Hôm nay,  

Dân Hà Nội Biểu Tình Đòi Bồi Thường Nhà Đất Bị Cướp Đoạt

31/07/200600:00:00(Xem: 1579)

Bản Tin nhanh tiếp theo về cuộc biểu tình của hàng trăm người dân Hà Nội sáng ngày 22-7-2006 đòi Chính quyền CS Hà Nội phải đền bù thỏa đáng và công bằng trong giải tỏa đất đai ở đường Khuất Duy Tiến - Quận Thanh Xuân. (Phong trào DCVN)

Cuộc biểu tình của bà con đã kéo dài bước sang ngày thứ tư.

Sáng nay vào lúc gần 7 giờ ngày hôm nay ngày 22-7-2006, cuộc biểu tình của bà con đường Khuất Duy Tiến vẫn tiếp tục nổ ra ngay tại Bờ hồ Hoàn Kiếm trung tâm thủ đô Hà Nội, đối diện trước trụ sở Ủy ban Nhân Dân TP Hà Nội cách Tháp Rùa giữa hồ Hoàn kiếm chưa đầy vài chục mét, nơi đang diễn ra tại đây kỳ họp thứ 6 "Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội".

Cuộc biểu tình này đã kéo dài từ thứ tư ngày 19-7-2006, nhưng càng ngày bà con kéo đi khiếu kiện ngày càng đông hơn và có phương pháp hơn. Sáng sớm khi tập trung đông tại trước trụ sở Ủy ban Nhân Dân TP Hà Nội bà con chờ các đại biểu Hội đồng Nhân dân, những người mang danh là đại diện cho quyền lợi của dân đến họp hội nghị đề chờ và nhờ họ chuyển các đề đạt của dân lên bàn Hội nghị HĐND lần thứ 6 này.

Nhưng bà con đứng hoài công, mỏi chân vì chẳng có một ông bà "đại biểu của dân, đầy tớ của dân" đến gặp và nhận đơn của bà con hết, hình như họ nghĩ một khi đã được ngồi vào "ghế cai trị" dân, họ là "tướng" rồi còn dân họ coi như cỏ, như rác cả, nỗi đau khổ của người dân không làm "ghế" của họ lung lay. Bởi họ vẫn còn rất nặng đầu óc ngạo mạn, kiêu căng ỷ thế là Đảng Cộng sản dang nắm trọn toàn bộ sức mạnh bạo quyền sẵn có trong tay với hàng triệu quân đội, bộ máy tòa án, viện kiểm sát cùng hệ thống dày đặc nhà tù trong cả nước thì đám dân đen đáng thương kia trong tay chẳng có nổi tấc sắt làm gì nổi mà họ phải bận tâm"

Đoàn người đi khiếu kiện biểu tình hôm nay đã quá thất vọng vì các ông bà đại biểu ăn cơm của dân nhưng chẳng hề đoái hoài đến nỗi khổ, nỗi oan ức của dân. Nên họ liền bảo nhau đi tuần hành quanh Bờ hồ, phố phường Hà Nội để đánh động nhờ dư luận đồng bào nhân dân cùng lên tiếng ủng hộ cho cuộc đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của bà con đường Khuất Duy Tiến - quận Thanh Xuân.

Ngày hôm nay, ngoài các khẩu hiệu họ vẫn giương cao như những ngày hôm trước như: "Đề nghị đền bù đất 100%", "Hãy đền bù đất đai theo đúng luật pháp quy định cho dân!!! "... Người ta còn thấy có những khẩu hiệu có vần như: "Không để cỏ dại lấn bờ. Quyết tâm cùng Đảng diệt bầy quan tham"...

Phía cánh phụ nữ là các bà, các chị có người còn sáng kiến viết lên áo Pull của mình những dòng chữ ngoại ngữ tiếng Anh như: "The people of the belt road number 3 ASK for justile to be done!!! Why do the official of Thanh Xuan district carry out not to follow the land law 2003!!! Khi có nhiều người nước ngoài đi qua chụp ảnh họ cũng đã đề nghị mọi người hãy lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh của bà con đường vành đai 3, hãy giúp họ cùng lên tiếng để đề nghị chính quyền CS Hà Nội đừng vô cảm đối với đồng bào mình nữa. Vì hiện nay bà con đi khiếu kiện ở đường Khuất Duy Tiến bị chính quyền các cấp từ quận Thanh Xuân đến CS thành phố đưa ra các văn bản nhằm che mắt, lừa bịp bà con quá nhiều làm họ không còn tin gì vào chúng nữa.

