tiểu bang vẫn giữ nguyên và lượng hàng hóa sản xuất được của tiểu bang tăng 40 phần trăm, trong khi ở những nơi khác trên toàn quốc, mức sử dụng năng lượng đã tăng 40 phần trăm mà  lượng hàng hóa sản xuất được chỉ tăng có 8 phần trăm.

Ông ta nói: "Chúng ta đã tách riêng ý tưởng rằng chỉ có thể có nền kinh tế lành mạnh nếu dùng nhiều năng lượng hơn.”

Cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2000 ở California đã bắt buộc tiểu bang phải có bước nhảy cách vào tương lai của hiệu năng. Người ta bị bắt buộc phải nghĩ tới những nhu cầu năng lượng của tiểu bang.

Ông McGuire nói: "Trong cuộc khủng hoảng năng lượng, 30 phần trăm dân cư đã có thể giảm được 20 phần trăm mức sử dụng năng lượng. Có một khách sạn đã giảm 50 phần trăm năng lượng sử dụng của họ."

Từ đó, tiểu bang đã ưu tiên đầu tư vào các chương trình năng lượng. Michel Gelobter, giám đốc của nhóm nghiên cứu Redefining Progress (Xác Định Lại Sự Tiến Bộ) nói rằng một gia đình trung bình ở California tiết kiệm hơn 1.000 Mỹ Kim mỗi năm về năng lượng nhờ các khoản đầu tư vào năng lượng sạch.

Uỷ Ban Tiện Ích Công Cộng California (California Public Utilities Commission) đã đầu tư 2 triệu Mỹ Kim vào các chương trình hiệu năng, bao gồm các dự án có hoàn tiền cho các doanh nghiệp và cư dân làm cho các cao ốc trở nên hiệu năng hơn. Những chương trình này có thể từ các dự án trang bị thêm đển việc cách nhiệt một cao ốc, đến việc thay thể những vòi tắm cũ bằng các vòi tắm mới tiết kiệm nước.

Lúc này, chúng ta có thể bắt đầu tiết kiệm trên các hóa đơn tiện ích của mình bằng các bước nhỏ như rút các máy móc điện tử ra khỏi ổ cắm điện khi không cần thiết và đổi sang dùng các bóng đèn hiệu năng. Hãy đánh trúng tim của hóa đơn tiền điện đắt giá  -- giết chết những ngọn đèn ma cà rồng này.

Để biết thêm chi tiết làm sao để tiết kiệm trên hóa đơn năng lượng của quý vị, xin vui lòng vào xem trang mạng:  www.fypower.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.