Hôm nay,  

Thái Chờ Vn Gia Nhập Wto: Đưa Hàng Vào Ồ At Gia Công

02/07/200600:00:00(Xem: 1164)

Nếu Việt Nam vào WTO, tức khắc các công ty sản xuất quần áo và giày sẽ tràn vào Việt Nam mướn gia công  hàng dệt may và giày da. Đây là hai mắt hàng mũi nhọn của CS Hà Nội xuất cảnng đi Liên Au và Bắc Mỹ. Thái Lan làm như thế vì một lý do dễ hiểu, giá nhân công ở Việt Nam rất thấp so với ở Thái. WTO là lộ trình thuận lợi cho Thái Lan  vào Việt Nam lợi dụng công xá rẻ, mà từ lâu Thái Lan chưa vào được.

Theo Ô. Yotsaton Kijkusol, Phó Chủ tịch  Hiệp hội Hàng May Mặc của Thái, công xá ở Việt Nam rẻ hơn ở Thái 20- 30%. Vì trước đây Việt Nam không có chân trong WTO, nên nhiều công ty Au, Mỹ vào Thái để làm việc này vì có thể xuất cảng hàng trở về nước họ với thuế suất ưu đãi.

Hậu quả là, theo Trung Tâm nghiên cứu của Thái là Kasikorn Research,  cho biết Việt Nam sẽ là nước cạnh tranh gay gắt với Thái trên phương diện xuất cảng, tiếp nhân du lịch và vốn đầu tư. Việt Nam có ưu thế hơn vì có mỏ dầu. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Việt Nam là lý tưởng 7.6 tới 8 % năm  2006. Xuất cảng gấp thẻ lần  từ năm  1996  đến 2005.

Bản phân tích và báo động này được phổ biến trên báo Anh ngữ Nation ở Thái. Điều đó chứng minh Thái Lan đã chuẩn bị sẵn sàng để nhảy vào Việt Nam trong sân nhà Việt Nam và đúng ngón nghề của Việt Nam là hàng dệt may và giày da. Với WTO Hà Nội phải đối xử bình đẳng đúng luật chơi. Với sự chống đối của ngành dệt may và giày của các nước Liên Au và Mỹ, CS Hà Nội đang gặp khó khắn ở thị trường nước ngoài, thường bị phạt vì bán rẻ phá giá như ở Liên Au. Bây giờ nếu Thái Lan nhảy vào cạnh tranh hưởng dụng công xá rẻ ở Việt Nam và Mỹ buộc Hà Nội phải cắt tài trợ 4 tỷ cho các quốc doanh ngành nầy, tương lai hàng dệt may và giày da ở Việt Nam là một cạnh tranh khóc liệt, chư chắc Hà Nôi còn giữa được hai mặt hàng xuất cảng chiến lược này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.