Trên chương trình truyền hình của Hà nội ngay trong cuộc họp ngày 21-7-2006, bà Phạm Thị Thành nữ đạo diễn sân khấu đại biểu cái gọi là Hội đồng Nhân dân cũng đã chất vấn ông Lê Quý Đôn - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân TP Hà Nội là: "Tại sao mấy hôm nay bà con Thanh Xuân tập trung đông trước trụ sở họp Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội"" Ông Đôn trả lời: "Bà con ở đường vành đai 3, đã được nhận tiền đền bù rồi. Bây giờ bà con đòi đền bù đất theo giá thị trường..."

Đây là một sự trả lời vô trách nhiệm, nếu nói thẳng ra đây là lời nói của một kẻ hại dân, lừa đảo mọi người từ quan trên xuống dân đen của ông Đôn. Một người được giao trọng trách cai quản dân, nhưng hoá ra chỉ là kẻ lừa dân vì vào hồi tháng 6-2006, trong một cuộc họp với bà con bị giải toả ở khu vực chung cư Trung Hoà - Nhân Chính - Quận Thanh Xuân, ông ta có nói: "Nhà nước "xí xoá", không có đất nông nghiệp bà con được hưởng đền bù 100% là đất ở..."

Nay thực tế, diện tích đất nhà ở của bà con đường Khuất Duy Tiến thì theo mức áp giá do thành phố Hà Nội đưa ra chỉ được có 13 triệu đồng/1m2 (giá thị trường mặt đường Khuất Duy Tiến từ 40 đến 50 triệu đồng VN). Nhưng bà con chỉ được ông Đôn ký chi "hỗ trợ" cho 1m2 có 30% của số tiền 13 triệu thôi. Thảm hại hơn toàn bộ diện tích của bà con dù ở lớn như thế nào trên 60m2 trở lên hàng 100m2, ông Đôn cũng chỉ chi số tiền còm này cho số mét 60m2 thôi, còn lại thì ông trả cho tiền như bèo là 225.000 đồng VN/1m2. Nay bà con chỉ yêu cầu có bao nhiêu diện tích mét vuông nhà ở thì ông Đôn hãy chi trả cho hết số mét nhà này theo số tiền mà thành phố áp giá là 13 triệu đồng/1m2 chứ bà con không đòi như giá thị trường mà ông đã đổ điêu cho bà con. Ông Đôn hãy chi trả đền bù đất 100% cho bà con, hãy trả lời đại biểu Hội đồng Nhân dân cho đúng sự thật, chứ đừng có khua môi múa mép như vậy.

Hơn 300 hộ hôm nay đi khiếu kiện quyết đấu tranh đến cùng không để cho ông Đôn muốn nói gì thì nói, muốn lấy của dân cái gì thì lấy. Hình như cái nghề nói láo này nó là đặc thù của những kẻ gọi là "đầy tớ" của dân, những kẻ lúc nào cũng có ĐCS VN đứng ra bao che vì nó là con đẻ của ĐCS toàn trị, độc quyền một mình một chợ mà. Dân mà kêu sai thì Đảng CS cho công an bắt giam bỏ tù ngay.

Đến như cuộc biểu tình sáng nay bà con chỉ có dãi bày nỗi oan của mình vì bị đền bù đất không đúng và đã là biểu tình thì bà con phải mang theo băng rôn, khẩu hiệu ảnh Hồ Chí Minh để phân biệt với số người đang hóng mát ở Bờ hồ và các nội dung ghi trong các khẩu hiệu, băng rôn cũng chỉ nói lên những oan khuất và nêu những yêu sách của mình với chính quyền. Thế mà họ cũng bị lực lượng công an rất đông đảo dùng vũ lực xông vào đoàn biểu tình tịch thu hết và cho ném tất cả xuống sàn xe cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ trấn áp dân biểu tình, kể cả ảnh Hồ Chí Minh cũng bị chúng vo tròn ném xuống không một chút xót xa...

