Hôm nay,  

Cảm Nghĩ Về Diễn Hành Văn Hóa 2006 Ở N.y.

14/07/200600:00:00(Xem: 1282)

(LTS: Quan điểm trong bài sau đây không phản ảnh quan điểm của Việt Báo. Bài này, tuy là ý kiến riêng của một phóng viên được viết với ngôn ngữ rất hòa nhã, nhưng nêu lên một viễn ảnh có thể xảy ra dễ dàng: Diễn Hành Văn Hóa tại New York hàng năm có thể sẽ chọn nhà nứơc CSVN tham dự diễn hành, nếu cộng đồng không nêu được nét văn hóa độc đáo của sắc dân Việt.)

Mỗi năm Tổ Chức Di Dân Quốc Tế có tổ chức một cuộc Diễn Hành Văn Hóa trên một đại lộ nổi tiếng  ở New York để các  Cộng Đồng  Di Dân  ở Hoa Kỳ trình diễn nét đẹp văn hóa xứ mình qua cách trang phục quần áo, âm nhạc, các điệu múa, xe diễn hành  vv.. Sau diễn hành  ban tổ chức chấm điểm, xếp hạng các phái đoàn tham dự.

Diễn Hành Văn Hóa được tổ chức  hai mươi năm qua,  đến năm thứ  mười lăm thì cộng đồng  VN được mời vào, năm đầu tiên xe diễn hành của Việt Nam với chủ đề ”Hai Bà Trưng”, được trúng ba giải nhất.   Từ đó đến nay phái đoàn VN tham dự đều đặn, mỗi năm một đông đảo và tổ chức chu đáo  hơn. Các phái đoàn ở  tiểu bang xa về được Ông Bà Trần Đình Trường, Chủ nhân Khách Sạn Carter ở NY cung ứng chỗ ăn ở miễn phí trong khách sạn, nhờ đó  nhiều đồng hương ở các tiểu bang xa  như Hawai cũng như ở hải ngoại,  Pháp, Canada, Âu Châu.. về tham dự.

Mục đích chính của cuộc diễn hành là để  trình diễn Văn Hóa, tuy nhiên với vài trăm người VN tay cầm cờ vàng tung bay phất phới trên một đại lộ nổi tiếng của New York trước  hàng trăm người xem diễn hành hai bên đường và được truyền hình đi tới hằng triệu người khắp nơi trên thế giới, thì đây cũng là một cơ hội để chúng ta phô trương sức mạnh đoàn kết chinh trị của tập thể người Việt hải ngoại,  đang  tiếp tục tranh đấu cho quê hương.

Năm 2004,  phái đoàn VN là một trong những phái đoàn đông nhất , người diễn hành trải dài  nhiều blocks trên đại lộ Madison của New York.  Ban Tổ Chức VN đã sắp xếp rất đẹp,  đi đầu là một phụ nữ VN trong áo dài thướt tha cầm bảng “The International Immigant presents VIETNAM”, kế đến toán quốc kỳ Việt Mỹ rồi mười thiếu nữ trong  áo dài khăn vành kim tuyến tuyệt đẹp cầm bảng “The Vietnamese American Community” để giới thiệu với quan khách hai bên đường cộng đồng người Mỹ gốcViệt.

Những hình ảnh lạ,  đẹp mắt, mang nét đặc thù  của phái đoàn Việt Nam được khán giả hai bên đường vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Nối tiếp là các phái đoàn trình diễn các điệu múa khăn, múa quạt, đại kỳ VN, xe diễn hành.. Theo sau xe diễn hành là đại diện các tiểu bang, mỗi tiểu bang có người  cầm một bảng giới thiệu   như Texas, Nam Cali, Bắc Cali, Michigan, Georgia.. những người diễn hành sau xe hoa không mặc quốc phục đẹp, nhưng tay cầm cờ vàng trải dài trên nhiều blocks, thể hiện tình đoàn kết của một dân tộc đã phải  lưu vong mấy mươi  năm nhưng vẫn yêu màu cờ Tổ Quốc,  cũng được khán giả hai bên đường vỗ tay  tán thưởng , hoan hô nồng nhiệt.  

