Hôm nay,  

Nhơn Ngày July 4

03/07/200600:00:00(Xem: 1496)

Người Mỹ cử hành lễ July 4 hay Independence Day như Ngày Lễ Độc Lập của 13 thuộc địa Anh ở Mỹ, như ngày khai sanh Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, như ngày người Mỹ nhớ ơn những người có công khai sáng đất nước trong đó có George Washington là vị tổng thống chánh thức và đầu tiên.

Người Mỹ gốc Việt ăn lễ này cảm thấy vừa mừng với Mỹ vừa hụt hẫng với mình. Mừng vì với tư cách công dân Mỹ được hưởng nhiều quyền lợi của nền cộng hòa đầu tiên ở Mỹ và công ơn của những người khai sáng nền cộng hòa ấy. Hụt hẫng vì trong tư cách gốc Việt cảm thấy chưa đi đến thống nhứt với nhau được về ngày khai nguyên nền cộng hòa Việt Nam đầu tiên trong lịch sử và chưa đồng ý với nhau về công lao của vị tổng thống đầu tiên khai sáng nền cộng hòa ấy. Nói khác đi hụt hẫng vì cảm thấy như mình không có nguồn gốc, lý lịch chế độ, không có dĩ vãng chánh trị.

Thực vậy July 4, 1776 là ngày những dân biểu của 13 thuộc địa Anh ở Mỹ Châu, ký Tuyên ngôn Độc lập. Tuyên ngôn ghi "mọi người sanh ra bình đẳng và có những quyền mà chánh quyền không thể tước đoạt được". Những quyền đó là "quyền sống, quyền tự do, và quyền mưu cầu hạnh phúc". Nhân dân bảo chánh quyền phải làm cái gì, và chánh quyền phải làm những gì nhân dân bảo. Tuyên ngôn Độc Lập nói các thuộc địa quyết định trở thành những "tiểu bang tự do và độc lập". Từ ấy ngày 4 tháng 7 trở thành và cho đến bây giờ là Ngày Độc Lập, ngay khai sanh của Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ.

Còn chúng ta người Mỹ gốc Việt đã, đang và sẽ sống ở Mỹ. "Chúng ta không sống ở Việt Nam, nhưng Việt Nam sống trong chúng ta" như  lời của một người phụ nữ Việt, tác giả quyển sách bán rất chạy một dạo nào: cuốn A Thousand Tears Falling của Mỹ Dung hay Yung Krall. Trên một triệu hai người Việt trên đất Mỹ sau 31 năm sinh cư lập nghiệp, ăn nên làm ra, đã chọn nơi này làm quê hương. Gởi tiền về cho thân nhân bà con ở Việt Nam một năm ba bốn tỷ thì có, về thăm quê cha đất tổ thì có nhưng ở lại luôn thì không đáng kể nếu không muốn nói là không.

Đa số tuyệt đối người Việt trên đất Mỹ đã thành công dân Mỹ đang đi vào dòng chính chánh trị Mỹ. 31 năm liên tục và kiên quyết đấu tranh cho tự do, dân chủ của trên 82 triệu đồng bào còn kẹt ở lại. Quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ của nền cộng hòa đầu tiên thừa nhận trong lịch sử Việt vẫn được tôn vinh và được chánh quyền của hơn phân nửa dân số Mỹ công nhận như di sản văn hóa, chánh trị của người Mỹ gốc Việt.

July 4 năm 2006 là Ngày Độc lập, ngày sinh nhựt thứ 230 của Mỹ. Đó cũng là ngày kỷ niệm thứ 31 đợt người Việt đầu tiên đến quê hương mới trên đường tìm tự do cho mình, cho gia đình, với hy vọng giúp đem lại tự do cho đồng bào còn kẹt ở lại Việt Nam sau khi Saigon sụp đổ. Từ ấy hàng triệu người Việt khác bất chấp truông trạm Nhà Hồ, dùng thuyền nan vượt đại dương, rúng động lương tâm Nhân Loại, khiến hàng mấy chục nước dưới sự điều hợp của Liên hiệp Quốc, dang tay ra đón cho định cư. Thấm thía nhứt là Mỹ, mặc cảm tội lỗi bỏ rơi đồng minh biến thành hành động cưu mang hầu hết những người có dính líu đến Chiến Tranh Việt Nam; Mỹ trở thành quê hương mới nhận và tạo điều kiện đưa hàng triệu người Việt khác đến bến bờ tự do.