Còn người dân tham gia biểu tình thì bị chúng đe doạ, xua đuổi, dồn bà con quây lại một chỗ rồi vây hãm bằng dây thừng quanh các gốc cây ven Hồ và ở vườn hoa tượng đài Vua Lý Thái Tổ giáp phố Lê Lai và phố Lê Thạch y như cảnh lùa trâu bò, gà vịt vậy...

Còn số ít những người ở đường Khuất Duy Tiến chấp hành chót dại nghe theo lời ông Đôn, thì nay ngã ngửa người vì bị ông lừa cho một quả trắng tay to kếch sù: phút chốc nghe lời ông họ dọn nhà đi đến chỗ ông cho họ trở thành những ăn mày không nhà không cửa. Cái gọi là những căn hộ chung cư mà ông bảo họ đến ở, thì những người dân đã đến song họ lại được thông báo là ở nhờ, ở tạm thôi, không được quét vôi sang sửa gì và nghe đâu ông cũng còn chưa trả tiền cho họ cũng như cho chủ xây nhà...

Mấy hôm trước, chính quyền CS và công an Hà Nội còn đem Nghị định 38/CP để đe dọa dân là sẽ bắt bỏ tù những người tham gia biểu tình khiếu kiện, nhưng ngày hôm nay không thấy họ gọi loa inh ỏi như trước nữa. Vì theo cái nghị định quái gở và phát xít này nọ đã quá đủ là những chứng cứ, bằng chứng rõ ràng về sự vi phạm nhân quyền của chính quyền nhà nước CS Việt Nam. Có nghĩa là việc đi biểu tình của dân chúng VN đã là tụ tập đông người bất hợp pháp đều có thể bị nhà nước CSVN bắt giam rồi bỏ tù, mà dư luận không thể bênh vực đựơc vào cái gọi là công việc nội bộ của nước VNCS pha XHCN còn sót lại giữa thời đại văn minh của loài người hiện nay....

Cuộc khiếu kiện của bà con đường Khuất Duy Tiến khá rầm rộ, kéo dài, đoàn người đi đông hàng trăm người trở lên làm trung tâm thành phố phải xáo động, nhiều người nước ngoài đi qua phải dừng lại để chụp ảnh và đứng lại hỏi thăm. Vậy mà không một tờ báo nào ở Việt Nam đưa tin nói giùm hộ quyền lợi của bà con đường Khuất Duy Tiến, tất cả hơn 650 tờ báo trong nước dưới sự lãnh đạo của ĐCS VN im re, không dám húng hắng một tiếng, câm lặng như điếc, như mù. Trong khi đó báo in của người Việt ở Hải ngoại, báo điện tử trên mạng Internet người ta viết tường tận, theo dõi hàng ngày về nỗi thống khổ của bà con đường Khuất Duy Tiến - Hà Nội mặc dù họ ở xa đất nước hàng chục ngàn cây số. Đây là một bằng chứng rõ nét thêm nữa rất lố bịch và kệch kỡm, về cái gọi là sự tự do báo chí, tự do thông tin theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà ĐCS VN độc tài đang lãnh đạo ở đất nước Việt Nam hiện nay vẫn thường rêu rao!!!!

Còn trong cái cuộc họp Hội đồng nhân dân, hàng trăm đại biểu là đại diện cho quyền lợi của dân Hà Nội cũng chỉ có duy nhất một bà đại biểu lên tiếng còn lại coi dân như rơm, như rác không hề có chia sẻ cùng đồng bào mình. Trong khi họ ngồi mát lạnh dưới máy chạy điều hòa bằng tiền đóng thuế của dân, bằng tài nguyên của đất nước, còn người dân trong cái cảnh hàng trăm con người đứng chầu chực giữa trời nắng chang chang gần 40oC của mùa hè nóng gay gắt không hề được họ đoái hoài, ngó ngàng tới. Nhưng người dân Hà Nội bình thường đi qua cũng còn không vô cảm đến vậy, nhiều người dân đi giữa đường cũng còn dừng lại quan tâm và chia sẻ nỗi khổ bị đuổi nhà mà chỉ bố thí cho tí tiền còm của bà con đường Khuất Duy Tiến.

