Hôm nay,  

Hiệp Định Thương Mại Mỹ-việt Gặp Khó Vì Vấn Đề Tôn Giáo: Hạ Viện Hoãn Bỏ Phiếu Dự Luật Pntr Cho Đến Sau Lễ Lao Động

21/07/200600:00:00(Xem: 2759)

Công an CSVN hành hung tín đồ Tin Lành Mennonite ngay tại Saigon (Hình tài liệu Christian Solidarity Worldwide).

Ngày 7 tháng 7, 2006, hai Dân biểu Lynn Daucher, Trần Thái Văn và Giáo sư Nguyễn Quốc  Khải  từ Hoa Thịnh Đốn xuống, đã có cuộc họp báo tường trình  các diễn biến về Hiệp định Thương mại  Mỹ Việt  được ký kết ngày 31/05/06 tại Saigon.

Hai  dân biểu này hoạnh định chương trình vận động quốc hội  Hoa kỳ nên cân nhắc  các vấn đề  đàn áp tôn giáo, tự do nhân quyền và  giao thương giữa cộng đồng  Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam không công bằng trước khi  các nhà lập pháp liên bang chấp nhận cho Việt Nam được hưởng Qui Chế Thương Mại Bình Thường Vĩnh Viễn (PNTR). Đây là điểm then chốt để Việt Nam được  chính thức gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO).

Trong chương trình hành động, hai vị Dân biểu đã soạn thảo ra  hơn 10 câu hỏi, đặt vấn đề  với  Tổ chức Mậu Dịch Hoa Kỳ trong phiên họp của Ủy ban Tài chánh của Thượng viện ngày 12 tháng 7, 2006.  Thượng  Nghị Sĩ Chuck Grassley đã ghi nhận những câu hỏi về nhân quyền, tự do tôn giáo vào biên bản buổi họp, dùng để thảo luận trong các phiên họp sắp tới.

Ông Grassley đã nêu đích danh Dân biểu Văn, đọc lại nguyên văn câu hỏi của Dân biểu Văn  về  vấn đề tự do tôn giáo, trước hế thống tin tức quốc tế.

Mặt khác, Tổ Chức Mạng Lưới Nhân Quyền trụ sở đặt tại Westminster (CA) cũng cho phổ biến lá  thư ngỏ gửi cho Tổng Thống và các vị dân cử liên bang trên báo USA Today, phát hành tại vùng Hoa Thịnh Đốn về vấn đề nêu trên. Hiện nay Tổ chức này dự định cho tái đăng thư ngỏ trên USA Today vào thời  gian Hạ Viện trở lại làm việc sau ngày Lễ Lao động.

Dư luận chính trị vùng Hoa Thịnh Đốn  cho biết, lá thư ngỏ và các câu hỏi của DB Văn và Lynn đã được  nhiều  Thượng Nghị Sĩ liên bang quan tâm.  Họ không muốn bỏ phiếu sớm  vì những vấn đề ức hiếp, đàn áp tôn giáo, nhân quyền, giam giữ các nhiều tù nhân lương tâm tại Việt Nam chưa được giải quyết ổn thoả.

Đặc phái Viên  Trường Sơn của  báo điện tử "Viet Nam Review" tại Hoa Thịnh Đốn đã gửi cho chúng tôi bản lượt dịch của thông tấn Reuter  về những trở ngại  mới của Hiệp định Thương Mại Mỹ-Việt hiện nay.

Thượng Nghị sĩ  của tiểu bang Iowa Chuck Grassley thuộc Đảng Cộng Hòa, Chủ Tịch Ủy Ban Tài Chánh của Thượng Viện, tuyên bố hôm nay rằng “Lo ngại về tự do tôn giáo tại Việt-Nam có thể làm trì hoãn quyết định của Thượng Viện về dự luật thiết lập quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn giữa Hoa-Kỳ và Việt-Nam.