Người Mỹ hãnh diện về ngày sinh của nên cộng hòa đầu tiên Independence Day, có vị tổng thống đầu tiên George Washington coi như người có công khai nguyên nên cộng hòa. Còn người Mỹ gốc Việt dù Việt Nam sống trong lòng nhưng chưa có. Chưa thống nhứt với nhau về ngày sanh của nền cộng hòa đầu tiên trong lịch sử nước nhà Việt Nam. Chưa thống nhứt nhau về công của vị tổng thống khai nguyên nền Cộng Hòa. Trái lại dù CS là duy vật, ở nước nhà Việt Nam, CS Hà Nội làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào để thần thánh hóa người khai sáng ra chế độ CS ở Việt Nam. Họ lấy cái gọi là tư tưởng Hồ chí Minh để làm căn bản triết thuyết, căn bản tư tưởng sau khi chủ nghĩa Cộng sản hoàn toàn thất bại. Anh Cả Đỏ của CS Hà Nội cũng thế. Dù chủ nghĩa Đổi Mới Kinh tế của Đặng tiểu Bình khác với Mao Trạch Đông như ngày và đêm, dù "bản thân" Ô. Đặng tiểu Bình bị Ô Mao trạch Đông hai lần trù dập thẳng tay, nếu không có Ô Chu An Lai bao che, thì đã rục xương. Thế mà Ong Đặng tiểu Bình vẫn dùng bóng ma Mao trạch Đông như người có công khai sáng chế độ Cộng Hòa Nhân dân ở Trung Quốc. Không phải Ô Đặng tiểu Bình kính phục Ô Mao trach Đông nên làm thế. Ô Bình làm thế là vì Ong cần thế chính thống công quyền, nguồn gốc, căn bản của chế độ CS mà Ô Mao Trạch Đông là người khai sáng. CS Hà Nội cũng không khác gì, chính những ngày sau cùng của Ong Hồ chí Minh, Lê Duẩn, Lê đức Thọ đã sáng đoạt quyền hành mà vẫn một "Bác" hai "Đảng".

Người Mỹ gốc Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam hết sức kiên quyết nhưng đôi khi nhìn lại thấy thiếu một cái gì. Không có căn cước, không có lý lịch, không có dĩ vãng vì ngày khai sanh của nền cộng hòa và người khai sáng nên cộng hòa từ đó cuộc đấu tranh và người đấu tranh xuất phát chưa thống nhứt với nhau. May là con một biểu tượng là quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ.

Cây có cội, nước có nguồn, chim có tổ người có tông, phong trào nhân dân, công tác quần chúng cũng vậy. Không ai nói đệ nhứt Cộng Hòa và đệ nhị Cộng Hòa Việt Nam là toàn mỹ. Không ai nói vị tổng thống đầu tiên là TT Ngô đình Diệm là toàn thiện. Lạy trời có gì tuyệt đối trên cõi ta bà này, nhứt là trong thời chiến tranh ý thức hệ Quốc Cộng. Nhưng sau 31 năm suy cứu với bao nhiêu tài liệu đã giải mật, có thể mạnh dạn đánh giá Cộng Hòa Việt Nam do TT Ngô đình Diệm khai nguyên ở Miền Nam hơn hẳn Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa do Chủ tịch Hồ chí Minh khai nguyên ở Miền Bắc. Đối với dân và nước, cá nhân Ong Ngô đình Diệm đạo đức hơn Ô. Hồ chí Minh. Cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam không hề, không phải để phục hồi chánh quyền cũ của TT Ngô đình Diệm hay TT Nguyễn văn Thiệu - vì đã chết gần hết và đã bao vật đổi sao dời rồi. Nhưng việc phục hồi lại chế độ Cộng Hòa là hợp lý vì không ai có thể tưởng Việt Nam trong tương lai là vương quốc hay quân phiệt. Mà cộng hòa thì phải có ngày khai sanh, người khai sáng buổi ban đầu.  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.