Ngoài ra theo nhiều nguồn tin của chính những người dân tham gia biểu tình cho biết thêm:

"Sáng ngày 19-7-2006, khoảng 300 hộ dân của 5 tổ dân phố phường Thanh Xuân trung- Quận Thanh Xuân là các tổ: 40, 41, 43, 44 và 45 đại diện cho hơn 1300 công dân đã mang cờ, khẩu hiệu, biểu ngữ đều có nội dung: "Yêu cầu trả tiền đền bù vành đai 3 - 100%, không được đẩy dân đến cùng đường, nhân dân quận Thanh Xuân đòi đền bù tiền đúng pháp luật!!!". Người dân dàn thành hàng đứng trên hè đường bờ hồ Hoàn Kiếm trước cửa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, lực lượng công an cùng cảnh vệ dân phòng đều có vũ khí và khoảng 7- 8 xe lớn nhỏ cho đỗ một loạt để bao vây, che chắn số dân biểu tình với người qua đường, làm cho số những người biểu tình không đông thêm nữa. Vì họ rất biết rõ dân chúng Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đã quá chán ghét cái thể chế chính trị bảo thủ, lạc hậu quá đỗi, phản tiến hóa, thậm chí có thể nói không ngoa là rất phản cách mạng, và đích thực phản động giữa thời đại văn minh thế kỷ 21 và loài người tiến bộ ngày nay.

Sáng ngày 20-7-2006, sự việc vẫn như hôm trước. Riêng buổi chiều khoảng hơn 100 bà con kéo nhau về quận Thanh Xuân yêu cầu gặp lãnh đạo quận giải quyết. Nhưng quận trưởng và quận phó đều không dám ra đối mặt với dân, khi hết giờ làm việc về, chúng không dám đi cổng chính mà phải đi cổng sau để thoát thân.

Sáng ngày 21-7-2006, vẫn khoảng 300 hộ dân của 5 tổ dân phố tập trung từ 7 giờ sáng, bà con vẫn yêu cầu như hôm trước. Nhưng hôm nay lực lượng công an đông hơn, nhiều hơn và chủ yếu là lực lượng an ninh áo sơ mi trắng, đội mũ lưỡi trai sùm sụp, đeo những cặp kính đen ngòm trên những bộ mặt hằm hằm đe doạ giống như những tên đồ tề xã hội đen, chúng căng dây ngăn không cho dân đến đứng trước trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, chúng xua dân như xua gà, xua vịt, đẩy họ đứng cách xa khoảng 300 mét.

Vào hồi khoảng 9-10 giờ sáng có xảy ra có vài tên an ninh xô đẩy dân, đánh lộn với bà già và phụ nữ. Chúng đã bấm huyệt, dập mặt người dân xuống đường, hành động vũ phu này đã bị bà con lên án mạnh mẽ, chúng buộc phải bỏ chạy. Sau đó dân lại đi thành 2 hàng đi vòng quanh Bờ hồ đến chiều tối mới trở về. Như vậy là chính quyền CS Hà nội đã bắt đầu có hành động chỉ đạo đám công an dùng vũ lực để đàn áp, khủng bố dân chúng đi biểu tình chứ không còn cảnh bao vây ôn hòa như mấy ngày trước đây nữa. Hành vi tàn bạo này của nhà cầm quyền CS Hà nội cần phải bị lên án và tố cáo trước dư luận rộng rãi ngay lập tức để bảo vệ nhân dân trong nước đang thực hiện các quyền con người rất sơ đẳng, tránh bị công an, quân đội CS VN bắt giữ, bỏ tù, đàn áp thêm khốc liệt, tàn nhẫn.

Sáng ngày 22-7-2006, đoàn biểu tình lại tập trung tại địa trên giương cao biểu ngữ, cả đoàn nam nữ mỗi người mặc 1 áo phông đều mang dòng chữ yêu cầu chính quyền quận Thanh Xuân trả mọi quyền lợi đúng pháp luật cho người dân."