Hằng năm nhóm Diễn Hành Văn Hóa vùng Hoa Thịnh Đốn do Cụ Giáp Ngọc Phúc, Ông Bà Luật Sư Nguyễn Thế Sinh và Giáo Sư Kim Oanh hướng dẫn phái đoàn khoản năm, sáu mươi người, mỗi người tự túc đóng ba mươi mỹ kim để thuê xe bus về tham dự. Năm nào Giáo Sư Kim Oanh cũng vận động, mời mọc được vài chục anh chị em về New York, đem chuông đi đánh xứ người.  Mỗi năm trình diễn một chủ đề khác nhau, phần đông các anh chị em  mặc quốc phục, áo dài khăn đống, áo dài  khăn vành, hay áo tứ thân.  Nhóm cầm quạt, nhóm cầm nón, vay có khăn choàng màu cờ  .. Các anh chị em chịu khó tập dợt  vừa đi, vừa múa hay đi theo những đội hình  đẹp mắt. Mọi người quan tâm  cách đi cách đứng, cái khăn, cái nón, cái quạt, nhằm mục đích phô trương nét đẹp văn hóa Việt và hấp dẫn quan khách ngoại quốc hai bên đường.

Sau diễn hành,  trở về Virginia gần nửa đêm, mọi người đều mệt nhoài, nhưng các anh chị em  ai cũng lộ nét hân hoan trong niềm vui thành công và đoàn kết.

Năm nay cùng dịp Diễn Hành Văn Hóa có  nhiều người về New York dự bầu cử các Chủ Tịch trong Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Văn Tần là một trong những ứng cử viên Chủ Tịch, nên đã tổ chức một buổi gây quỹ  ở Virginia, gởi  $2,454 về hỗ trợ BTC ở NewYork và trả tiền cho hai xe bus  đưa phái đoàn Virginia về tham dự.

Một tuần trước ngày Diễn Hành, BTC  Diễn Hành ở NY cho biết vì năm nay Ông  Nguyễn Văn Tần, Chủ Tịch CĐ/HTĐ gây quỹ,  gởi tiền về giúp nên ông dành quyền tổ chức diễn hành,  nếu  không thì phái đoàn HTĐ sẽ không về tham dự.

Cuộc Diễn Hành năm nay không đẹp như những năm trước, sau người cầm bảng “Việt Nam”  là các ông Chủ Tịch  mặc Âu phục,  như Ông Nguyễn Văn Tần, Chủ Tịch CĐ Hoa Thịnh Đốn,   Ông Trịnh Đức Minh, Đồng Chủ Tịch CĐ Hoa Thịnh Đốn  ở Maryland,  Ông Nguyễn Văn Đoàn, Đồng Chủ Tịch HTĐ ở Washignton , D.C…

 Hàng thứ hai trong cuộc Diễn Hành là Bà Quang Ngọc, Trưởng Ban Xã Hội của  CĐ/HTĐ, mặc Âu phục màu xậm (quần Tây), Bà Ngọc Chi, Phó Ngoại Vụ CĐ/HTĐ mặc đồ đầm màu đen (váy dài), Ông NguyễnVăn Thìn, Phó Nội Vụ CĐ/HTĐ mặc áo sơ mi, Bà Ngọc Mai mặc quần jean bó ống, áo ngắn đen,   Bà Trịnh Linh, Trưởng Ban Thông Tin CĐ/HTĐ mặc áo dài vàng, khăn vành vàng.. Những Chủ Tịch và những  Trưởng Ban của CĐ/HTĐ ăn mặc bình thường, màu sắc xậm tối, đi lơn tơn như đi biểu tình, có người vừa đi vừa nói chuyện,  không quan tâm đến hàng ngũ, không đẹp, không có gì đặc biệt hấp dẫn nên không được quan khách hai bên đường vỗ tay tán thưởng như những năm trước.

Nếu đem so sánh hai đoàn diễn hành, một do các em thanh thiếu niên của nhóm  Diễn Hành Độc Lập ở Washington, D.C., mặc áo dài rực rỡ, tươi thắm, vừa đi vừa múa quạt hay múa nón với phái đoàn diễn hành của quý vị Chủ Tịch và Ban Chấp Hành CĐ/HTĐ  thì  phái đoàn CĐ/HTĐ  thua xa.

