Hôm nay,  

Cần Một Bản Sao Hồ Sơ Thuế, Làm Sao Có Được?

19/07/200600:00:00(Xem: 1799)

Bạn cần một bản sao hồ sơ thuế của những năm trước đây" Mua nhà, tậu xe, cưới vợ, lấy chồng, mở dịch vụ kinh doanh v.v. tất tất ở Hoa Kỳ đều dựa vào "your credibility" - "chữ tín"  đầu tiên, quan trọng và có hiệu quả nhất mang nhãn hiệu U.S.A là YOUR TAX RETURN.

Nếu bạn cần một bản sao "y chang" hồ sơ thuế của một hay nhiều năm trước đây (tất nhiên là bạn phải đã có nộp hồ sơ thuế), bạn nên sử dụng mẫu đơn 4506 để yêu cầu IRS gởi cho bạn một bộ hồ sơ sao y bản chính, kèm theo $39 lệ phí. Mẫu đơn 4506 là đơn yêu cầu nhận được một bộ hồ sơ thuế sao y lưu ở Sở Thuế Vụ (Form 4506 - Request for Copy of Tax Return). Bạn có thể viết chi phiếu cá nhân (personal check), hay mua lệnh trả tiền (Money Order) gởi chung với đơn, đề trả cho Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ (payable to the "UNITED STATES TREASURY"). Thời gian kể từ ngày gởi đơn và lệ phí đến ngày nhận được hồ sơ thuế sao theo yêu cầu là 60 ngày.

Hầu hết những đòi hỏi có liên quan đến các thông tin trên bộ hồ sơ thuế đều có thể thỏa đáng được bằng một bản sao các các chi tiết trên hồ sơ thuế của bản (a tax return transcript), chứ không nhất thiết phải là một bộ đơn sao y (an actual copy of the return). Một bản sao thông tin chứa đầy đủ các dữ kiện thông tin và số liệu chi tiết trên bộ đơn thuế chính bạn đã nộp cho Sở Thuế Vụ. Bạn có thể yêu cầu IRS cung cấp cho bạn một bộ đơn thuế "transcript" này miễn phí (transcripts are provided free of charge). Các cơ quan chính phủ như  bộ phận phụ trách các công tác liên quan đến công dân và Người  Nhập Cư ở Hoa Kỳ (the Bureau of Citizenship and Immigration Services) và các đại lý chi nhánh của các hãng tài chính cho vay tiền  mua nhà và tiền đi học có thể chấp nhận một bản sao chi tiết bộ hồ sơ thuế của bạn. Bạn nên hỏi để biết rõ yêu cầu của những cơ quan này.

Trường hợp bạn cần một bản sao transcript, bạn có thể liên lạc với IRS qua điện thoại số (800)-829-040, hay tự điền đầy đủ vào mẫu đơn 4506-T. Mẫu đơn này (khác với mẫu đơn 4506 vừa nêu ở phần trên) là đơn bạn dùng để yêu cầu nhận được một bản sao chi tiết (không phải sao y) của bộ đơn thuế của bất cứ năm nào bạn đã nộp hồ sơ khai thuế cho Sở Thuế Vụ. Khi điền đơn, bạn nên theo các hướng dẫn sử dụng mẫu đơn, rồi gởi theo địa chỉ ghi rõ trong phần hướng dẫn  về tất cả các loại chi tiết bạn cần như không nộp hồ sơ (non-filing), lương bổng (wage), lợi tức (income) của từng năm thuế v.v.

Các bản sao chi tiết về hồ sơ thuế của bạn có thể được gởi trực tiếp đến địa chỉ bạn yêu cầu trong vòng 2 tuần lễ kể từ sau ngày IRS nhận được đơn hay điện thoại yêu cầu của bạn. Trường hợp bạn muốn bản sao các chi tiết thuế vụ cá nhân của mình được gởi đến cho người thứ ba, bạn phải ghi rõ ngay trên mẫu đơn 4506-T. Bạn vẫn phải đề ngày và ký tên vào đơn đồng ý về việc gởi thông tin cá nhân của bạn đến cho người khác.

(Nguyên bản tiếng Anh của tài liệu này có thể tìm thấy tại địa chỉ: http://www.irs.gov/taxtopics/tc.html)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.