Các cuộc biểu tình của bà con Hà Nội thường tập trung diễn ra ở khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm, nơi có đặt các cơ quan đầu não của chính quyền thành phố như Thành ủy ĐCS Hà Nội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Còn các cuộc biểu tình của bà con cả nước thì tập trung chủ yếu ở khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng là nơi có Văn phòng tiếp dân của Trung ương ĐCS VN, Quốc hội và chính phủ nước CHXHCN VN.

Cách đây mấy năm người Hà Nội đã chứng kiến mấy vụ tự thiêu của người dân vì bị oan ức đã mang xăng, bật lửa đốt chính thân mình trước thềm nhà hát lớn Hà Nội và trước trụ sở Ủy ban TP Hà Nội rất thương tâm. Và cũng đã xảy ra những vụ tự thiêu của người dân các tỉnh trước trụ sở tiếp dân của Trung ương ĐCS VN, Quốc hội và chính phủ nước CHXHCN VN Mai Xuân Thưởng, điển hình mới đây năm 2005 là vụ tự thiêu của bà Trần Thị Thu một dân oan ở Lâm Đồng, do bức xúc khiếu kiện quá dài đã tự thiêu để phản kháng chế độ CS VN bạo quyền mà dư luận trong nước và quốc tế rất xúc động và biết khá rõ.

Té ra cái danh hiệu mà UNESCO tặng Thành phố Hà Nội là "thành phố vì hòa bình" cũng cần phải xem lại. Bởi vì chỉ có người dân Hà Nội sống gắn bó hàng chục năm và sống dưới đáy cùng của xã hội Hà Nội thì họ mới biết cái thành phố này nó có thật sự ổn định va cuộc sống của người dân có thật sự hòa bình và thanh bình hay không" Hay chỉ là một sự hòa bình và thanh bình trong giả tạo mà CS VN đã hoài công tô vẽ và một phần dư luận quốc tế đã bị CS Hà Nội lòe bịp khá thành công.

Cuộc biểu tình của bà con đường Khuất Duy Tiến - quận Thanh Xuân - Hà Nội đã kéo dài gần 1 tuần lễ nhất định sẽ thắng lợi. Chính quyền CS Hà Nội giờ đây không thể muốn làm mưa làm gió trên nỗi khổ của đồng bào mình được nữa. Bài học về cuộc phản kháng quyết liệt của nông dân Xã Uy Nỗ - Đông Anh - ngoại thành Hà Nội năm 1996 và năm 2004, cuộc biểu tình phản đối đòi đền bù chính sách giải tỏa phải thỏa đáng của bà con đường 32 thị trấn Cầu Giấy Huỵên Từ liêm- Hà Nộ năm 1996 và nhiều cuộc phản kháng khác của nhân dân xung quanh việc giải phóng mặt bằng ở Hà Nội đã xảy ra vẫn còn nóng hổi và sẽ vẫn là bài học cảnh tỉnh những cái đầu u tối trong bộ máy cai trị của đám quan CS ở Hà Nội.

Các cuộc biểu tình phản kháng vì quyền dân sinh, vì công bằng minh bạch trong đời sống xã hội của người dân Hà nội như vậy đóng góp rất tích cực cho việc hạn chế sự lộng quyền, tác oai tác quái của nhà cầm quyền CS Hà nội. Vì nó sẽ làm bớt đi cái não trạng, cái nếp tư duy độc đoán, chuyên quyền tùy tiện coi thường lợi ích của nhân dân. Đó cũng là bằng chứng minh họa thêm nữa cái Nhà nước luôn luôn tự vỗ ngực cho mình là nhà nước "của dân, do dân, vì dân" thực chất chỉ là một nhà nước đè đầu cưỡi cổ dân, cai trị dân và không hề do dân lựa chọn bầu ra một cách dân chủ và tự do. Và chính cái bộ máy nhà nước chuyên chế độc đoán ấy từ đó hàng ngày chỉ sản sinh ra bao nỗi bất công cay đắng, oán hờn, và biết bao nhiêu đau khổ cho người dân mà thôi!!!

Tường trình từ Bờ Hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội hồi 14 giờ 30 chiều ngày 23-7-2006.

Phóng viên Lê Quý Dân – PTDCVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.