Các chị em phái đoàn Nam Cali, Bắc Cali  ăn mặc đẹp   đáng lẽ đi đầu để trình diễn nét thanh lịch, quý phái của người phụ nữ VN thì lại bị xếp đi phía sau.  Ông Nguyễn Tạ Quang, Chủ Tịch Hội Hải Quân  Trần Quang Khải ở Phila, Pennsylvania cho biết sẽ đem vấn đề sắp xếp cuộc diễn hành ra thảo luận với BTC. Ông Mã Tòng, đại diện Hawaii cũng nói sẽ nêu lên  đề này với  BTC. Bà  Phó Hội Trưởng Bắc Cali có ý kiến,  đi trước đi sau gì cũng được nhưng rất buồn khi thấy có chia rẽ, phe phái như thế này.

Trên xe phát thanh  Cô Hoàng Lan Chi giới thiệu phái đoàn bằng tiếng Việt, trong khi quan khách hai bên đường là người ngoại quốc,  làm sao mà họ hiểu được tiếng Việt. Có phải vấn đề phe phái đã chi phối việc mời cô Hoàng Lan Chi  giới thiệu tiếng Việt này"

Bà Minh Nguyệt, Phó Chủ Tịch Nam Cali  nói: ”Tôi đã viết sẵn một bài giới thiệu bằng tiếng Anh, tại sao họ  không đọc mà cứ lập đi lập lại  “VN có ba miền Nam, Trung  Bắc,  quý vị có thấy cái áo dài của VN đẹp không"” Bà Nguyệt nói: “Diễn Hành Văn Hóa năm sau không thể như thế này được”.

Lúc anh chị em phái đoàn Virginia chờ đợi xe bus trong một quán cà phê ở Phố Tàu, một số anh chị em  trong đó có Ông Bà NguyễnVăn Thành, (ban nhạc The Wild Cat) bàn bạc nhiều về những người ăn mặc không thích hợp  đi đầu đoàn diễn hành, nhiều người  muốn Tuyết Mai đưa vấn đề này lên báo chí.

Đưa lên báo không phải là vấn đề khó khăn, cái khó là nếu mọi người chán Diễn HànhVăn Hóa, không đóng góp, không về tham dự thì BTC không có khả năng tiếp tục, và nếu chúng ta không tiếp tục thì CSVN sẽ vào thay thế, cờ đỏ sẽ tung bay trên một đại lộ  ở NY, gần Liên Hiệp Quốc.

Tôi cảm thông, tổ chức một sinh hoạt như Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế đòi hỏi rất nhiểu hy sinh,  công lao của các anh chị em trong BTC.  Tôi vô cùng trân quý công lao của Ông NguyễnVăn Tánh, Luật sư Nguyễn Thanh Phong và  nhiều anh chị em khác đã đóng góp để thực hiện chương trình. 

Tuy nhiên chúng ta không thể để vấn đề phe phái, tranh dành  ảnh hưởng chính trị giữa các đảng phái chi phối cuộc trình diễn nét đẹp văn hóa dân tộc trong cuộc trình Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế. Nên chọn người có khả năng Anh ngữ, ăn nói lưu loát  để người Mỹ hiểu chúng ta đang trình diễn  gì, ý nghĩa gì,  tốt hơn đưa  một người  “phe ta” ngồi trong xe phát thanh. 

Tôi viết thư này để bày tỏ một vài cảm nghĩ và chuyễn ước mong của một số chị em trong phái đoàn Virginia  đến quý vị trong ban tổ chức DHVH, và  đánh lên một tiếng chuông cho đồng bào Việt Nam khắp nơi, yêu cầu  đặt niềm hãnh diện dân tộc trước quốc tế lên trên phe phái.  Cuộc Diễn Hành VH được tổ chức để giới thiệu nét đẹp văn hóa của các cộng đồng di dân ở HK,  không phải là nơi phô trương, tranh dành ảnh hưởng chính trị giữa các đảng phái chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.