Ô. Grassley nói thêm với các phóng viên rằng “Một số thành viên của Quốc Hội tôi gặp đã nêu lên những câu hỏi vể tự do tôn giáo ở Việt-Nam và không muốn bỏ phiếu quá sớm về dự luật Việt-Nam.”

Việt-Nam, một nền kinh tế bành trướng nhanh nhất ở Đông Nam Á, đã thỏa thuận cắt giảm thuế nhập cảng áp dụng vào các sản phẩm canh nông và công nghiệp và mở cửa thị trường cho hơn 100 khu vực dịch vụ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, và viễn thông. Đây là một phần trong hiệp định Việt-Nam đã ký kết với Hoa-Kỳ vào ngày 31.5.2006 để gia nhập Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế (World Trade Organization – WTO).

Cũng nằm trong hiệp định này, Hoa-Kỳ phải chấp thuận cho Việt-Nam hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (permanent normal trade relations – PNTR) bằng cách loại Việt-Nam ra khỏi danh sách những nước bị chi phối bởi Tu Chánh Án Jackson-Vanik gắn liền vào Luật Thương Mại 1974 của Hoa-Kỳ có từ thời chiến tranh lạnh. Tu chánh Án này liên kết chính sách ngoại thương của Hoa-Kỳ với vấn đề di dân và nhân quyền tại các quốc gia đối tác, đặc biệt nhắm vào những nước Cộng Sản và các nền kinh tế phi thị trường.

TNS Grassley nhận định rằng toàn thể Thượng Viện có thể bỏ phiếu về dự luật Việt-Nam trước khi nghỉ hè một tháng vào đầu tháng 8, nhưng một số thượng nghị sĩ trước hết muốn Việt-Nam phải chứng nhận những gì họ dự định phải làm để cải thiện quyền tự do tôn giáo.

Tại buổi điều trần của Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện vào ngày 12/7, một viên chức của Bộ Ngoại Giao nói rằng Việt-Nam đã thực hiện được những tiến bộ đáng kể về tự do tôn giáo kể từ khi Hoa-Kỳ bắt đầu cho Việt-Nam vào danh sách những nước đáng quan tâm (country of particilar concern – CPC) vào năm 2004.

Phụ Tá Thứ Trưởng Ngoại Giao Eric John điều trần rằng Hà-Nội đã duyệt lại luật lệ để bảo vệ những giáo hội khỏi bị xách nhiễu và những người theo đạo không bị buộc phải bỏ đạo. [Hiến Pháp của Cộng Sản Việt-Nam bảo đảm mọi quyền tự do, nhưng trên thực tế người dân không hề có một tự do căn bản nào cả - Vietnam Review.]

Ô. Eric John nói tiếp rằng Việt-Nam tiếp tục có vấn đề vi phạm tự do tôn giáo, nhưng các phúc trình cho thấy rằng những vi phạm giảm xuống đáng kể và những chứng cớ về cải thiện nhiều hơn.”

Trong khi đó, TNS Grassley nói rằng dù những lo ngại về tôn giáo được giải quyết, dự luật Việt-Nam “sẽ thu hút nhiều tu chánh án chống Trung Quốc và chống ngoại thương."… Nếu các nghị sĩ muốn biến cuộc bỏ phiếu về PNTR thành một cuộc đấu tranh chính trị về chính sách ngoại thương của Hoa-Kỳ, việc thông qua dự luật này sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nếu Thượng Viện chấp thuận PNTR trong vài tuần lễ tới, Hạ Viện cũng sẽ không sẵn sàng bỏ phiếu về dự luật này cho đến sau một tháng nghỉ Quốc Hội, tức là đầu tháng 9, sau Lễ Lao Động.

Việt-Nam hi vọng trở thành một hội viên chính thức của WTO khi đón tiếp Tổng Thống George W. Bush và các nhà lãnh đạo quốc gia khác đến Việt-Nam để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh về Hợp Tác Kinh Tế hàng năm của khu vực Á châu và Thái Bình Dương.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.